Thứ Năm, 15 tháng 1, 2015

RƠI LÚC NỬA ĐÊM



Mạng hư, đường truyền tắc nghẽn
Nhớ em đành hoá sao trời
Nửa đêm trên cao nhìn lén
Em trong giấc nồng, em ơi!

Trời đêm thăm thẳm mình tôi
Một ngôi sao xanh thao thức
Bao nhiêu yêu thương rạo rực
Cuống cuồng bay về phương em

Nửa đêm, nửa đêm, nửa đêm...
Và một mình tôi, một nửa
Vấp mảnh trăng già, tôi vỡ
Những mảnh buồn
Rơi
Rơi
Rơi...

2 giờ sáng, 15/01/2015

Thứ Hai, 12 tháng 1, 2015

“SẠP THƠ LỤC BÁT CÒN TƯƠI CHỮ VẦN”

                                                  
                      Nguyễn Hữu Quý

Thực tình tôi đã loay hoay khi nghĩ đầu đề cho bài viết cảm nhận về tập thơ Lục bát bỏ bùa (*) của Đỗ Xuân Thu. Cuối cùng, bằng lòng trích hẳn một câu trong bài Lục bát cầu may của anh ấy làm tít. Tôi biết, Đỗ Xuân Thu đang dồi dào lực viết; ngoài 6 tập truyện ngắn, 3 tập tiểu thuyết, 1 tập tản văn anh đã trình làng 9 tập thơ. Lục bát bỏ bùa là đứa con thơ thứ 9 của Đỗ Xuân Thu.
Tôi nghĩ, thể thơ được coi là truyền thống này đã chảy, đã thấm trong Đỗ Xuân Thu từ lâu bởi vậy mới có lời ru thao thiết: Lục bát à, lục bát ơi!/ Buồn đau không bán, vui cười không mua/ Lang thang một gã quê mùa/ Gánh thơ ra chợ, vào chùa…cầu may…Chợ và chùa, một chỗ ồn ào xô bồ, một chốn tĩnh lặng, thanh đạm nhưng đều thuộc về cuộc sống cả và ở đâu cũng cần tình người tốt đẹp. Đắm chìm vào cái tình, vin câu lục bát, Đỗ Xuân Thu phơi trải lòng mình vừa hồn nhiên, vừa sâu sắc đến dễ thương.
Làm thơ lục bát dễ nhưng khó. Non tay là sáo mòn, nôm na vần vè ngay thôi. Cảm xúc không đầy, tứ thơ không vững, hình ảnh không đắt, ngôn ngữ không hoạt thì lục bát khó hay lắm dẫu vần rất chuẩn, luật bằng trắc chẳng sai. Không phải nhà thơ nào cũng bén được duyên lục bát đâu. Đọc lục bát của Đỗ Xuân Thu, tôi thấy anh là một trong những người viết hiện nay có cái duyên “lặn vào trong” với thể thơ đậm chất Việt này. Độ hòa nhuyễn trong thơ lục bát của Đỗ Xuân Thu đáng ghi nhận. Không khó lắm khi ta muốn chọn ra những bài khá, câu khá trong tập Lục bát bỏ bùa này. Những bài như Bảy ngày ở xứ Kim Chi, Bỏ bùa, Chìm nổi, Đời sông, Gió đàn ông, Khúc ru của mẹ, Ru chay, Trước ngày con làm mẹ, Vai diễn…sẽ minh chứng cho điều tôi vừa nói.