Chủ Nhật, 9 tháng 10, 2011

MÙA CƯỚI ĐÃ VỀ


               Mấy ngày nay, tiết trời bỗng nhiên se se lạnh. Ngày như ngắn lại, đêm dài ra. Ta cảm thấy lành lạnh hơn trong đêm. Nằm không thoải mái như trước nữa, đã phải choàng tấm chăn chiên ngang người và co ro dỗ mình đi dần vào giấc ngủ. Cảm thấy như đêm mênh mông, dài rộng và trống trải hơn. Ban ngày, trời ỉu hẳn xuống, trầm trầm, man mác. Rồi đâu đó, bất chợt tiếng chim gáy gù gọi nhau vọng tới. Lúc khoan thai dìu dặt, khi dồn dập thiết tha. Ta không khỏi ngỡ ngàng khi nghe tiếng chim gù đó và ngơ ngẩn ngắm sự đổi thay của đất, của trời. Ngoài đồng, lúa mùa sớm đã chín vàng. Trong vườn, cây cối lá vàng rụng đầy lối ngõ. Thế là trời đã cuối thu. Cái rét đầu đông gõ cửa. Cảm giác giao mùa, thèm hơi ấm người thương trỗi dậy. 
         Và kìa, những lứa đôi đang ríu rít bên nhau quanh các quầy hàng chăn ga, gối đệm, các hiệu ảnh, áo cưới, những shop thời trang, trước cửa hiệu in thiệp cưới trông mới rộn ràng và đáng yêu làm sao. Ta bỗng ngây người chợt hiểu: thì ra mùa cưới đã về! Thảo nào, cả tuần nay khắp nơi rộn ràng thế. Chỗ nào cũng thấy dựng rạp. Nơi nào cũng thấy đài loa inh oang. Thiệp hồng phơi phới bay trong gió. Ai cũng hớn hở hân hoan. Dòng người rủ nhau đi ăn cỗ cưới cứ nối đuôi nhau xôn xao cả phố, cả làng. 

         Mùa cưới. Cái mùa thật lỳ lạ. Về thời gian, nó thường bắt đầu khi tiết trời se lạnh, thường khoảng tháng chín tháng mười âm lịch, nhưng rõ nhất là tháng mười. Lúc này, cái rét đầu đông vừa đủ khiến cho những con tim khao khát yêu thương tìm đến nhau, sưởi ấm cho nhau như một lẽ tự nhiên. Lúc này, mùa gặt cũng vừa tới. Cả một vụ chống trọi với bão dông, nắng lửa, với lụt lội, hạn hán, bây giờ là lúc người ta thanh thảnh thu hái thành quả lao động của mình. Nào quả ngon, trái ngọt, nào lúa vàng, cốm thơm… tất cả sản vật thiên nhiên như dâng hiến ban tặng con người. Thóc đầy bồ, trái đầy vườn, tình cũng dâng đầy trong ánh mắt, trái tim những đôi lứa yêu nhau. Lời hẹn ước trăm năm như thôi thúc mau trở thành sự thật. Gạo mới, cơm mới người già tính chuyện trăm năm cho con trẻ. Sắm sửa mọi thứ, chọn ngày lành tháng tốt, xem tuổi kén giờ… để rước rể, đón dâu. Nhà trai nhà gái, quan viên hai họ niềm vui dâng lên từng ngày. Nào vấn danh, nạp thái, nào ăn hỏi, dạm ngõ, nào vu quy, lại mặt… bao nhiêu nghi lễ là bấy nhiêu tưng bừng. Nhà có đám cưới thì không thể giấu ai được. Chưa nói cô dâu chú dể, bất cứ ai trong nhà đó khi ra ngõ đã thấy nét mặt hân hoan như cười rồi. Lạ thế!
Dù có mấy chục năm tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì ở đất nước nông nghiệp nhiệt đới này, hình như mùa cưới vẫn gắn liền với mùa hoa trái, mùa giá rét. Cái rét, cái no đủ khiến cho người ta tìm đến nhau, hướng về nhau để mà gắn kết, để mà yêu thương. Càng những tháng ngày giá rét, càng gần Tết và cho đến tận những tháng mùa xuân năm sau, mùa cưới càng tưng bừng rộn rã.
          Đẹp biết bao khi người ta ríu rít bên nhau trong ngày cưới. Đâu chỉ có cô dâu, chú rể mà cái ríu rít hồn nhiên đó còn hiện rõ lên trong ánh mắt người già, đặc biệt trong các bạn trẻ đang ao ước về nhau, ao ước có nhau. Đó thực sự là ngày hội của cuộc đời. Ta ngây người ngắm em đang ửng hồng đôi má trong vai phù dâu. Ta chuếnh choáng đi trong cơn say, không phải vì say rượu, say trầu, say thuốc mà vì ta say nụ cười, say ánh mắt nồng nàn của em. Hình như, ánh mắt ấy, nụ cười ấy cũng đang thầm nói với ta rằng “em cũng mong chờ ngày cưới của chúng mình lắm đó”. Bản tình ca không lời ấy cứ du dương ngân lên trong ngày cưới của bạn, cứ rạo rực miên man trong mùa cưới của làng, của phố. Dẫu không có pháo nổ đì đoành như xưa, dẫu còn ít người ăn trầu cho thắm môi hồng má như trước, thì ta vẫn cứ rộn ràng trong nồng nàn men rượu, lời ca, trong tiếng nhạc xập xình, dìu dặt, trong cả điệu nhảy khoan thai, bốc lửa thời hiện đại và ngợp chìm trong ánh mắt em yêu. Lòng ta lâng lâng như chính ta cũng đang được cưới vậy.
Mùa cưới, không chỉ lứa đôi mà tất cả mọi người hình như gần với nhau hơn, thân thiết nhau hơn. Tạo hóa dành cho người ta những phút giây như thế. Mọi xô bồ bon chen đã bị loại bỏ trong mâm cỗ cưới, trong cái bắt tay nồng ấm gặp nhau ở đám cưới. Mùa cưới là mùa yêu thương. Mùa cưới là mùa hạnh phúc. Trăm năm đời người cũng bắt đầu từ đây. Đầu bạc răng long cũng bắt đầu từ đây. Mến yêu sao mùa cưới! Rộn ràng quá mùa cưới!
Mùa cưới đã về! Ta muốn reo lên cùng trời cùng đất, cùng tiếng chim gù gọi bạn, cùng ánh mắt em yêu và nói với em rằng: “Chúng mình cưới nhau em nhé!”. Và kìa, cánh thiệp hồng đang phấp phới bay trước mặt như vẫy gọi ta, như dắt ta cùng bước vào mùa cưới, người yêu ơi!

11 nhận xét:

  1. Đọc mùa cưới đã về thèm cưới quá. Tản văn đầy chất thơ.

    Trả lờiXóa
  2. "Mùa cưới đã về! Ta muốn reo lên cùng trời cùng đất, cùng tiếng chim gù gọi bạn, cùng ánh mắt em yêu và nói với em rằng: “Chúng mình cưới nhau em nhé!”. Và kìa, cánh thiệp hồng đang phấp phới bay trước mặt như vẫy gọi ta, như dắt ta cùng bước vào mùa cưới, người yêu ơi!"
    Mình cũng muốn mượn tản văn này của Xuân My, nhất là đoạn kết để nói với người yêu của mình rằng "Mùa cưới đã về, chúng mình cười nhau đi". Cảm ơn Xuân My.

    Trả lờiXóa
  3. Đúng là vào mùa cưới thật rồi! Khắp nơi đâu đâu cũng thấy đám cưới. Vui tưng bừng. Tản văn hay, kịp thời, đáng yêu.

    Trả lờiXóa
  4. Gửi Minh Côi!
    Cảm ơn bạn ghé thăm HNM và đọc tản văn này. Mong bạn thường xuyên tới thăm nha.

    Trả lờiXóa
  5. Gửi Thành Trung!
    "Mình cũng muốn mượn tản văn này của Xuân My, nhất là đoạn kết để nói với người yêu của mình rằng "Mùa cưới đã về, chúng mình cười nhau đi". Cảm ơn Xuân My".
    Cảm ơn bạn đồng cảm với Xuân My. Chúc bạn sớm có ngày cưới vui vẻ hạnh phúc. Trân trọng.

    Trả lờiXóa
  6. @ Trần Quý!
    Cảm ơn bạn tới thăm HNM và đồng cảm với Xuân My. Trân trọng.

    Trả lờiXóa
  7. một tản văn đầy chất thơ, đầy cảm xúc, tâm hồn trẻ trung... Đọc tản văn thấy chạnh lòng về mình ôi... bao giờ tới lượt mình đây. Chúc anh luôn vui khỏe, hạnh phúc và luôn dạt dào cảm xúc.

    Trả lờiXóa
  8. @ Hà Công Trường!
    Cảm ơn em sớm mai đầu tuần đã thăm Hoa Nhã my và có cảm nhận thật thú vị. Chúc em sớm có ngày cưới để Xuân My viết bài đưa tin các báo nha.

    Trả lờiXóa
  9. Mùa cưới đã về
    Xóm thôn vui vẻ
    Rinh rang bạn bè
    Mừng cho đôi trẻ
    Trời se se lạnh
    Nồng thắm tình quê
    Ríu ran tổ ấm
    Sinh khí tràn trề
    Chúc cho các bạn
    Tình yêu ngọc ngà
    Xây đời hạnh phúc
    Hạnh phúc rực hoa

    Trả lờiXóa
  10. @ Anh Vũ QUốc Khánh!
    Cảm ơn lời comment của anh rất thơ, rất tình nha. Trân trọng anh rất nhiều.

    Trả lờiXóa