Thứ Tư, 3 tháng 8, 2011

RỪNG TỪ LÁY TRONG "KHÚC ĐỒNG DAO" - NHỮNG CÁNH THƠ BAY NHẤP NHÁY

(Nhân đọc tập thơ Khúc đồng dao của Đỗ Xuân Thu)

                                       THANH NHÃ

                                                                   
Lần đầu tâm sự với Xuân Thu tại lớp bồi dưỡng viết văn Nguyễn Du khoá V tổ chức tại thành phố Plei ku (Gia Lai), tôi được biết quê anh ở Phú Thọ cách Pleiku hơn ngàn cây số. Anh cười bảo: Anh không làm nghề gì cả, “chỉ lêu lỏng và viết vài bài thơ chơi thôi”. Trong bụng tôi nhủ thầm: “Xí…, vậy mà cũng bày đặt bon chen, đi ngồi học viết văn trường Nguyễn Du…”.
Chưa kịp nghĩ thêm điều gì thì có anh bạn khác đến kéo tay anh ta, xếch anh đứng dậy: “Tổng biên tập, cho phép em chụp một pô hình lưu niệm nha!”. Hắn vừa đi theo người đó lên bục chụp hình vừa ngoái lại nhìn tôi, khoác tay: “Xin lỗi nhé!”. Đôi mắt ngái ngủ của tôi chợt sáng lên vì nhận ra anh chính là cái người dám cả gan "tung câu lục bát lên giời" đây. Bài thơ  tôi thuộc khi chưa biết mặt mũi tác giả ra sao, chỉ biết chủ nhân bài thơ là tổng biên tập Văn nghệ Đất Tổ (Phú Thọ).

Tung câu sáu, tám lên giời
Triền đê nổi gió rối bời cỏ may
Trắc, bằng xoay tít mù xoay
Chữ tơi tả chữ, vần đay đảy vần

Ngước lên trên đỉnh Phù Vân    
Thấy làn mây trắng khỏa thân nõn nà
Tứ thơ bất chợt bung ra
Về đây lục bát cùng ta lên giời...”
(Lục bát lên giời)
 
Tác giả thơ và tác giả bài viết

            Biết tôi là người rất yêu thơ, anh tặng “Khúc đồng dao” do nhà xuất bản Hội nhà văn ấn hành năm 2008. Tôi nhanh chóng lật từng trang, vừa đọc vừa cố tình tìm kiếm xem anh bỏ bao nhiêu "bùa" trong thơ. Vì trong lúc tập huấn viết văn tôi và bạn thơ Lê Vi Thủy tình cờ đọc và tranh luận những câu thơ có bùa của anh. Cô ấy đã chép sang nhà blog của mình với dòng giới thiệu thật gọn lỏn: “Đây là bài thơ "cọp" từ biệt thự thơ Đỗ Xuân Thu.”.
“Trót ăn thuốc lú, bùa mê/ Cả tin cả những lời thề gió bay/ Hồn nhiên mơ giữa ban ngày/ Ngờ đâu mưa nắng đổi thay nát nhàu”. Để rồi cuối cùng: Khư khư ôm khối tình câm/ Nhặt gom kỷ niệm âm thầm mà thơ...” (Khối tình câm).
Đọc bài thơ đầu tiên trong Khúc đồng dao, bài "Lục bát cầu may", tôi bắt gặp hai từ láy: “quẩn quanh” và “chơi vơi”. Với hai bài thơ và một khổ thơ đầu để giới thiệu tập thơ mà có tới mười sáu từ láy không trùng nhau “ngu ngơ, bồng bông, đong đưa, ngọt ngào, lao đao, lang thang, chuồn chuồn, vật vã, lập bập, xào xạc, khẳng khiu, ngơ ngác, dằng dặc, khắc khoải”.  Như bị hút hồn, tôi vội đọc tiếp bài thứ hai, chú ý kỹ hơn và lấy làm lạ với mỗi bài thơ đều có nhiều từ láy mà tác giả sử dụng rất độc đáo. Rồi tôi lật trở lại trang đầu tiên: với những dòng đề tựa bằng chính bút tích của tác giả: “Tôi làm thơ chỉ cho em/ Mà không dám gửi chỉ đem dán diều/ Quẩn quanh chỉ một vần yêu/ Tôi đem thả hết vào chiều… chơi vơi…” (Ngẫu hứng vào hạ). Thế là tôi làm một cuộc “tìm kiếm” và “thống kê” từ láy trong thơ Đỗ Xuân Thu thay vì tìm các câu thơ có bùa mà tôi đã có ý định.
Theo Từ điển từ láy tiếng Việt: “Mỗi từ láy chứa đựng trong mình một sự kiện rất tinh tế và sinh động về cảm thụ chủ quan, về cách đánh giá và thái độ của người nói trước sự vật và hiện tượng của đời sống xã hội”, nó là “phương tiện tạo hình đắc lực của văn học nghệ thuật, đặc biệt là của thơ ca”. Quả vậy, mỗi từ láy trong Khúc đồng dao được tác giả trang trí rất lung linh, sinh động và chứa đựng trong ấy nhiều tình cảm.
“Chợt nghe thấy tiếng lòng reo/ Mắt say sóng sánh lời yêu ngập ngừng/ Bao năm rồi dửng dừng dưng/ Bỗng nghe nhịp sống tưng bừng tim tôi” (Gặp em ngay trước cổng trời).
Tác giả dùng từ láy tượng hình và tượng thanh trong hai câu thơ sau thật đặc sắc để nói lên nỗi buồn của mình trước phong cảnh thiên nhiên hữu tình: Mơn man gió núi thầm thì/ Ngẩn ngơ tôi… với li ti sợi buồn” (Hoa núi).
Từ láy tượng hình trong hai câu thơ sau cho thấy tác giả đã đẩy hình ảnh cần miêu tả lên đến cùng: “Nón mê te tướp gió bay/ Chân run, chiếc gậy ăn mày xẩm xơ(Người mẹ ăn mày).
Những hình ảnh nông thôn gần gũi như: mục đồng, chim sáo, cây lúa và lão nông được tác giả sử dụng từ láy để miêu tả một cách độc đáo: “Mục đồng đuổi bắt hả hê/ Ríu ran chim sáo, ngô nghê nghé cười/ Lão nông chống cuốc nhìn trời/ Tứ thơ vụt hiện bời bời lúa lên” (Điệu đà tháng giêng).
Các từ láy “mơn man, ngơ ngác, chúm chím” tác giả đưa vào thơ để tả cây gạo đầu làng nhà mình đang đâm chồi nảy lộc trong bài thơ “Tháng hai”, làm ta liên tưởng đến một cô gái trẻ, vẻ mặt ngây thơ có đôi môi chúm chím. “Cây gạo đầu làng vẫn giữ lửa cho nhau/ Cái gió đương thì mơn man mầm lộc biếc/ Để chồi non hé mắt nhìn ngơ ngác/ Bông gạo đầu mùa chúm chím cặp môi xinh”.
Từ “đỏng đảnh” thường dùng để diễn tả tính cách của phái nữ và chỉ một “đỏng đảnh” thôi cũng làm ta liên tưởng đến các từ láy khác như “nhí nhảnh, xảnh xẹ, xí xọn”. Tác giả sử dụng từ láy này để nói đến thời tiết tháng ba trong bài “Tháng ba” một cách tinh tế, vì với tác giả, thời tiết tháng ba như cô nàng đỏng đảnh: “Tháng ba đỏng đảnh quá chừng/ Khi se sắt rét, lúc bừng nắng lên”. “Tháng ba là tháng đòng đưa/Bấc nồm dan díu, nắng mưa dùng dằng(Tháng ba). Các từ láy “ngúng nguẩy” và “hây hây” cũng được tác giả sử dụng trong bài thơ này để nói về tháng ba..
Để diễn tả tính tình nhân vật tôi chất phác, thật thà, nhưng rất đa tình trong bài thơ “Đa tình”, tác giả dùng từ láy rất gần gũi: “Sinh ra đã tính khù khì/ Ngu ngơ đến nỗi nhiều khi nực cười” (Đa tình).
Tác giả cũng quằn quại, quắt quay với nỗi nhớ người yêu bằng ba từ láy trong hai câu thơ sau làm cho người đọc cảm thấy ý của tác giả dâng cao mãnh liệt: “Tưởng rằng ngày tháng nguôi ngoai/Lại day dứt phút, lại gai góc giờ…” (Mười ngày xa em).
Những từ láy nghe có vẻ ngược nghĩa nhau, nhưng tác giả sử dụng vào trong cùng một câu thơ, làm cho ta có cảm giác như chúng hợp sức với nhau làm tăng lên sức biểu đạt: “Anh lặng lẽ - kẻ si tình thế kỷ/Yêu âm thầm, dữ dội một em thôi” (Tình si). Và, cũng trong bài thơ này, bài thơ chỉ có bốn câu, nhưng tác giả sử dụng đến bốn từ láy để diễn tả sự si mê của mình: “Em lộng lẫy, anh nguyện làm nô lệ/ Mãi mãi theo em trọn kiếp người”.
Trong “Em mang mùa thu đi đâu?” nhiều hình ảnh thiên nhiên hiển hiện trong các từ láy mà tác giả sử dụng để miêu tả rất tài tình: “Tôi nhặt từng chiếc lá rơi/ Những mảnh thư tình xào xạc/ Khẳng khiu cành thơ ngơ ngác/ Đâu rồi? Đâu rồi mùa thu?”. Bài thơ này đã in trên báo Văn nghệ, phát trên Đài Tiếng nói Việt Nam, được nhạc sỹ Trịnh Hùng Khanh phổ nhạc, VTV1 giới thiệu trong chương trình "Tác phẩm mới".
Với hơn 200 từ láy trong Khúc đồng dao tác giả dùng để diễn tả tâm trạng của mình và cảnh vật rất trữ tình đã tạo nên giá trị đặc sắc của tác phẩm. 52 bài thơ trong tập thơ thì có đến 50 bài tác giả sử dụng từ láy. Từ láy và khúc đồng dao là những thứ rất mộc mạc dân gian, ấy vậy mà nó mang đến cho Đỗ Xuân Thu một giải thưởng rất danh giá của Khúc đồng dao (Giải B - không có A Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam năm 2009, giải thưởng Hùng Vương - phần thưởng cao nhất của UBND tỉnh Phú Thọ trao cho văn nghệ sỹ có tác phẩm văn học, nghệ thuật xuất sắc - mỗi văn nghệ sỹ chỉ được nhận một lần). Phải chăng những từ láy được tác giả sử dụng một cách tinh tế với những câu lục bát mượt mà trong tập thơ này đã góp phần không nhỏ làm cho Khúc đồng dao mãi bay cao, bay xa để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng độc giả.
                                                            Thanh Nhã

60 nhận xét:

  1. Nặc danh12:21 3/8/11

    Tôi đã đọc tập thơ Khúc đồng dao của Xuân Thu rồi. Hay. Rất đậm chất dân ca, đặc biệt là lục bát. Tuy vậy, khi đọc bài viết này của Thanh Nhã tôi thấy tác giả có nhiều phát hiện mới, rất tinh tế, đó là từ láy. Sự tìm tòi, thống kê của tác giả và bài viết này chứng tỏ tác giả khá kỳ công và yêu mến Khúc đồng dao. Một lần nữa chúc mừng Xuân Thu và người viết từ láy Thanh Nhã.

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn bạn đã có vài lời nhận xét. HNM chúc bạn một buổi chiều thật vui.

    Trả lờiXóa
  3. "Khúc đồng giao" quả là tập thơ tâm huyết của tác giả... Tập thơ rất hay trữ tình và lang mang
    Cảm ơn tác giả rất nhiều!

    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn tác giả vì tập thơ thật hay...Với đam mê, nhiệt huyết của mình tôi tin tác giả sẽ thành công! Chúc mừng tác giả

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh14:57 3/8/11

    Mình đã đọc "Khúc đồng dao" của chú Thu rùi, thấy thích bài về Valentine lém. Bài viết của chị Thanh Nhã có nhìu phát hiện, đặc biệt là từ ngữ trong tập "Khúc đồng dao".
    Chúc các bạn 1 ngày zui!

    Trả lờiXóa
  6. Khen Xuân Thu có cả ngày
    Cái người đã bị giời đầy làm thơ
    Mặt mày pha chút lơ mơ
    Đang yêu mà lại cứ vờ như không
    Đồng dao nở rộ khắp đồng
    Điệu đàng rủ cả xuân nồng vào em
    Nghiêng nghiêng vành nón trao duyên
    Câu thơ óng với thuyền quyên mượt mà

    Cám ơn Thanh Nhã giới thiệu nhé

    Trả lờiXóa
  7. Cảm ơn le hung, phuong hoa và bạn không tên đã đến với HNM và để lại lời nhắn. Mong gặp lại. Chúc vui

    Trả lờiXóa
  8. Cảm ơn anh Vũ QUốc Khánh đã thăm và khen XT khiến cả tác giả "từ láy" và XT đều nở mũi to. Mong được đọc comment thơ của anh (hay hơn bản chính của HNM).

    Trả lờiXóa
  9. Xem ảnh đã thấy xinh ghê
    Đọc xong bài viết đê mê cả người
    Ai mà đến thế thì thôi
    Thả câu lục bát lên trời gió bay
    Kẻ làm thơ viết đã hay
    Người phê bình lại nối tay tung diều
    Cánh diều lơ lửng phiêu diêu
    Vi vu hát khúc nhạc yêu mơ màng

    Trả lờiXóa
  10. Bài viết hay với phát hiện mới về Khúc đồng dao của Xuân Thu: Từ láy. Thông kê tỉ mỉ, phân tích sâu sắc, viết có hồn, rất đồng cảm với tác giả Khúc đồng dao, chắp cánh cho Kđd bay lên. Tôi đã đọc Kđd và một số bài giới thiệu về tập thơ này những chưa có ai phát hiện ra mật độ từ láy nhiều như thế trong Khúc đồng dao như Thanh Nhã đã nhận ra. Một lần nữa chúc mừng XT và Thanh Nhã.

    Trả lờiXóa
  11. Cảm ơn anh Cầm Sơn đã khen 2 tác giả. Thôi thì cho HNM khen cả anh nữa là 3 nhé. Vì bài thơ còm của anh cũng hay nốt. Chúc anh buổi tối vui vẻ.

    Trả lờiXóa
  12. Cảm ơn Mạnh Hà đã dành thời gian quý báu đến với HNM và để lại nhận xét của mình. HNM mong đón tiếp bạn nhiều lần nữa nha.

    Trả lờiXóa
  13. "Khúc đồng dao" hai trăm từ láy
    Như đường tình ngàn mối cố quyên
    Thơ lặng lẽ dán diều không dám gửi
    Một vần yêu bao lần gió chơi vơi
    Diều càng thả lòng thêm nặng nợ
    Đồng dao kia chỉ một khúc quành...

    Trả lờiXóa
  14. Cảm ơn anh Nua_nho đã thăm nhà em lúc trời chưa sáng, em không kịp nghênh tiếp. Chúc anh ngày mới nhiều niềm vui

    Trả lờiXóa
  15. Đồng dao câu hát dung dăng
    Hát rằng: khúc hát tình bằng cho em
    Đồng dao lời ru ngọt êm
    Ru rằng: ơi hỡi Mắt Đêm ngủ nào!
    Đồng dao bay tận trời cao
    Bay vào vũ trụ, bay vào tình em!

    Trả lờiXóa
  16. Cảm ơn sự yêu mến KĐD của Đôi mắt của Đêm. Mong bạn đến thăm HNM hằng ngày nhé! Chúc buổi sáng tốt lành.

    Trả lờiXóa
  17. Xuân Thu chân thành vô cùng cảm ơn Thanh Nhã, Hoa Nhã My cùng các bạn đã đọc, đã cảm nhận và gơới thiệu về XT kỹ càng, chu đáo đến thế. Rất trân trọng những tình cảm tốt đẹp mà người viết, người cảm nhận và HNM đã dành cho XT.

    Trả lờiXóa
  18. cháu chào nhà thơ XT,lần đầu tiên đọc thơ của bác ,cháu rất thích.nhưng cháu vẫn chưa có cuốn nào?vậy, cho cháu hỏi: mua tập thơ "khúc đồng giao" ở đâu ạ? vì cháu tim ở các hiệu sách trên Thái Nguyên này nhưng không có bác ạ?

    Trả lờiXóa
  19. Chào cháu! Khúc đồng dao chú không còn quyển nào cháu ạ. Tiếc quá! Chúc cháu vui vẻ và sáng tạo.

    Trả lờiXóa
  20. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vâng ạ.cháu đang làm bài tập nhiên cứu nhỏ có liên quan đến tập thơ" Khúc Đồng giao".có Bác nào biết ở đâu bán quyển sách này có thể chỉ chỗ cho cháu không ạ?hoặc bác nào có sách,có thể cho cháu mượn photo không ạ?.Nếu được cháu vô cùng cảm ơn ạ!

      Xóa
    2. Cháu có địa chỉ hòm thư điện tử chú sẽ mail toàn bộ 52 bài thơ trong tập này nha. Sách thì hết sạch rồi, tiếc quá. Cho chú địa chỉ mail chú gửi cho. Cảm ơn cháu để tâm tập thơ và nghiên cứu về nó. Trân trọng cháu nhiều.

      Xóa
    3. vâng ạ.cháu tên là Lưu
      sđt :0944648123
      email : huaquynhluutkcb@gmail.com

      cháu cảm ơn chú rất nhiều ạ.chúc chú luôn sáng tác được nhiều thơ văn hay và luôn được độc giả yêu thích.Cháu rất mến mộ chú.

      Xóa
    4. chú ơi! chú nhớ gửi mail cho cháu nhé?cháu rất mong chú giúp ạ?

      Xóa
    5. Để mai về cơ quan chú gửi liền nha. Chúc cháu thành công. Cảm ơn cháu.

      Xóa
  21. Nặc danh15:25 29/3/13

    Along with keeping these photos in albums, they're also ideal for decorating the house. But troubles may break in any time disrupting your peace of mind and souring your relationship with your spouse, children or others. During hot summer days heat exhaustion is a potential risk for active kids.

    My page: family

    Trả lờiXóa
  22. Nặc danh13:08 2/4/13

    Thank you for the auspicious writeup. It in reality was once a entertainment
    account it. Look complicated to more introduced agreeable from you!

    However, how could we communicate?

    Here is my site ... feelings quotes

    Trả lờiXóa
  23. Nặc danh20:30 2/4/13

    Way cool! Some very valid points! I appreciate you writing
    this write-up and also the rest of the website is really good.



    Look into my web-site; friedrich nietzsche quotes

    Trả lờiXóa
  24. Nặc danh23:41 2/4/13

    I'm extremely impressed with your writing skills as smartly as with the layout to your weblog. Is this a paid subject matter or did you customize it yourself? Anyway keep up the excellent high quality writing, it is rare to see a great weblog like this one today..

    Also visit my page :: understanding quotes

    Trả lờiXóa
  25. Nặc danh23:48 2/4/13

    My brother suggested I might like this website.
    He was totally right. This post actually made my
    day. You cann't imagine simply how a lot time I had spent for this info! Thank you!

    Feel free to surf to my weblog - depressing quotes

    Trả lờiXóa
  26. Nặc danh01:57 3/4/13

    It's actually a cool and useful piece of info. I am satisfied that you just shared this useful information with us. Please stay us up to date like this. Thank you for sharing.

    Also visit my page :: douglas adams quotes

    Trả lờiXóa
  27. Nặc danh02:31 3/4/13

    I've been browsing on-line greater than three hours today, yet I by no means discovered any interesting article like yours. It's beautiful value sufficient for me.

    Personally, if all web owners and bloggers made excellent content material as
    you did, the net might be a lot more helpful than ever before.


    Look into my web site ... zayn malik quotes

    Trả lờiXóa
  28. Nặc danh05:08 3/4/13

    I truly love your website.. Excellent colors & theme. Did you build
    this website yourself? Please reply back as I'm attempting to create my very own website and want to learn where you got this from or exactly what the theme is called. Thank you!

    My web-site; unusual animals

    Trả lờiXóa
  29. Nặc danh05:17 3/4/13

    I have been surfing online more than three hours today, yet
    I never found any interesting article like yours. It's pretty worth enough for me. Personally, if all site owners and bloggers made good content as you did, the web will be a lot more useful than ever before.

    my homepage :: letting go quotes

    Trả lờiXóa
  30. Nặc danh09:26 6/4/13

    Around 150 games in total, but that's relatively small compared to our users. t want to forget to buy your all star game tickets at Angels Stadium from an independent ticket broker that cares more about customer satisfaction than the bottom line. Well, you can have that same chess engine on your Android mobile phone, courtesy of Droid - Fish.

    Here is my web site - http://www.campventure.org/index.php?/member/41295/

    Trả lờiXóa
  31. Nặc danh08:48 7/4/13

    The nurses spoon-fed him a mix of baby food and milk four times every day and the monster swallowed it.
    Prior to the storms that would change everything, Pratt City was like many neighborhoods.
    This is easily fixed because below the plastic you find the regular screw holes which I used to install the PCI
    cards.

    Also visit my site http://mswebmedia.de

    Trả lờiXóa
  32. Nặc danh20:51 7/4/13

    With the assistance of cloud based technology, most of the business players can offer best technological support to the employees of various locations.
    Your family must be a top priority after your business has closed,
    so don't forget about them. " That is true, and it was not my intention to state the obvious here.

    Here is my webpage - dropship products

    Trả lờiXóa
  33. Nặc danh22:13 7/4/13

    In most cases they are, but when it comes to updates, patches, etc to the mmorpgs.
    Don't leave the landscape designing and terrain optimization to the last moment. People are now looking to be able to connect to things like their vehicles through their smart phones, and now Buick has announced the release of their new e - Assist Fuel Effeciency smartphone games.

    my homepage :: kostenlos spielen

    Trả lờiXóa
  34. Nặc danh07:35 8/4/13

    Top dress the plants each year with worm castings and bone meal
    worked into the top few inches of soil. Many of the homeowners were already preparing for the fall season and decorated their gardens accordingly.

    Boric acid is much safer than chemical pesticides, but
    it should not be ingested or inhaled by pets or people.

    My web page; production companies

    Trả lờiXóa
  35. Nặc danh05:41 22/4/13

    One of the famous marketing courses of Matt Gagnon will
    be the one-on-one mentoring course, which is a superb schooling
    foundation for those who want to succeed on their online business.


    my homepage; visit this backlink

    Trả lờiXóa
  36. Nặc danh00:05 28/4/13

    Cardiosport is regarded as a planet leader in heart
    monitor remedies, plus they have already been about due to the fact 1976.


    Feel free to surf to my web blog; dumbbell sets

    Trả lờiXóa
  37. Nặc danh06:46 30/4/13

    It's possible you'll or might not share the identical level of fascination
    with Pounds Education as I do.

    Also visit my site: Get the facts

    Trả lờiXóa
  38. Nặc danh07:23 5/5/13

    Because of the technical specs for cardio action, it ordinarily is hard
    to perform from home.

    My website adjustable dumbbells

    Trả lờiXóa
  39. Nặc danh18:49 5/5/13

    Your own artіclе pгovіdes verifiеd hеlрful
    to us. It’s quite infοrmаtive and you reallу are
    οbviously quite well-informеԁ of this typе.
    Υou have got exposed my own sight to numeгous thoughts about this
    kind of mаtter uѕing іntгiguіng, notаblе аnd ѕound content.


    Rеview my page: ambien

    Trả lờiXóa
  40. Nặc danh02:40 6/5/13

    I labored out consistently at the gym five moments a week incorporating cardio, working and
    weights.

    Look at my web blog Rednecktube.com

    Trả lờiXóa
  41. Nặc danh09:32 6/5/13

    Lots of people on the market undergo from knee and joint ache and
    they are as a result an ideal end users for your Bowflex
    Treadclimber.

    my web site: please click the up coming post

    Trả lờiXóa
  42. Nặc danh14:02 6/5/13

    As a final point, the cash you'd invest on particular person dumbbells as opposed to shopping for an adjustable dumbbell set is absurd.

    Also visit my website :: best adjustable dumbbells

    Trả lờiXóa
  43. Nặc danh08:28 7/5/13

    In addition, it incorporates a 'quick start' choice.


    Also visit my website; Report abuse

    Trả lờiXóa
  44. Nặc danh13:45 7/5/13

    Probably the most broadly favored suggests of burning
    up belly excessive fat could well be crunches or sit-ups along
    with other variants of it, exclusively concentrating with your abdomen.


    Look into my website - bowflex selecttech 552 dumbbells used

    Trả lờiXóa
  45. Nặc danh13:55 7/5/13

    You don't will need 50 percent from the things commercials seek to provide for you.

    my website: visit the up coming site

    Trả lờiXóa
  46. Nặc danh22:16 12/5/13

    Just about every grownup need to have their cholesterol checked at least each individual five several years.



    Also visit my web site :: Recommended Site

    Trả lờiXóa
  47. Nặc danh02:10 15/5/13

    It will come with a larger motor dimensions at
    two.

    Review my weblog - http://www.getfitnstrong.com/bowflex-dumbbells/

    Trả lờiXóa
  48. Nặc danh09:43 15/5/13

    Since you are able to go at a fluid speed with energy bands,
    there isn't a danger to joint harm, not like free of charge weights.

    Also visit my page ... click the up coming website

    Trả lờiXóa
  49. Nặc danh08:36 18/5/13

    Rather of needing to go into the gymnasium every single couple
    of days, you will have the ability to work out as much when you want, when you want.


    Look at my web blog :: adjustable weights

    Trả lờiXóa
  50. Nặc danh04:37 19/5/13

    The workout also has added benefits as rapid repetitions have
    as much gain as slow movements provided that the system is correct.


    My homepage :: Learn More

    Trả lờiXóa
  51. Nặc danh09:51 19/5/13

    Some individuals could join a fitness center to acquire in condition
    and that is not a bad approach to go.

    Feel free to surf to my web-site: bowflex selecttech dumbbells

    Trả lờiXóa
  52. Nặc danh06:18 20/5/13

    Free of charge weights are a staple in physical fitness courses, Selecttech Dumbbells are just about the
    most modern breakthroughs in property health and fitness.


    Feel free to visit my web page - best adjustable dumbbells

    Trả lờiXóa
  53. Nặc danh04:03 21/5/13

    Compared with the equipment, cost-free weights
    never have any cables, strings, bolts or shiny
    handles to simplicity you as a result of your biceps curls or
    triceps extensions.

    Also visit my website - adjustable dumbbells

    Trả lờiXóa
  54. Nặc danh22:12 7/6/13

    You almost certainly will move forward straight away to your maker of your deck, or any correctly graded treadmill
    substitute factors world-wide-web site.

    Also visit my website :: visit this website link

    Trả lờiXóa
  55. Nặc danh19:36 12/6/13

    Upkeep for any space conserving treadmill is a thing you need to deal with inside of a critical
    fashion should you intend maintaining your equipment in great doing work buy.



    Feel free to visit my homepage ... just click the up coming article

    Trả lờiXóa