Thứ Bảy, 13 tháng 8, 2011

ĐỌC "ĐỀN EM" CỦA HOA NHÃ MY



"Ứ ừ…em bắt đền anh
Bỗng dưng thao thức đêm thành trắng đêm
Dỗ bao kỷ niệm êm đềm
Về ru cái ngủ mà đêm vẫn ngày"

Đền em cả cuộc tình này
Bao giờ trả hết, trắng tay anh về
Đền em tất cả si mê
Cuốc nương, gieo một lời thề nhã my (*)

Đền em khúc hát Trương Chi
Cả kho cổ tích chi chi chành chành
Ba hồn bảy vía đời anh
Cộng rừng hoa đẹp như tranh… xin đền

Ầu ơ! Em hãy ngủ yên
Thiên thần bé nhỏ dịu hiền… ầu ơ!
Bồng bênh ta bay trong mơ…

           Tôi đã đọc đi đọc lại nhiều lần bài thơ này để rồi khi nhắm mắt lại thì bài thơ vẫn còn ám ảnh tôi mãi. Không biết tác giả làm gì để người yêu giận mà phải đền em. Khổ thơ đầu, tác giả hóa thân làm người yêu của mình để làm cái cớ dành toàn bộ phần chủ yếu của bài thơ nói lên tình yêu của mình đối với người con gái nọ, cái cớ để mà “Đền em”.
Mở đầu bài thơ là “ứ ừ…” rất nhõng nhẽo dễ thương của cô gái: 
Ứ ừ…em bắt đền anh
Bỗng dưng thao thức đêm thành trắng đêm
Có phải tại anh mà làm em “thao thức đêm thành trắng đêm?”. Mà sao “bỗng dưng” lại thế chứ? Tiếp đó là: 
Dỗ bao kỷ niệm êm đềm
Về ru cái ngủ mà đêm vẫn ngày
Cố công ru giấc ngủ bao nhiêu thì trăn trở lại nhiều bấy nhiêu. Hình ảnh không ngủ được, hết lăn lộn bên này lại trăn trở bên kia được tác giả miêu tả rất độc đáo “đêm thành trắng đêm” Người ta thường dùng hình ảnh của đêm “đêm đen” để chỉ cái tĩnh mịch yên ắng của đêm, lúc mọi người đã ngủ say. Còn “đêm trắng” hay “trắng đêm” là chỉ cái dài lê thê của đêm, nhất là những đêm mất ngủ. Đêm ngủ ngày thức, nhưng với tác giả thì“đêm vẫn ngày”nghĩa là mắt cứ chong chong thức, đêm như ngày. Ta chú ý động từ “dỗ” mà tác giả dùng thay người con gái. “Dỗ bao kỷ niệm êm đềm”, sao không là gọi, là rủ mà lại là dỗ. Cái hay chính là ở chỗ này. Phải chăng kỷ niệm ngọt ngào êm ái với người yêu cứ ào ạt hiện về, tranh nhau hiện về, cái nọ gọi cái kia hiện về nên cô gái phải dỗ dành từng kỷ niệm một “hãy từ từ, hãy bình tĩnh để ta tìm tới người yêu cho”. Dỗ dành mà. Đừng nôn nóng nhé.
Lại nữa, câu tám dưới tác giả dùng “ru cái ngủ”. Sao không ru giấc ngủ mà lại ru cái ngủ. Đây là sự khéo léo của tác giả, chất dân ca, ca dao đã ngấm vào câu thơ này. “Cái ngủ mày ngủ cho ngoan”. “Cái cò, cái vạc, cái nông”… Ta đã chẳng từng hơn một lần nghe bà, nghe mẹ ru ta thưở nhỏ là gì. “Cái” mới hay chứ “giấc” thì bình thường quá.
          Từ khổ thứ hai cho đến hết toàn bài là điều tác giả muốn nói. 
Đền em cả cuộc tình này
Bao giờ trả hết, trắng tay anh về
Đền cho em hết cả cuộc tình này đồng nghĩa với cả đời anh cho em hết, bao giờ không còn gì nữa thì thôi. Trắng tay là sạch sành sanh, không còn bất cứ thứ gì. Đền em cho đến khi trắng tay nói lên nỗi lòng của tác giả, tình yêu của tác giả dâng cao không chỉ dừng lại ở việc bắt đền cho em mà là một tình cảm mãnh liệt của mình đối với người yêu.
Đền em tất cả si mê
Cuốc nương, gieo một lời thề nhã my
Hai câu thơ này nói lên tình yêu thương chân thành đến độ si mê của tác giả. Không trách gì tác giả yêu đến độ si mê nên đền em tất cả những gì mình có. Tình yêu đôi khi làm cho con người trở nên mụ mẫm, nhưng cái mụ mẫm si mê của tác giả thật đáng trân trọng. Có lẽ vì quá si mê nên tác giả bỏ hết công sức, không quản ngại khó khăn mà cuốc nương, gieo một lời thề nhã my. Không thể nào biết được hai người yêu nhau đã thề hẹn những gì mà tác giả viết lời thề nhã my. Nghe có vẻ lạ. Đúng là khi thực yêu nhau người ta thường có những mật mã, những ám hiệu riêng, những biệt danh mà những người yêu nhau thường đặt và gọi nhau rất yêu. Phải chăng tác giả và người yêu cũng có những cái riêng đó nên đặt tên cho lời thề của họ là lời thề nhã my để tạo sự khác biệt không lẫn vào đâu được?
Đền em những cái riêng, những cái thuộc sở hữu của mình vẫn chưa đủ, tác giả lấy cả những cái chung, cái không thuộc của riêng mình mà đền cho người yêu, đền tất tần tật. 
Đền em khúc hát Trương Chi
Cả kho cổ tích chi chi chành chành
Chúng ta có thể thông cảm cho những đôi lứa yêu nhau. Họ thường nghĩ thế gian này là của riêng mình. Như Hàn Mạc Tử cũng đã từng “xí” trăng của riêng mình và có thể ngang nhiên rao bán đó thôi. Chính tình yêu mãnh liệt khiến tác giả trở thành người rất “tham lam”. Sự tham lam trong tình cảm của tác giả thật dễ thương, ôm cả khúc hát Trương Chi, cả kho cổ tích mà đền cho em.
Ba hồn bảy vía đời anh
Cộng rừng hoa đẹp như tranh… xin đền
Yêu đến “thất điên bát đảo”, yêu đến không còn hồn vía, nói lên tình yêu tột cùng của mình. Không còn có thể nói lên điều gì nữa khi tác giả lấy hết hồn vía mà bắt đền cho người yêu. Thế mà vẫn chưa đủ. Có lẽ sợ nàng còn “ứ ừ…” giận nên cộng rừng hoa đẹp như tranh  mà đền.
Rồi không biết nàng có hết giận chưa, hay vẫn còn giận mà thao thức trắng đêm như mình nên tác giả ru
Ầu ơ! Em hãy ngủ yên
Thiên thần bé nhỏ dịu hiền… ầu ơ!
Rất tâm lý, tác giả biết được khi yêu nhau, giận nhau thì làm sao mà ngủ yên cho được. Nhưng ở đây hoàn toàn không phải họ giận hờn nhau mà cái chủ yếu của nó là họ yêu nhau, nhớ nhau quá nên hình ảnh của nhau cứ hiện về làm họ không ngủ được. Thế nên cô gái mới nhõng nhẽo “Ứ ừ em bắt đền anh/ Bỗng dưng thao thức đêm thành trắng đêm”. Phải, giá không gặp anh thì em đâu đến nỗi thế. Vì vậy,  tác giả đã dành 2 khổ lục bát 8 câu để “đền em” đủ thứ, đền cả cuộc đời tác giả, dường như vẫn chưa yên tâm, tác giả còn cộng thêm “cả một rừng hoa đẹp như tranh” nữa. Đền yên trí thế rồi, tác giả mới ru thiên thần bé nhỏ của mình. Ta hãy tưởng tượng hình ảnh người con gái hiền ngoan tựa đầu vào tác giả, còn tác giả quạt mát cho người yêu và cất giọng ru bài Đền em này mà xem, lãng mạn lắm, yên bình lắm. Thiết nghĩ, tác giả không chỉ ru em bằng câu thơ, bài thơ mà còn ru bằng cả cuộc đời của mình nữa kia.
Bài thơ kết thúc bằng một câu lơ lửng bay bay toàn thanh bằng, thanh không.
Bồng bênh ta bay trong mơ…
Lục bát mà kết ở câu lục chứng tỏ lời ru còn chông chênh lắm. Ru này là ru thức chứ không phải ru ngủ. Ru để mà “bồng bênh ta bay trong mơ”. Trong âm nhạc, nhiều ca khúc cũng kết ở “âm át” (bậc 5) chứ không kết ở “âm chủ” cũng là ở cái ý đó. Kết chưa trọn, kết mở, kết còn hứa hẹn nhiều điều nữa. Bài thơ này cũng thế, kết thúc lửng lơ bằng câu sáu làm cho người đọc có cảm giác hụt hẫng chơi vơi như đang bay lên bồng bềnh cùng giấc mơ của hai kẻ yêu nhau.
Với mười lăm câu lục bát rất chỉn chu niêm vần, không gò bó, rất phóng khoáng, bay bổng và độc đáo tác giả đã nói được tình yêu của mình với người yêu. Một bài thơ tình đặc sắc, ám ảnh với người đọc. Phải có một tình yêu đẹp mới viết được như thế. Cô gái nào được tác giả viết tặng bài thơ này thì thật hạnh phúc. 

12.08.2011
Thanh Nhã

26 nhận xét:

  1. Đền em như thế này thì
    Lưới anh đã hết cả chì lẫn phao
    Còn đâu giăng mắc nơi nào
    Nộp tô nộp thuế ra vào đành thôi
    Vẫn còn ư ứ ơi người
    Vại cà chắc đủ cả đời đãi anh
    Cũng thì thôi cũng phải đành
    Đền em cho chót ngọn ngành vì thơ

    Trả lờiXóa
  2. Gửi anh Vũ Quốc Khánh!
    Sơm mai ngày nghỉ, nhà em vừa đưa bài này lên bác đã tới thăm, chia sẻ và cẩm nhận. Hình như bác cũng nối lời ru bằng những câu thơ lục bát thật hay.
    "Đền em như thế này thì
    Lưới anh đã hết cả chì lẫn phao"
    Cảm ơn bác nhiều. Trân trọng. Mong bác thường xuyên và thăm nhà em.

    Trả lờiXóa
  3. Dạo nọ đọc Đền em mình đã sửng sốt trước một bsif thơ tình lcuj bát hay đến vậy, nay đọc bài cảm nhậ này càng vỡ ra thêm nhiều đeều thú vị. Công nhận bài thơ hay và bài bình oôm nay khá sâu sắc. Chúc mừng 2 tác giả và Hoa Nhã my.

    Trả lờiXóa
  4. Bài thơ tình hay, người bình sâu, có nhiều phát hiện ơới. Ngày nghỉ được đọc những tác phẩm này thật thú vị. Cảm ơn Hoanhaã my nhé.

    Trả lờiXóa
  5. Tình cờ lướt mạng thấy bài bình bài thơ Đền em mình có dịp đọc bài thơ này. Công nhận bài lục bát hay quá, rất nhuyễn và tình tứ. Không chê vào đâu được. Bài cảm nhận cũng rất thành công, thấu hiểu tác giả. Chúc mừng cả hai.

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh15:17 13/8/11

    Đọc lời tựa của Hoa Nhã my mình đã bị cuốn hút bởi những dòng lục bát rất tìnhnaày. Quả nhiên những tp trong HNM toàn thơ tình và bài viết đầy chất thơ. Nay đọc bài bình này được đọc trọn vẹn và hiểu về bài thơ Đền em qua lời bình của Thanh Nhã. Thú vị quá. Rất hay, rất lãng mạn. Chúc mừng Hoa Nhã my.

    Trả lờiXóa
  7. Bài Đền em rất hay rồi, thêm bài bình sâu sắc nữa lại càng hay hơn. Người viết, người bình chắc phải hiểu nhau lắmđaây. Thảo nào, Hoa Nhã My chọn cả đoạn thơ trong bài làm lời đề tựa cho blog của mình. Cảm ơn Hoa Nhã my nha.

    Trả lờiXóa
  8. Phen này không trốn được rồi,
    Đã mang cái án nợ đời với em.
    Thôi thì ở đấy mà đền,
    Đào sông đắp suối xây huyền thoại kia.
    Còn tôi, tôi giữ đàn bê,
    Khi nào rũ rượi thì về nghỉ ngơi.
    Đành thôi đất chẳng chịu trời,
    Có bao ngon ngọt gieo lời vào thơ..

    Trả lờiXóa
  9. Cảm ơn bạn Nhật Lệ đã sang thăm và có lời khen. HNM sẽ cố gắng hơn để có nhiều bạn như Nhật Lệ đến thăm rồi còn quay lại. Hihi...

    Trả lờiXóa
  10. Phương Trà thân mến!
    Rất xúc động khi biết bạn dành một ít thời gian ngày nghỉ vào thăm HNM và lấy làm thú vị. Mong gặp lại bạn nhiều nhé!

    Trả lờiXóa
  11. Chào bạn Quảng đã đến với HNM. Chúc bạn luôn vui và nhớ ghé qua nhà mình nữa nha.
    Thân mến!

    Trả lờiXóa
  12. Rất vui khi được đón tiếp tất cả các bạn và HNM rất quý những lời góp ý của mọi người (kể cả các bạn không để lại tên). Những lời khen của bạn (không tên) là động lực rất lớn cho HNM. Cảm ơn bạn nhiều.

    Trả lờiXóa
  13. Hữu Thực thân mến!
    Cảm ơn bạn đã hiểu HNM. Mong được đón bạn nhiều hơn. Chúc bạn vui nhé!

    Trả lờiXóa
  14. Lời nhắn cho Tùng Minh

    Nhờ anh trông giúp đàn bò
    Em còn cuốc rẫy mà lo gieo mùa
    Có ai đến hỏi để mua
    Anh đem bán hết khỏi lùa khỏi trông
    Khi nào còn khổng khồng không
    Em thành cát bụi cũng không quay về
    Giờ em đã trót si mê
    Đem gieo hết cả lời thề trên nương
    Nếu anh có động lòng thương
    Giúp em bán hết ruộng nương bê bò
    Thương em anh hãy giúp cho

    Trả lờiXóa
  15. Đọc lời đề từ trên trang bolg Hoa Nhã My đã thấy cái tình mãnh liệt, da diết lắm, nay được đọc toàn bộ bài thơ, được lời bình làm rõ thêm càng thấy thích thú. Hay lắm. Bài lục bát nhuyễn, cái tình thực, thăng hoa, bài bình sâu sắc, tinh tế, có nhiều phát hiện. Xin chúc mừng Hoa Nhã My.

    Trả lờiXóa
  16. Bài lục bát rất hay, rất tình. Bài bình rất xứng đáng. Chúc HOA NHÃ MY luôn có thơ hay.

    Trả lờiXóa
  17. Cảm ơn Xuân Trạch đã đến và để lại lời khen. Chúc bạn buổi tối thật ấm cúng bên gia đình bạn nhé! Mong gặp lại.

    Trả lờiXóa
  18. Bạn Vy mến!
    Cảm ơn bạn đã ghé thăm. Chúc bạn luôn vui nhé!

    Trả lờiXóa
  19. "Túp lều tranh..." Hoa Nhã MY thật là huyền bí... Nguồn cảm hứng đọc bất tận cho thi khách.

    Trả lờiXóa
  20. Chào buổi sáng anh Nguyễn Thế Yên. Lời khen của anh nghe cũng thơ quá chừng. Cứ tưởng anh có nhà riêng rồi không thèm đến "túp lều tranh HNM" nữa chứ! Mừng anh đến thăm. Chúc anh chủ nhật vui vẻ, nhiều sáng tạo.

    Trả lờiXóa
  21. Rất vui vì đọc được bài thơ tình hay, bài bình cũngraất hay và có nhiều phát hiện. Người viết và người bình chắc hiểu nhau lắm nên cả hai tác phẩm mới hay đến vậy. Chúc mừng.

    Trả lờiXóa
  22. Cộng rừng hoa đẹp như tranh… xin đền
    _____________
    Vừa đi thăm cháu về, Vào nhà Chõe đọc lời bình của Thanh Nhã bài "Đền em" thấy kẻ tung người hứng nhịp nhàng quá. Cũng muốn theo nhà Chõe đền thêm một chút nữa nha!

    Đền em tất cả bạc tiền
    Công danh phú quý về miền hư vô
    Chẳng cần xe máy, ô tô
    Bạc vàng, nhà cửa, trâu bò, đất đai
    Dâng cho em cả ngày mai
    Cùng nhau tới chốn thiên thai trùng phùng

    Trả lờiXóa
  23. Chào bạn Hải Vượng lần đầu ghé thăm HNM và để lại lời khen. Chúc bạn một chiều vui vẻ nhé! Mong gặp lại.

    Trả lờiXóa
  24. Gửi anh Cầm Sơn!
    Em đền hết sạch cả rồi
    Lấy đâu để có đền "bồi" nữa anh?
    Được anh hiểu rõ ngọn ngành
    Ứng em ít vốn rừng xanh em đền
    Vay anh vàng, bạc, gạo, tiền
    Để em đi đền cô gái em yêu.
    Cảm ơn anh nối vòng thơ "Đền em " nhé. Trân trọng anh.

    Trả lờiXóa
  25. Nặc danh21:38 14/8/11

    "Đền em" cả thơ và bình đều hay, rất lãng mạn. Cô gái nào được tặng "Đền em" thế này thì hạnh phúc lắm đây. Mình mong được như cô gái đó.

    Trả lờiXóa
  26. Gửi bạn (không tên)
    Rồi sẽ có ngày bạn gặp được cái người muốn đền bạn như thế thôi. Chúc bạn vui.

    Trả lờiXóa