Thứ Ba, 17 tháng 1, 2012

TẾT THÌN THẬT TUYỆT

                          Tiểu phẩm vui vần T 

          Tôi tên tục Tạ Tiến Tùng. Tết Thìn tới, tính theo tuổi ta, tôi tròn tám tư tuổi, thượng thượng thọ trong thôn Tân Tiến. Tinh thần tôi thanh thản, tư tưởng thư thái, tâm thế thảnh thơi. Trước tết Thìn, từ trung tuần tháng tư tới thượng tuần tháng tám, tôi thao thức trông Tết, tập tành thể thao, tích trữ trà thuốc, thu thập tin tức thông tin, tích tụ thịt thà tiến tới Tết. Thời tiết thuận, thật thích. Tôi tươi trẻ trước tuổi tám tư.
          Thuở thiếu thời, tôi tung tăng tới trường Thái Thịnh tại trung tâm thị trấn Thuận Thành. Tôi thích toán tin, thơ tứ tuyệt, thường tụ tập theo thầy tối tối. Thầy trẻ tuổi, thích thơ tình, thích tiểu thuyết, thích truyện trinh thám, tường tận trăm thứ truyện Tây Tàu, trăm truyền thuyết Tày, Thái... Tụi tôi thích thầy. Tôi tập tành thi thơ. Thỉnh thoảng, thơ tôi trang trọng trên trang tư tờ Tuổi thơ. Thị trấn thấy tên tuổi tôi. Tỉnh, thành thấy tiếng tăm tôi. Thầy tin tưởng tôi. Tình thầy trò thêm thắm thiết. Tôi tự tin trong thời tri thức.

          Tới tuổi trăng tròn, tôi thích thêm thể thao. Tuần tuần, tháng tháng tôi tranh thủ tập tành từ trưa tới tận tối. Thân thể tôi trắng trẻo, tắm táp thơm tho, tinh thần thanh thản. Trung thu tháng tám, tiết trời thật tuyệt. Trăng tròn trịa treo trên trời. Trời trong, trăng tỏ, thấy tiếng thị trấn thì thầm thở. Tôi tha thẩn thăm thị trấn. Tập thơ tình trong tay, trông tôi thật thư thái. Tiểu thư Tô Thị Tèo (tiếng Trung tức Teo Thị Tồ) thích tôi, tha thướt theo tôi. Tôi thấy tiểu thư tươi tỉnh, thẹn thò, thi thoảng thảng thốt trước tôi. Tiếng tiểu thư trong trẻo, tối thì thì thầm, trưa thì thánh thót. Thực tình, tôi thấy thích tiểu thư, thẫn thờ tơ tưởng tiểu thư. Từ thương thầm, tiến tới tôi tán tỉnh, tặng tiểu thư thơ tình, tặng thêm tờ Tin tức thể thao. Tôi thủ thỉ: “Tôi thương tiểu thư tha thiết, thương tuốt tuồn tuột từ thân thể thanh thoát thơm tho tới tính tình tinh tế, thân thiện”. Tôi tỏ tình, tim thình thịch. Tiểu thư thẹn thùng thẽ thọt: “Tèo… Tèo… thương Tạ Tiến Tùng!”. Tôi trợn tròn, thét to: “Tôi thương Teo Thị Tồ!”. Tiểu thư thất thần, tay thõng thượi, tai tím tái từ từ tăng tốc tẩu thoát tôi. Thân thể tôi trơ trơ tựa trời trồng. Thất tình, tôi thấm thía tính toang toác, thiếu tính thơ, thừa tính tự tin. Thôi thế thì thôi! Tình tan! Tích tịch tình tang. Tình tan!
          Thấm thoắt, tuổi trẻ trôi, trải thử thách thăng trầm, thấm thời thế thắng thua, tôi từ từ trưởng thành. Từ thợ trẻ tôi túc tắc tiến tới trở thành tổ trưởng. Tiếp thu tri thức tân tiến, thông thạo thị trường, tỏ tường thế thái, tạo thêm thân thích, tôi thành tổng thanh tra trung tâm thanh toán tiền tệ thị trấn. Túi tôi toàn tiền tỉ. Thơ tình, tiểu thuyết tên tôi tới trăm tập. Toàn tuyệt tác. Thị trưởng thấy tôi thế tỏ tình thân thiện. Tướng, tá thấy tôi thế tới tấp tìm thăm. Tiểu thư Tô Thị Tèo thấy tôi thế thì tiếc.
          Tuy thế, thăng tiến tất tới thời thủ thế. Thất thập tuổi, tôi thanh thản tạ từ trung tâm tìm tới tổ thơ thị trấn. Tuần tuần, tháng tháng, theo tôi theo tổ thơ thăm thú thị thành, tới trang trại, thưởng thức toàn thơ tình tuyệt tác. Thi thoảng thịt thỏ, táo tàu, thuốc tây, trà thái… tiệc tùng tràn trề, tập tành thể thao, tôi trẻ thêm tới tám tuổi. Thì thế! Tết Thìn tới tôi tám tư tuổi trông tựa trẻ trai thuở thiếu thời! Tim tôi thổn thức tựa trẻ thơ.
          Tin tưởng trên, thênh thang thời thế, tất thảy tiến tới, tiếp tục truyền thống, tăng thu, tăng thành tựu, tuổi Thìn tôi trông thấy tất thảy tỉnh, thành tốt tươi, thơ thới tuyệt trần. Tết Thìn thật tuyệt, thật tuyệt!

18 nhận xét:

  1. Thơ thầy thống thiết trẻ trung
    Tiểu thuyết thật tốt trập trùng tứ thơ
    Thành thử tranh thủ tu từ
    Thử trình tấu trước tám tờ thơm tho

    Tôi tính tết Thìn thì tới thăm thầy, tuy thế tiết trời thậm tệ, toan thì tốt, tính thì tồi, thông thiên tệ thành thử thối trí. Thầy tha thứ tội.
    Thân

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gửi anh Quốc Khánh!
      Anh đối lại oách quá, nhà em cứng họng không nói được câu nào nữa. Tuyệt vời. Cảm ơn an sớm mai tới thăm động viên nha. Chuẩn bị đón Tết tưng bừng chưa anh?

      Xóa
  2. Sớm mai thăm anh, đọc bài viết thật dí dỏm và thú vị.
    Anh đưa lên ti vi hay đài cho bà con nghe ngày Tết thì hay quá!

    Trả lờiXóa
  3. Tết Thìn thì thật tuyệt
    Tạ Tiến Thu thật tài
    Tám tư trẻ tựa trai
    Tèo, Tý... thương theo tuốt

    Tèo Trảng Tây(1) tha thướt
    Tý Trì Thọ(2) thật thà
    Tha thiết tới tìm ta
    Thể tình ta thương tất!

    (1) Trảng Bàng, Tây Ninh
    (2) Việt Trì, Phú ThọCool

    Trả lờiXóa
  4. Gửi anh Cát Biển!
    Tiểu phẩm này nhà em được một số báo Tết dùng, mời anh và bà con lùng đọc nha. Trân trọng anh tới thăm và động viên kịp thời.

    Trả lờiXóa
  5. Gửi anh Nguyên Hùng!
    Tí tị tì ti thơ thầy tới tấp tiếp tục tán, thành thử tên tuổi Tạ Tiến Tùng, Tô Thị tèo thăng thiên. Tim "Trảng Tây" thình thịch, tay thừa thãi, thẫn thờ trước thơ thầy. "Trì Thọ" thương, thèm tới thăm tức thì, thổn thức tìm "Trảng Tây" thành thân. Tuyệt! Tuyệt! Tuyệt!

    Trả lờiXóa
  6. "TẾT THÌN THẬT TUYỆT"
    Hay quá !Thật tuyệt! cảm ơn tác giả vì chuyện thật vui...không khí tết năm nay chác là vui lắm đây!

    Trả lờiXóa
  7. Đọc tiểu phẩm toàn T này hấp dẫn quá. Vỗn từ ngữ của tác giả thật tuyệt vời. Chúc mừng.

    Trả lờiXóa
  8. Gửi lehung!
    Cảm ơn lời khen của bạn. Chắc chắn Tết năm nay sẽ vui lắm đó. Chúc mừng năm mới nha.

    Trả lờiXóa
  9. Gửi bạn Tố Minh!
    Cảm ơn bạn lần đầu tới thăm HNM và để loại lời khen thật khích lệ. Chúc bạn chuẩn bị đón cái Tết thật tưng bừng. Trân trọng bạn rất nhiều.

    Trả lờiXóa
  10. Thầy Thu thích thú thơ
    Tìm tứ thấy...thẫn thờ
    Tết Thìn thanh thản...thở
    Thả Thi thật thơm tho

    Tung tứ tuyệt tức thì
    Thượng tọa trẻ trụ trì
    Thỉnh thoảng than thành tiếng
    Tuyệt! tuyệt! thật thánh thi!

    Trả lờiXóa
  11. Gửi bác Lê Trường Hưởng!
    Ngũ T bát cú oách si mo
    Tốt tươi, tỉnh táo, tết thật to
    Nhà em phổng mũi cùng thơ bác
    Tết Thìn thích thật thịt thơm tho

    Trả lờiXóa
  12. Trời ơi anh lại chơi chữ toàn T luôn sợ anh luôn đó. anh tài và bài cũng hay lắm anh ạ. Tin tưởng trên, thênh thang thời thế, tất thảy tiến tới, tiếp tục truyền thống, tăng thu, tăng thành tựu, tuổi Thìn tôi trông thấy tất thảy tỉnh, thành tốt tươi, thơ thới tuyệt trần. Tết Thìn thật tuyệt, thật tuyệt!
    Chúc anh ngày luôn vui và hạnh phúc anh nhé. Mấy ngày qua em bê tha quá không vào thăm nhà anh được. Anh thật vui anh nhé

    Trả lờiXóa
  13. Gửi Hà Công Trường!
    Cảm ơn em tới thăm và khen anh. Lâu lâu không thấy em tưởng lên núi với bông hoa rừng nào rồi cơ. Chúc vui vẻ nha.

    Trả lờiXóa
  14. TẾT THẦY

    Thị thành tha thẩn thật thương thay
    Tung tẩy tiền tiêu Tết tới tay
    Túng thiếu thủ thân thêm thức…thực
    Trò trai thỉnh thoảng tới thăm thầy

    Trả lờiXóa
  15. Gửi anh Lê Trường Hưởng!
    Hôm nọ vào thăm dm đã còm oách si mo, hôm nay anh trở lại còm Tết thầy hay quá. Chịu tài anh rồi đó. Cảm ơn anh và chúc anh đón Tết vui vẻ.

    Trả lờiXóa
  16. Nguyễn Thế Yên07:27 22/1/12

    Gửi HNM! Dạo này bận quá, đi lại linh tinh, chả mấy khi liếc sang nhà hàng xóm sớm lửa tối đèn. Hôm nay tận ngày, tận tháng, tận năm sang thăm hai bác, đọc cái bài này thì mê mải miên man. Đúng là "Tết thìn thật tuyệt" thật tuyệt. Chúc hai bác: Rủng rỉnh cuối năm, rúc rích giao thừa, râm ran đón tết, rộn ràng sang năm...

    Trả lờiXóa
  17. Gửi anh Nguyễn Thế Yên!
    Cuối năm công việc bù đầu
    Vưỡn dành giờ phút thăm nhau thế này
    Mới hay tình thắm duyên say
    Lời anh chúc mới tuyệt hay, rõ là
    Chúng em hớn hở vui ca
    Đón mừng xuân mới la đà tình thơ...

    Trả lờiXóa