Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2011

TRỞ VỀ CỘI NGUỒN ĐẤT TỔ



                             Chuẩn bị hành lễ tại Đền Hùng

Là đại biểu duy nhất của tỉnh tham gia hội nghị viết văn trẻ toàn quốc lần thứ VIII được tổ chức tận ngoài Bắc, tôi vô cùng hào hứng, nao nức mong chờ từng ngày. Còn tới hơn một tuần nữa mới đến ngày hội nghị mà tôi cứ lo chuẩn bị mọi thứ, ngày nào cũng chuẩn bị chuẩn bị như ngày mai là tới đến nơi rồi. Xem trên mạng thì thấy có tới bốn bạn ở Gia Lai học chung lớp viết văn Nguyễn Du khóa V tổ chức tại Pleiku cũng tham dự hội nghị này. Tôi mong gặp lại họ lắm. Trong cái giấy mời màu hồng thật xinh xắn kia kèm theo chương trình hội nghị, tôi còn thấy sẽ qua Phú Thọ, nghĩa là có thể sẽ gặp thêm bốn bạn học của Đất Tổ cùng ở Gia Lai nữa. Cái cảm giác nôn nao gặp lại bạn bè hầu như lấn át cả mơ ước được thăm Đền Hùng của tôi khi đọc những áng văn lúc còn ngồi trên ghế nhà trường.
Đây là lần đầu tiên tôi được dự Hội nghị viết văn trẻ toàn quốc, cho nên “mới toanh” những cảm xúc. Hồi hộp lắm, nôn nao lắm, chẳng biết sẽ phải làm gì trước cái ý nghĩa, mục đích lớn lao của hội nghị, trước sự gặp gỡ toàn những “nhà” nọ “nhà” kia. Rồi tôi tự trấn an mình và nghĩ "thì cứ như là đi du lịch" vậy. Thế nhưng, tôi cũng lo lắng và nghe lời một số vị “tiền bối”, mang theo vài tác phẩm thơ để giao lưu khi cần thiết.

                         Thắp hương tại Đền Trung

Theo chương trình thì hội nghị chính thức diễn ra 2 ngày tại Tuyên Quang sau hội nghị trù bị tại biệt thự Hồ Tây (Hà Nội). Tôi có tật say xe. Ngồi tàu xe một đoạn là người tôi ngất ngư khật khừ. Chỉ nghe tới đi ô tô thôi là tự nhiên người tôi đã chóng mặt, hoa mắt rồi. Điều này khiến cho tôi cảm thấy rất ngại đi xa và những người thân vô cùng lo lắng. Nhưng lạ, lần này có cái động lực nào đó khiến cho tôi cảm thấy luôn khỏe khoắn suốt chuyến đi dài dằng dặc mấy ngàn cây số máy bay và mấy trăm cây số đi ô tô.
Tôi “tỉnh” nhất là lúc đoàn văn trẻ được lãnh đạo tỉnh Phú Thọ và lãnh đạo Hội Liên hiệp VHNT Phú Thọ đón ở cầu Việt Trì cách Đền Hùng gần 10 km. Ngay tại đây, đoàn văn trẻ được thấy cái băng rôn thật oách “Chào mừng đoàn đại biểu dự Hội nghị viết văn trẻ toàn quốc lần thứ VIII về thăm tỉnh Phú Thọ”. Đến cổng trung tâm Hội nghị: “Chào mừng đoàn đại biểu dự Hội nghị viết văn trẻ toàn quốc lần thứ VIII”. Tại cổng Khu di tích lịch sử Đền Hùng lại thấy băng rôn treo ngang “Chào mừng đoàn đại biểu dự Hội nghị viết văn trẻ toàn quốc lần thứ VIII về dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng và thăm tỉnh Phú Thọ”. Trước cổng Đền Hùng cũng “chào mừng…” nữa chứ. Chỗ nào cũng “chào mừng”. Oách thật, long trọng thật. Dọc đường vào Đền Hùng, lối lên Đền Thượng, hai bên cổng trung tâm hội nghị tỉnh hồng kỳ, cờ phướn đỏ rợp, bay bay trong nắng gió thu. Cả đoàn xe gần chục chiếc nối đuôi nhau trên đại lộ Hùng Vương (đại lộ dài nhất nước kéo dài gần 10 cây số với những số nhà to nhất nước) trước những cặp mắt lạ lùng của những người hai bên đường khiến tôi cảm thấy tự hào vô cùng. Sự đón tiếp long trọng quá. Phú Thọ vừa là cội nguồn dân tộc Việt Nam vừa là nơi ra đời của Hội Văn nghệ Việt Nam (tiền thân của Liên hiệp các Hội VHNT Việt nam), báo Văn nghệ, là cội nguồn của nền văn nghệ kháng chiến. Chả thế mà nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam đã phải thốt lên rằng: "Về Phú Thọ là về nguồn cội, là về nhà. Hội nghị này được tổ chức và chuẩn bị chu đáo hơn cả đại hội Hội nhà văn" ư?
Bao nhiêu mệt mỏi tan biến đi đâu mất dưới những bậc đá ngoan hiền nằm dọc lối lên Đền Thượng. Bây giờ, tôi như con chim nhỏ đang bay lượn, tung tăng ung dung ngắm hoa lá cây cỏ dưới những tán cây rợp bóng. Rừng Đền Hùng (một trong 10 di tích đặc biệt cấp quốc gia) xanh ngát, rì rào trong nắng gió thu, hôm nay cũng rộn ràng trước những “nhà văn” trẻ đang líu ríu bên nhau, đang mở những cặp mắt ngỡ ngàng trước cảnh đẹp và hồn thiêng núi sông nơi đây. Những háo hức được nhìn ngắm kiến trúc Đền Hùng khiến tôi quên hết mệt nhọc. 

                                 Thắp hương trước Đền Thượng

Không khí trang nghiêm và linh thiêng khi thắp nhang tại Đền Thượng khiến tôi sởn da gà như thấy bóng tổ tiên ông cha hiện về. Văn trẻ bọn tôi chỉ được thắp nhang bên ngoài Đền thôi. Chỉ bác Hữu Thỉnh và vài vị cao niên được dâng hương và lễ vật bên trong đền. Quy định của Đền là thế, chỉ những vị chủ lễ, nguyên thủ quốc gia, trưởng đoàn thăm viếng mới được vào nội cung thắp hương, khấn vái. Tôi liều mình lách mọi người chui trộm vào trong được một loáng và nhìn thấy hoa huệ, bánh chưng, xôi, gà… được dâng lên theo đúng nghi lễ thờ cúng tổ tiên. Anh bạn Phú Thọ cùng đi cho biết, tục thờ cúng các Vua Hùng trong truyền thống thờ cúng tổ tiên của dân tộc Việt cùng với hát xoan đang được tỉnh Phú Thọ và Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đề nghị UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể nhân loại. Hồ sơ đã hoàn tất và đang nằm ở UNSECO chờ xét duyệt. Không khí linh thiêng dồn cả về nơi đây. Trong tôi chợt vọng đến câu nói của Bác Hồ: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Tôi thành kính chắp hai tay trước ngực và cứ muốn ngắm nhìn mãi đức Vua Tổ anh linh và thầm khấn cho mình những điều tốt đẹp nhất nhưng cũng đành tiếc mà nhanh chóng đi ra ngoài, không thôi đại biểu mà bị “nhắc nhở” thì quê chết.

Trước lăng mộ Vua Hùng

Sau khi vân vê thỏa thích các cây cột và ngắm nhìn các hoa văn của đền, tôi tranh thủ ghi hình tại cột đá thề bên phía trái đền tương truyền do Thục Phán dựng lên khi được Vua Hùng thứ 18 truyền ngôi để thề nguyện bảo vệ non sông đất nước mà Hùng Vương trao lại.

                                       Thành kính vái Vua Tổ

Tạm biệt Đền Hùng, đoàn xe ra đến quốc lộ 2, tôi như “nhìn thấy” được cái mát rượi của mùa thu Đất Tổ. Dọc theo hai bên đường ra quốc lộ 2 (khoảng 3 cây số gì đó) những cây si vươn cao lòa xòa đan cành, đan lá vào nhau che mát cả một đoạn đường dài thậm thượt. Thì ra có tới 4.000 cây si lận đấy tượng trưng cho con cháu Lạc Hồng đã trải qua 4.000 năm dựng nước và giữ nước.


Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch UBTQ Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam, trưởng đoàn đại biểu Hội nghị viết văn trẻ toàn quốc lần thứ VIII phát biểu cảm ơn lãnh đạo tỉnh Phú Thọ.

Chúng tôi được lãnh đạo tỉnh Phú Thọ, đồng chí chủ tịch tỉnh, phó bí thư thường trực tỉnh ủy, một số đồng chí đại diện ban thường vụ tỉnh ủy, các sở, ngành tỉnh Phú Thọ đón tiếp tại hội trường một cách vừa trang trọng vừa ấm cúng. Lần đầu tiên tôi được nghe, nhìn trực tiếp các nghệ sỹ, diễn viên Phú Thọ trình diễn hát xoan. Người tôi như mê đi, lâng lâng cùng điệu hát, câu ca thật mượt mà này. Cảm xúc vừa gần gũi vừa thiêng liêng khiến tôi như thấy bóng ông cha đang cấy cày, gặt hái, bắt tép, mò cua qua từng câu hát. Trưa đó, chúng tôi được tỉnh Phú Thọ chiêu đãi thật trọng thể. Các bạn văn trẻ đại biểu của Gia Lai, Phú Thọ và tôi ngồi quây quần cùng mâm thật ấm cúng. Thế nhưng tâm trí tôi hình như vẫn còn đang ở chốn linh thiêng, ở nơi lăng mộ Vua Hùng, đang bay bổng vấn vít cùng câu ca xoan ghẹo vừa đây.
Khi hội nghị chính thức vừa bắt đầu, tôi được một đại biểu công tác ở báo Huế phỏng vấn “Cảm xúc của bạn khi dự hội nghị lần này?”. Tôi không cần suy nghĩ nhiều nói luôn: “Đây là lần đầu tiên thôi tham dự Hội nghị. Tôi mang trong mình một “thập cẩm” cảm xúc. Vừa vui, vừa lo. Vui vì tôi thật vinh dự và hãnh diện là đại biểu duy nhất, đại diện cho các bạn trẻ của cả tỉnh tham gia hội nghị. Bên cạnh niềm vui, niềm tự hào đó là một trách nhiệm vô cùng lớn lao của tôi với một nền văn học trẻ của tỉnh nhà”.
Ôi, kỷ niệm về một chuyến đi, kỷ niệm ngày về Đất Tổ còn đọng mãi và nguyên vẹn trong tôi đây. Tình người Đất Tổ, cảnh quan Phú Thọ cùng với hào khí ông cha nơi nguồn cội sẽ chắp cánh cho những áng văn, vần thơ của tôi mãi bay cao, bay xa… Nhất định là như thế, chắc chắn là như thế. Và trong tôi chợt hiện lên lời hò hẹn rằng nhất định tôi sẽ trở lại Đất Tổ với những tác phẩm văn học của mình tươi mới cùng non sông đất nước. 

18 nhận xét:

  1. Nguyễn Thế Yên08:11 16/9/11

    Một bài viết tràn ra từ con tim còn đập dồn sau một chuyến đi... Hãy giữ lấy, dồn vào từng tác phẩm bay lên mới tươi cùng đất nước, bạn ơi!

    Trả lờiXóa
  2. Chúc mừng tác giả dự hội nghị viết văn trẻ nha. Cảm xúc tươi mới viết bay bổng quá.

    Trả lờiXóa
  3. Mình ao ước được đến thăm Đất Tổ quá. Chúc mừng tác giả.

    Trả lờiXóa
  4. Bài viết xúc động, chuyến đi ý nghĩa, Đất Tổ tuyệt vời. Chúc mừng HNM

    Trả lờiXóa
  5. Chuyến đi thật thú vị và ý nghĩa. Bài viết đầy cảm xúc. Chúc mừng Xuân My.

    Trả lờiXóa
  6. Đọc thấy mà thèm. Chuyến trở về nguồn cội này ý nghĩa quá. Chắc chắn kỷ niệm về đất Tổ còn ăm ắp trong bạn. Chúc mừng Xuân My.

    Trả lờiXóa
  7. Gửi anh Thế Yên!
    "Một bài viết tràn ra từ con tim còn đập dồn sau một chuyến đi... Hãy giữ lấy, dồn vào từng tác phẩm bay lên mới tươi cùng đất nước, bạn ơi!".
    Tất nhiên là thế rồi anh ơi. Cảm xúc chuyến đi vẫn đầy ắp trong em đây, em sẽ cố gắng êể không phụ lòng đất Tổ. Trân trọng cảm ơn anh nhiều.

    Trả lờiXóa
  8. Gửi Hoài Linh!
    Cảm ơn bạn ngời khen. Mình sẽ cố gắng viết tốt hơn và mong bạn thường xuyên ghé thăm HNM.

    Trả lờiXóa
  9. Gửi Minh Hải!
    Bạn không phải ao ước nhiều đâu, cứ quyết tâm và làm chuyến hành hương về Đất Tổ. Ở đó con người và cảnh quan thân thiện lắm. Đất Tổ cơ mà. Mong gặp bạn ở Phú Thọ nha.

    Trả lờiXóa
  10. Gửi Minh Thái!
    Mấy lời nhận xét của bạn tuy ngắn gọn nhưng xúc tích, mình phổng mũi lên về những lời đó. Trân trọng.

    Trả lờiXóa
  11. @ Lê Phương!
    "Chuyến đi thật thú vị và ý nghĩa. Bài viết đầy cảm xúc. Chúc mừng Xuân My".
    Cảm ơn bạn động viên và chúc mừng. Mong bạn thường xuyên ghé thăm HNM.

    Trả lờiXóa
  12. Gửi Hữu Thực!
    "Đọc thấy mà thèm. Chuyến trở về nguồn cội này ý nghĩa quá. Chắc chắn kỷ niệm về đất Tổ còn ăm ắp trong bạn. Chúc mừng Xuân My".
    Bạn mà đến đất Tổ thì còn thèm hơn nữa cơ. Mình viết còn chưa hết đâu vì không thể diễn tả hết. Chắc chắn sẽ còn nhiều dịp trở lại Đất Tổ với những tác phẩm hay hơn nữa. Cảm ơn bạn.

    Trả lờiXóa
  13. Người về Phú Thọ cùng tôi
    Những là thương nhớ đất trời đằm say
    Đền Hùng núi ấp ôm mây
    Khói hương thành kính thơm ngày cùng đêm
    Thỉnh cầu thưa trước đài sen
    Trước là Phúc Đức sau nguyền Lộc Duyên
    Câu thơ dâng trước thần tiên
    Chở che vụng dại bình yên cõi tình

    Xa xôi mình có nhớ mình
    Đền Hùng dẫn lối hương quỳnh thăm nhau

    Trả lờiXóa
  14. @ anh VQK!
    Cảm ơn anh động viên bằng những câu thơ lục bát thật thú vị.
    Người về Phú Thọ cùng tôi
    Những là thương nhớ đất trời đằm say
    "Đền Hùng núi ấp ôm mây
    Khói hương thành kính thơm ngày cùng đêm
    Thỉnh cầu thưa trước đài sen
    Trước là Phúc Đức sau nguyền Lộc Duyên
    Câu thơ dâng trước thần tiên
    Chở che vụng dại bình yên cõi tình

    Xa xôi mình có nhớ mình
    Đền Hùng dẫn lối hương quỳnh thăm nhau"

    Mục Nam Quan, mũi Cà Mau
    Bốn phương tám hướng quay chầu Tổ Vương
    Phải đâu chỉ có người thương
    Con Hồng, cháu Lạc nhớ đường quê cha
    Kẻ ở gần, người ở xa
    Nhớ ngày giỗ Tổ tháng ba mùng mười

    Cảm ơn anh nhiều nhé.

    Trả lờiXóa
  15. Một bài viết lôi cuốn, nhiều cảm xúc, chuyến hành hương về đất tổ vì vậy càng thêm ấn tượng - ấn tượng bởi con người mến khách, bởi cảnh quan và bởi cả giọng văn mời gọi nữa. Hi vọng sẽ được một lần về thăm đất tổ

    Trả lờiXóa
  16. Kẻ ở gần, người ở xa
    Nhớ ngày giỗ Tổ tháng ba mùng mười
    ____________________

    Thế là bạn đến đây rồi
    Hân hoan, phấn khởi chúng tôi chúc mừng
    Ta cùng viếng mộ Vua Hùng
    Hữu duyên thiên lý trùng phùng hôm nay
    Gặp nhau trên mảnh đất này
    Tây Ninh, Phú Thọ ngất ngây ân tình
    Đón nhà văn trẻ đẹp xinh
    Không thấy lão Chõe nhà mình ở đâu?

    Chúc mừng bạn đi dự hội nghị Nhà văn trẻ đã qua thăm đất Tổ.
    Chỉ thắc mắc ông bạn Chõe Bò cùng lớp không thấy có ảnh đón tiếp bạn!

    Trả lờiXóa
  17. Gửi Hà Công Trường!
    "Một bài viết lôi cuốn, nhiều cảm xúc, chuyến hành hương về đất tổ vì vậy càng thêm ấn tượng - ấn tượng bởi con người mến khách, bởi cảnh quan và bởi cả giọng văn mời gọi nữa. Hi vọng sẽ được một lần về thăm đất Tổ".
    Cảm ơn bạn đã ghé thăm và chia vui cùng Xuân My. Chắc chắn một ngày nào đó bạn sẽ về thăm Đất Tổ để có nhiều cảm hứng trong sáng tác. Mong gặp bạn thường xuyên trong nhà HNM của mình.

    Trả lờiXóa
  18. Gửi anh Cầm Sơn!
    anh còm toàn những là thơ
    Quê cha đất Tổ như mơ anh à
    Dẫu ở gần, dù ở xa
    Nhớ ngày giỗ Tổ tháng ba mùng mười
    Chúng em được hội nghị mời
    Mùa thu đất Tổ đẹp tươi lạ thường
    Chõe bò thả bò trên nương
    Nên không có mặt càng thương lắm mà
    Thôi thì đứng ở đằng xa
    Con mắt liếc lại bằng ba đừng gần

    Cảm ơn anh nhiều nha.

    Trả lờiXóa