Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

NGÀY ẤY BÊN SÔNG (Chương 30)



30
          Phương đi được ba hôm thì nước sông đứng. Nó chỉ cách mặt đê chừng hai, ba chục phân nữa thì tràn qua. Công việc chống lụt coi như tạm ổn. Mọi người thở phào nghỉ bù mấy ngày vật lộn với sông nước. Huân ngủ một mạch từ nửa đêm hôm qua cho đến hơn mười giờ sáng hôm nay anh mới tỉnh giấc. Nắng le lói ngoài sân. Huân uể oải rụi mắt. Nhà bà Sự đi đâu vắng cả. Anh cựa mình vươn vai chưa muốn dậy.
          - Huân dậy rồi đấy à? Mệt thì cứ ngủ thêm đi.
          Tiếng bà Sự dưới bếp vọng lên. Huân nhỏm hẳn người:
          - Con mệt quá ngủ thiếp một mạch chẳng còn biết trời đất là gì nữa. Mấy giờ rồi hả mẹ?
          - Mười giờ.
          Huân giật mình:
          - Thôi chết! Trưa quá rồi. Bố con với các em đâu hả mẹ?
          - Vào cả trại rồi. Thôi, dậy ăn sáng đi cho nó tỉnh sự.
          - Con không ăn đâu - Huân vừa lấy khăn mặt vừa nói - Để trưa ăn luôn thể. Con không đói, chỉ mệt thôi.
          - Mấy ngày liền quần quật thế ai chẳng mệt - Bà Sự thông cảm - Cái Phương với ông Thạc đi được ba hôm rồi đấy nhỉ?
          - Vâng ạ!
          - Nó họp ở đâu thế? Mấy ngày hả Huân?
          - Ở Vĩnh Yên mẹ ạ. Một tuần thì phải.
          - Họp gì mà lâu thế? Bà Sự ca cẩm.
          - Không, họp chỉ có hai ngày thôi. Thời gian còn lại là tập huấn.
          - Thế hả? Lát nữa vào đây mẹ có chuyện muốn nói với con.
          Huân thoáng giật mình. Có điều gì để bà Sự quan tâm chăng? Chắc lại chuyện giục anh lấy vợ? Nghĩ thế Huân khẽ mỉm cười. 

Từ ngày Hiến, Tiến chuyển đi, Huân về ở luôn trong nhà bà Sự. Tình cảm giữa anh và gia đình bà ngày càng thắm thiết. Ông, bà quý anh như con. Thằng Nghĩa, cái Hà, thằng Hải, rồi đến cái Hiền đều coi anh như anh trai, nhất là cái Hiền. Nó nhõng nhẽo quấn quít lấy Huân, đòi Huân làm đủ thứ. Anh chẳng nghĩ mình là bộ đội về đóng quân ở đây nữa. Không biết tự lúc nào anh đã trở thành thành viên chính thức trong ngôi nhà thân yêu này. Ngoài việc của đơn vị, của xã anh quán xuyến mọi công việc của gia đình đầy trách nhiệm. Huân cảm thấy vinh dự tự hào khi có được hạnh phúc này. Nhiều lúc, anh nghĩ Ngọc Chúc, cái làng quê nghèo nàn, bé nhỏ với những con người mộc mạc chân quê này sao mà yêu thương, gắn bó với đời anh đến thế.
Rửa mặt xong, Huân vào nhà. Bà Sự đã ngồi vào bàn uống nước kê ở gian giữa. Bà vừa têm trầu vừa nói:
- Ngồi xuống ghế đi con. Hôm nay cứ nghỉ cho thanh thản. Hàng mấy hôm nữa mới lên cơ. Kệ xác bọn máy bay. Lúc nào nó đến thì xuống hầm.
Huân ý tứ ngồi xuống ghế. Bà Sự nhìn Huân chủ động:
- Chuyện của con với cái Phương thế nào rồi?
- Dạ. Chúng con vẫn thế mẹ ạ - Huân ấp úng.
- Vẫn thế là thế nào? Phải dứt điểm đi chứ. Năm nay con đã ba mấy rồi còn gì? Cả cái Phương nữa? Hôm nọ, mẹ vào nhà bà Thinh, mẹ nói hết cả với bà ấy rồi. Thuận lắm.
Bà Sự rỉ rả kể lại toàn bộ cuộc nói chuyện với bà Thinh ở trong khu sơ tán. Huân hồi hộp chăm chú lắng nghe. Trong anh một cảm giác lạ dâng lên. Hình ảnh của Phương hiện lên lung linh rờ rỡ trước mắt. Giọng bà Sự lúc thì xa xăm kì ảo khi nhắc về kỷ niệm của Huân với Phương, lúc lại bỗ bã ồn ào trong dự kiến kế hoạch cưới xin cho hai người.
- Đấy, chương trình sẽ là như thế. Đợi con Phương về thì ta sẽ lo các bước. Con báo cáo với đơn vị. Mọi việc còn lại để bố mẹ lo. Tất cả trong năm nay phải xong. Nhà người ta cũng muốn như vậy đấy. Cưới xong rồi, con có đi đâu thì đi. Ý mẹ thế còn ý con thế nào?
- Dạ, con thấy… Thôi, tuỳ bố mẹ.
- Cứ thế nhé. Chờ con Phương về sẽ tính cả.
Bà Sự nhắc lại.
- Bà Sự ơi! Có anh Huân ở nhà không đấy?
Tiếng ai đó gọi nheo nhéo ở ngoài cổng. Huân chạy ra. Cậu “giao thông” của xã đang dựng xe lục tìm gì trong cái cặp to tướng. Đoạn, cậu ta đưa cho Huân chiếc phong bì:
- Anh có thư!
Huân đón lấy:
- Cảm ơn chú.
Huân quay vào nhà vừa định bóc thư thì cậu “giao thông” nói:
- Ấy.. ấy. Anh phải ký cho em một chữ đã chứ. Công văn hoả tốc mà.
Ký xong, Huân nhìn lại chiếc phong bì. Dấu son bốn góc. Chữ hoả tốc ngay cạnh con tem. Địa chỉ người nhận: đúng tên Huân. Anh hồi hộp lật đi lật lại chiếc phong bì. Quái, lệnh gì thế nhỉ? Hay là hàng sắp lên? Bước thấp bước cao anh vào nhà. Bà Sự cũng sốt sắng:
- Thư hả con? Của ai gửi thế?
- Không. Công văn hoả tốc mẹ ạ. Chắc lại có kế hoạch quân sự gì mới chăng?
Huân lóng ngóng bóc phong bì. Một tờ giấy gấp làm tư có dấu son đỏ chót ở góc. Huân hồi hộp mở ra. “Quyết định điều động…”. Anh dán mắt đọc. Đọc đi đọc lại đến ba lần. Người anh run run. Bà Sự   lo lắng hỏi:
- Gì thế con?
- Dạ, quyết định điều động con đi nhận nhiệm vụ ở đơn vị mới mẹ ạ. Ngày kia con phải có mặt ở Quân khu rồi. Việc quản lý, điều hành bốc dỡ đạn dược ở đây quyết định ghi rõ sẽ giao lại cho xã đội.
Bà Sự chỉ nghe được có thế rồi ngồi thừ ra. Bà buông tiếng thở dài. Điều linh cảm của bà đã thành sự thật. Huân an ủi:
- Không lo đâu mẹ ạ. Lên đến đơn vị mới con sẽ thư về ngay. Còn việc của con sẽ tính sau.
- Vẫn biết vậy. Nhưng mà… Giá cái Phương nó ở nhà thì…
Huân bần thần. Chẳng lẽ không gặp được Phương trước lúc chia tay ư? Kèm theo quyết định là một lá thư của đồng chí chỉ huy nói rằng ngày kia có đoàn tân binh Hà Giang qua đó sẽ đón anh đi cùng. Như vậy là không thể chần chừ, trì hoãn được nữa rồi. Lệnh quân sự, phải thi hành chứ. Kế hoạch chia tay bàn giao với lãnh đạo xã, chào mọi người hình thành trong đầu anh. Gấp lắm. Phải tranh thủ thôi.
- Nếu vậy thì chiều nay con vào chào bà Thinh và mọi người trong khu sơ tán đi. Bây giờ mẹ đi báo cho ông Chi, các ông thường vụ xã biết để có kế hoạch tiếp nhận công việc. Tối nay phải liên hoan với xã. Mai gia đình mình liên hoan. Con cứ yên tâm mà đi, đâu khắc vào đó.
Bà Sự sốt sắng sắp đặt công việc. Huân vẫn ngồi thừ ra ngơ ngác. Chẳng lẽ phải xa Ngọc Chúc thật rồi ư? Phương ơi! Em ở đâu về ngay với anh điOàn Hoàn
. Chúng mình sắp phải xa nhau thật rồi! Thế là lại phải hoãn việc cưới của chúng mình rồi!
Tin Huân chuyển đi chẳng mấy chốc lan ra khắp làng Ngọc Chúc. Cánh thanh niên nhao nhao hỏi nhau. Họ kéo đến cả nhà bà Sự. Huân vào khu sơ tán. Bà Sự đi báo các ông ở xã. Chỉ có mỗi ông Hiếu ở nhà. Tịch, Côi, Xuân, Đắn rồi Khang, Diệp, Liên, Lý lần lượt kéo đến. Người nào người ấy vẻ mặt buồn thiu. Tịch lên tiếng:
- Sao lại điều anh ấy đi vội thế cơ chứ? Công việc đang thuận lại điều người ta đi.
Khang ra vẻ hiểu biết:
- Việc quân sự biết thế nào mà hẹn trước được. Với lại có thuận thì người ta mới rút đi giao lại cho xã. Chỉ tiếc là gấp quá.
Mỗi người mỗi ý tham gia:
- Gì thì gì vẫn phải có bộ đội cùng với mình chứ. Ai lại giao cả cái bến đạn quan trọng thế cho dân quân nhỉ?
- Họ tin mình thì họ giao. Mấy năm trời chẳng có mình cứ trông vào bộ đội thì lấy đâu ra người vác đạn. Họ còn đi chiến trường chứ.
- Phải nói là tổ anh Huân về đây vui hẳn lên. Công việc đâu ra đấy.
- Chẳng biết cái Phương có sốt ruột không? Rõ khổ cho nó. Không gặp được anh Huân trước lúc anh ấy đi thì nó buồn lắm.
- Ai chả thế. Đến mình cũng vậy. Người yêu ra trận mà chẳng dặn được lời nào thì khổ quá rồi còn gì.
Ông Hiếu ngồi nghe cánh thanh niên bàn tán lòng cũng buồn không kém. Thương cho nó quá. Mới ngày nào loắt choắt làm liên lạc cho đơn vị pháo binh, rồi ngày đầu nó về đây coi giữ kho đạn, biết bao nhiêu là kỷ niệm với nó thế mà ngày kia đã phải xa nó rồi. Thương nó quá. Cha mẹ, gia đình không, họ hàng thân thích không, nó cứ quấn lấy mình đến tội. Hơn ba chục tuổi đầu ông vẫn coi nó như còn trẻ con. Hơn thằng Nghĩa ba tuổi, ông cho nó là con cả trong cái nhà này. Nó xứng đáng được như thế. Đang chuẩn bị lo vợ cho nó, thế mà chưa đâu vào đâu đã lại ra đi. Mẹ cha cái lũ giặc làm cha con ông phải ly tán. Mẹ cha cái chiến tranh.
Ông Hiếu ngồi thuốc lào vặt nghĩ ngợi vẩn vơ.
Lát sau, các ông lãnh đạo xã đều có mặt. Huân cũng từ nơi sơ tán trở về. Mọi người xúm lại hỏi thăm anh. Ông Chi oang oang:
- Đâu, quyết định đâu, cậu đưa tớ xem nào?
Huân lấy quyết định đưa cho ông Chi. Ông nheo mắt đọc.
- Đúng quyết định cậu phải chuyển đơn vị thật rồi.
Ông Duyên chép miệng:
- Chà chà… Quân sự có khác. Cậu mà đi là chúng tớ vất lắm. Nhưng không sao. Cậu cứ yên tâm. Chúng tớ sẽ làm tiếp phần của cậu. Lát nữa bàn giao xong, liên hoan với chúng tớ.
Ông Duyên vỗ vỗ vào vai Huân an ủi. Ông Chi tiếp lời:
- Yên trí. Tớ sẽ cùng cô Phương chỉ huy dân quân vác đạn, phá bom ngon lành cho mà xem. Cậu khỏi lo.
Ông Lạc lên tiếng:
- Thời gian gấp lắm rồi. Bây giờ ta tổ chức giao nhận công việc để còn liên hoan cho cậu ấy. Với lại cậu ấy còn chuẩn bị các thứ và chào bà con nữa chứ.
Cánh thanh niên xi xao:
- Kho bãi hết đạn rồi có gì mà bàn giao. Hôm vừa rồi còn hòm nào chẳng đã khuân chạy lụt hết lên ôtô đấy là gì? Hàng mới chưa về. Cứ bình tĩnh các bác ạ.
- Cho chúng cháu liên hoan với.
- Dứt khoát phải cho chúng cháu liên hoan anh Huân với.
Ông Lạc giơ tay:
- Việc giao nhận cứ phải giao nhận. Đó là thủ tục. Có thế cậu Huân mới đi được. Nguyên tắc mà.Tôi đồng ý mời tất cả anh em dân quân có mặt tại đây dự liên hoan chia tay đồng chí Huân với chúng tôi. Phải không ông Duyên?
- Phải quá rồi - Ông Duyên gật gù.
- Thế thì cánh thanh niên cùng gia đình bà Sự chuẩn bị cái gì đi để chúng ta liên hoan. Cánh tôi và cậu Huân làm thủ tục giao nhận kho bãi.
Không khí tưng bừng trở lại. Chẳng ai nghĩ là sẽ phải xa Huân. Họ có cảm tưởng như đang chuẩn bị cho một bữa liên hoan sau một trận phá bom thắng lợi vậy. Nhìn cảnh tượng ấy Huân xúc động vô cùng.
Đêm ấy, sau bữa liên hoan, mãi khuya mọi người mới về. Ông Hiếu, bà Sự cùng mấy người con ngồi quây quần quanh Huân. Cái Hiền nhảy lên lòng Huân đùa nghịch. Đêm nay nó lại thức khuya thế. Hình như nó cũng biết sắp phải xa anh Huân rồi chăng? Chẳng ai muốn đi ngủ. Ai cũng muốn ngồi thêm bên Huân.
Gần hai giờ sáng, ông Hiếu phải lên tiếng:
- Thôi, mọi người đi ngủ đi cho anh Huân lấy sức mai còn nhiều việc phải làm.
Mọi người lục tục về giường của mình. Chợt ông Hiếu lên tiếng:
- À, bà Sự này?
- Ông bảo cái gì cơ?
Bà Sự đang vén màn thì ông Hiếu gọi giật lại.
- Bà lại đây tôi bảo. Tôi tính thế này, ngày mai ta tổ chức dạm ngõ cho thằng Huân đi.
- Dạm ngõ?
Bà Sự bị bất ngờ. Huân giật mình.
- Chứ sao? Bà sợ con Phương nó không có nhà chứ gì? Yên tâm. Hai đứa chúng nó thật sự yêu nhau, đây chẳng qua là cái thủ tục với dân làng thôi mà.
- Tôi thấy nó cứ thế nào ấy.
- Thế nào là thế nào. Mời các ông ở xã với mấy đứa bạn thân của con Phương, thằng Huân đi cùng chứng kiến. Tôi tin là bà Thinh sẽ nghe. Thế hôm nọ bà vào trong đó ý bà ấy thế nào?
- Cơ bản là thuận. Nhưng dạm ngõ mà không có cái Phương nó ở nhà tôi thấy nó cứ làm sao ấy.
- Chẳng có sao cả. Sáng mai bà vào trao đổi với bà Thinh và họ hàng nhà người ta. Chiều mai ta tiến hành. Thôi. Cứ quyết thế nhé.
Ông Hiếu dứt khoát. Bà Sự quay lại hỏi Huân:
- Thế ý con thế nào?
- Con.. con…
Chẳng kịp để cho Huân nói hết lời, ông Hiếu hỏi ngang:
- Thế anh có yêu nó không? Có quyết tâm lấy nó làm vợ không?
Huân lúng tứng giây lát rồi cũng trả lời dứt khoát:
- Có ạ. Con dứt khoát sẽ lấy Phương làm vợ.
- Có thì phải theo kế hoạch của tôi. Chiến tranh. Không câu nệ gì cả. Thôi! Đi ngủ! Mai cứ thế mà làm.
Ông Hiếu nói xong đứng dậy lên giường. Bà Sự nói theo:
- Thôi thì tuỳ ông. Miễn sao cho chúng nó hạnh phúc là được. Khuya rồi, đi ngủ đi Huân.
Huân không ngờ ông Hiếu lại có cái ý tưởng “tiểu thuyết” ấy. Anh mong Phương quá chừng. Trằn trọc mãi trên giường Huân không sao ngủ được. Bao hình ảnh về Ngọc Chúc, về người yêu cứ lần lượt hiện về trong đầu anh. Gà đã eo có gáy mấy lần rồi. Đôi mắt Huân vẫn chong chong nhìn lên trần nhà. Ngoài kia dòng sông Lô vẫn rì rào như nhắn nhủ, dặn dò, như tâm sự cùng Huân thao thức đêm nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét