Thứ Hai, 13 tháng 5, 2013

NGÀY ẤY BÊN SÔNG (chương 31)



31
 Sáng nay, trời quang mây tạnh. Không còn u ám như mấy hôm trước nữa, bầu trời đã được trả lại màu xanh và ánh nắng ban mai. Ngoài sông nước bắt đầu rút. Trong vườn chim chóc hót véo von đón chào một ngày mới.
Huân bần thần gấp quần áo cho vào ba lô. Ông Hiếu ngồi trầm tư quan sát Huân. Thỉnh thoảng ông lại rít một điếu thuốc lào kêu rong róc phá tan bầu không khí trầm lặng trong gia đình. Cái Hiền cứ quấn lấy anh năn nỉ:
- Anh Huân đi mấy hôm thì về nhé.
- Ừ. Anh đi công tác vài ngày thôi mà. Ở nhà chơi ngoan kẻo mẹ mắng, nghe chưa?
- Vâng. Nhưng anh nhớ phải về với em đấy.
Cái Hiền nũng nịu nhắc lại. Bà Sự cầm gói xôi đưa cho Huân:
- Đúc cái này vào ba lô đi đường lúc nào đói thì ăn.
Nghĩa chợt nhớ ra điều gì gọi Hà:
- Hà! Cầm quả bưởi ở chum thóc ra cho anh Huân.
- Vẫn còn bưởi à? Tao tưởng hôm nọ mang cho dân quân làm thuỷ lôi trên sông hết rồi? Ông Hiếu hỏi Nghĩa.
- Vâng. Anh em con còn mấy quả giấu trong hòm thóc từ hôm hạ bưởi cơ. Chúng con làm vốn riêng đấy.
Nghĩa thật thà đáp. Ông Hiếu bật cười:
- Cha bố anh. Chỉ được cái khôn lỏi. Thế lại đâm ra được việc. Xem giấu được mấy quả mang ra đưa cho anh mày tất đi.

Hà khệ nệ bê ba quả bưởi ra:
- Có ba quả thôi bố mẹ ạ.
- Lấy cái túi đựng riêng cho anh mày. Ba lô chật thế kia nhét thế nào được.
Ông Hiếu nói với anh em Nghĩa, Hà. Huân xua tay:
- Thôi, anh lấy một quả thôi. Nặng lắm.
- Nặng cũng phải mang - Bà Sự  vừa cho mấy quả bưởi vào túi vừa nói.
- Mấy giờ xe đón hả Huân? Ông Hiếu lại hút thuốc lào và hỏi.
- Tám giờ bố ạ. Con đợi họ ở bến phà, trước giờ cao điểm.
- Nếu vậy thì cũng sắp đến giờ rồi đấy. Liệu mà chuẩn bị đi đi kẻo lỡ.
Ông Hiếu nhắc nhở. Cái Hiền nắm gấu áo Huân nhõng nhẽo:
- Cứ thong thả anh ạ. Đây ra bến có tí thôi mà.
 Bà Sự thở dài đánh thượt. Hà quay mặt đi. Không khí trầm hẳn xuống. Huân mân mê chiếc quai ba lô, mãi sau anh mới nghẹn ngào nói:
- Con đi, bố mẹ ở nhà nhớ giữ gìn sức khoẻ. Lên đến đơn vị mới con sẽ ghi thư về. Các em nữa, ở nhà ngoan nhé.
Huân cầm cái lược do chính anh tự tay làm bằng mảnh xác máy bay cùng lá thư đưa cho bà Sự:
- Con nhờ mẹ đưa cái lược và lá thư này cho Phương giúp con. Mẹ nói với Phương rằng nhất định con sẽ trở về. Bảo cô ấy chờ con mẹ nhé. Mẹ cho con gửi lời chào lần nữa đến mẹ Thinh và các ông, các bà trong xóm, trong khu sơ tán mẹ nhé.
Bà Sự đón lấy những thứ Huân trao. Cái lược được Huân làm rất đẹp, trên đó có khắc hai chữ lồng H.P cùng đôi chim đang tung cánh bay. Một quả cau, một lá trầu buộc trong một sợi chỉ đỏ cũng được gói cùng cái lược đó. Hôm qua, Huân đã tách quả cau và lá trầu này trong mâm lễ dạm hỏi giấu lại để phần Phương. Bà Sự run run nhận những thứ Huân trao:
- Được rồi. Mẹ sẽ trao tận tay con Phương. Cứ yên tâm mà đi.
Không ngờ việc dạm hỏi không có Phương ở nhà của Huân hôm qua lại được cả làng Ngọc Chúc ủng hộ đến thế. Phía nhà trai có cả nhà bà Sự, thêm ông Chi, cụ Bái. Phía nhà gái có bà Thinh, bà Thi cùng họ hàng và thêm Tịch, Xuân, Côi, Đắn, những người bạn chí cốt của Phương nữa. Lãnh đạo xã chứng kiến có ông Lạc, ông Duyên. Cả ông Phia cũng có mặt. Ai cũng đều vui vẻ, tưng bừng. Họ nhà gái chấp nhận tất cả những đề nghị của họ nhà trai. Đám hỏi không có cô dâu nhưng có thể nói đây là đám vui nhất từ trước đến nay. Cũng cau, trầu, thuốc lá; cũng gà, gạo nếp tẻ đầy đủ. Chẳng cần cỗ bàn, chỉ có cơi trầu thắp hương biến báo tổ tiên và nồi chè xanh, mấy gói thuốc lá cuộn mà vui khắp cả khu sơ tán. Bà Thinh phấn khởi tươi cười trông trẻ lại có đến mấy tuổi. Không ngờ ý kiến của ông Hiếu lại được hai họ và cả làng ủng hộ đến vậy. Đến lúc này, Huân vẫn cứ ngỡ mình như đang trong mơ. Thế là chúng mình được mãi mãi bên nhau rồi Phương nhé.
- Cậu Huân đâu rồi? Đi chưa?
Tiếng ông Chi oang oang ngoài ngõ. Theo sau ông là Tịch, Xuân, Côi, Đắn.
- Cháu nó đang chuẩn bị. Mời các ông và các cháu vào uống nước.
Ông Hiếu vồn vã. Ông Chi nói với Huân:
- Chúng tớ đến để tiễn cậu đây. Đi mạnh giỏi nhé.
Huân giơ tay ngó đồng hồ:
- Đến giờ con phải đi rồi. Con xin phép, kẻo muộn.
Ông Chi vội nói:
- Để tôi ra đón cổng cho.  Gặp tôi thì chỉ có may mắn.
Huân khoác ba lô lên vai nhìn mọi người và căn nhà một lượt rồi rắn rỏi bước đi. Mọi người bịn rịn tiễn chân anh. Bà Sự và mấy người phụ nữ rơm rớm nước mắt. Tịch, Xuân, Nghĩa, Hà cùng theo anh ra bến. Cái Hiền khóc đòi theo Huân nhưng ông Chi bế giữ nó lại. Họ giơ tay vẫy và nhìn mãi theo bóng của Huân xa dần về cuối xóm.
Ra tới bến vừa lúc đoàn xe quân sự tới. Toàn lính trẻ măng. Họ cười nói ồn ào trên xe. Đoàn xe bốn chiếc đỗ thành một dãy chờ phà sang. Lá nguỵ trang trên xe, trên lưng các chiến sỹ rung rinh trước gió. Nhìn thấy Tịch và cánh dân quân gái, bọn họ reo ầm lên và buông những lời tán tỉnh tinh nghịch.
Một người dáng chừng sỹ quan chỉ huy bước tới Huân. Anh ta nhìn Huân trong bộ quân phục nghiêm chỉnh với lon trung uý trên ve áo. Đoạn, anh đưa tay lên mũ chào Huân:
- Xin lỗi, đồng chí có phải là Huân, đơn vị kho H6?
Huân chào lại:
- Vâng. Tôi là Huân. Tôi được lệnh chờ các đồng chí ở đây.
Hai người bắt tay giới thiệu nhau. Vị chỉ huy đoàn chào các cô gái Chí Đám vừa lúc chuyến phà từ bờ bên kia sang. Chờ cho xe dưới phà lên hết, xe quân sự bắt đầu nối đuôi nhau xuống bến. Huân bịn rịn chia tay các cô gái dân quân làng Ngọc Chúc.
- Các em cho anh gửi lời chào Phương và ông Thạc nhé. Động viên Phương giúp anh. Thôi, anh đi đây kẻo đơn vị chờ.
- Nếu gặp anh Dung nhà em cho em gửi lời thăm nhé - Côi nói với theo.
- Cả Thân của em nữa - Xuân dặn.
- Cả anh Chất nữa nhé - Tịch cũng dặn với theo.
- Được rồi! Ở nhà mạnh giỏi nhé! Nhất định anh sẽ về! Bảo Phương chờ anh nhé!
          Huân vừa nói vừa chạy theo đoàn xe. Anh là người cuối cùng xuống phà. Tất cả xe của đoàn đã yên vị trên phà. Huân nhảy lên một chiếc ôtô. Anh ngoái lại nhìn và vẫy tay chào mọi người. Tịch, Xuân, Hà vừa giơ tay vẫy vừa lấy tay kia cầm khăn mùi xoa chấm nước mắt. Con phà rùng mình sang sông.
Huân đứng vịn vào thành xe và nhìn mãi vào bờ. Phía ấy, trên bến sông kia mấy người vẫn đang giơ tay vẫy chào anh. Huân nhìn mãi, nhìn mãi họ cho đến khi bóng họ nhoà dần trong giọt lệ vừa rơi nơi khoé mắt. Xa thật rồi Chí Đám! Xa thật rồi Ngọc Chúc! Dòng Lô ơi có hiểu nỗi lòng ta giây phút này? Đã dặn cố cầm lòng đừng khóc sao giọt lệ cứ rơi. Kia là cây si và mái đền cổ kính cùng bao câu chuyện huyền thoại bến sông. Xa tít mãi đằng kia là cây duối già trăm tuổi ngay cổng nhà mẹ Sự, nơi nổ phát pháo đầu tiên trong chiến dịch thu đông năm “bốn bảy”. Kia nữa là bến Xưởng, bến Đền Mom, nơi mà suốt mấy năm qua Huân cùng dân quân Chí Đám bốc dỡ hàng chục ngàn tấn đạn. Bám theo bờ sông ấy là rặng tre xanh, là những cây sung, cây si già loà xoà bến nước, chở che bao bọc làng Ngọc Chúc. Và bến sông kia, nơi đêm nào anh và Phương ngồi tự tình trao nhau cái hôn đầu đời để đến bây giờ hương vị ngọt ngào của nó còn lắng đọng ngây ngất mãi trong anh… Tất cả những hình ảnh ấy anh muốn lưu giữ mãi nó vào trong trí nhớ trước lúc đi xa.
Ngã ba sông mùa lũ rộng mênh mông. Con phà rẽ nước lướt băng băng. Sắp đến giờ lũ máy bay oanh tạc rồi. Đây là chuyến phà cuối cùng của buổi sáng. Sau đó nó phải đi sơ tán tránh bom Mỹ.
Ra đến giữa dòng thì gặp một cái thuyền chở mấy người từ bên kia sang. Nó bơi khá xa chiếc phà vì sợ sóng đánh. Cánh lính trẻ trông thấy bóng mấy cô gái trên chiếc thuyền đó vẫy tay hò reo. “Anh đi em nhé. Chờ anh nghe”. “Đừng lấy chồng vội, đợi anh về đấy”. “Em có lấy anh không?”. “Đừng lấy nó, yêu anh đây này”… Những câu đùa cùng với những tiếng cười loang trên sông.
Phía con thuyền tiếng con gái cũng đáp lại: “Cứ yên tâm đi nhé. Em chờ!”. Huân giật mình. Ai như tiếng của Phương? Không phải? Phương họp còn ba, bốn hôm nữa mới về cơ mà? Anh kiễng chân ngớn cổ lên nhìn về phía con thuyền. Chỉ thấy bóng mấy người thấp thoáng, chẳng nhìn rõ ai cả. Họ bơi khá nhanh ngược chiều chiếc phà. Thì gần đến giờ cao điểm rồi còn gì. Tiếng người con gái vẫn vẳng lại: “Anh đi mạnh giỏi nhé. Đừng quên em đơ…đới”. Cánh lính trẻ nghe thấy vậy càng đua nhau gọi réo to hơn. Huân rùng mình. Đúng tiếng Phương thật rồi. Anh vội chụm hai tay lại làm chiếc loa hướng về con thuyền nói to lên cùng với những người lính trẻ: “Em ở lại mạnh giỏi nhé! Chờ anh nghe. Anh yêu em!”. Cả mấy trăm chiến sỹ cùng hô to: “Anh… yêu… em!”.
Con thuyền xa hút dần về phía bến Đền Mom. Huân ngây người nhìn mãi theo nó. Phà cập bến. Xe nổ máy. Các chiến sỹ trở lại đội hình. Ông trưởng phà vừa giơ tay chỉ huy xe lên bến vừa quát: “Nhanh nhanh lên! Máy bay nó sắp đến đấy!”. Huân cũng chẳng thèm để ý gì mặc cậu lái xe điều khiển chiếc xe. Dẹp chiếc ba lô sang bên, anh ngồi như tượng trong ca bin của chiếc xe đi đầu. Trong đầu anh chỉ nghĩ về Phương, về làng Ngọc Chúc thân yêu của mình…
    

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét