Thứ Tư, 10 tháng 8, 2011

MÙA NHẶT HẠT CAO SU


           Mỗi năm cứ vào khoảng tháng 8 tháng 9, khi tiết trời nắng mưa bất chợt thì rừng cao su cũng bắt đầu thay đổi. Bản thân cây cao su thay đổi, trái cao su chín, vườn cây cũng vui hơn, nhộn nhịp hẳn lên vì có nhiều người đến để nhặt hạt.
          Nói đến cao su thì đều đầu tiên người ta nghĩ đến là hiệu quả kinh tế do mủ cao su mang lại. Ít ai nghĩ đến hạt cao su để làm gì. Trong hạt cao su có rất nhiều dầu, người ta lấy hạt cao su ép thành dầu để sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau. Vì vậy, khi rừng cao su phát ra những tiếng lách cách vui tai cũng chính là lúc vườn cây cao su vui như tết. Người già, người trẻ tay xách giỏ lom khom nhặt hạt. Bọn con nít cũng lao xao với những trò chơi từ hạt cao su.
         Khi còn bé, tôi hay theo chú Út và mấy đứa chăn trâu trong xóm lên đồi cao su để nhặt hạt. Tiếng trái cao su nổ lách cách, hạt cao su rớt xuống va vào cành vào lá rồi rớt xuống đất nghe giòn rụm. Khi đi nhặt hạt, tôi cũng đi, cũng nhặt như người ta vẫn làm. Nhưng đó là lúc sớm. Còn lúc trưa, khi trái cao su bị nắng chiếu, nóng lên, nổ ra và rơi hạt xuống đất thì tôi không tâm trí nào mà từ tốn đi nhặt từng hạt như thế nữa. Nghe ở đâu có tiếng rơi cọc cọc trên mặt đất là tôi vội chạy ngay đến đó để nhặt được những hạt vừa rơi xuống còn âm ấm. Nhìn những hạt cao su mới tinh, bóng lưỡng thật là thích. Không giống như người lớn cố nhặt hạt thật nhiều, chiều về bán có tiền mua gạo, mắm. Bọn con nít chúng tôi có mục đích khác. Cũng ráng cố gắng nhặt thật nhiều xem chiều về đứa nào có nhiều hơn. Vậy chứ đi lòng vòng một chút chúng tôi lại “quên” không làm “nhiệm vụ” nữa. Vì chủ yếu là vui với các trò chơi cùng hạt cao su.

Hạt cao su
                 Chúng tôi tụ tập lại thành nhóm ở khoản trống của đường phân lô. Chọn chỗ nào sạch cỏ, mát mẻ mà chơi. Có khi phân ra thành đội chơi, cũng có khi chơi cá nhân. Ví dụ chơi chọi hạt thì chơi cá nhân. Mỗi đứa đóng góp 10 hạt cao su. Bỏ vào vòng tròn lớn. Đứa nào cũng có một hạt lớn, nặng hơn những hạt khác, gọi là “hạt cái”. Người chơi xếp thành hàng ngang rồi lăn hạt cái đến vòng tròn lớn. Đó gọi là thi. Ai thi hạt cái gần vòng tròn nhất thì được chọi trước. Chọi làm sao cho hạt cao su trong vòng tròn văng ra càng nhiều càng tốt. Vì những hạt được văng ra khỏi vòng sẽ thuộc về mình. Có khi thi dở quá, tới lượt mình là không còn hạt nào trong vòng để mà chọi. Đành phải bắt đầu thi lại bàn chơi tiếp theo. Còn biết bao những trò chơi khác đã gắn bó với tuổi thơ tôi trên cách rừng cao su ấy.
          Thời gian cứ qua đi và vùi lấp biết bao nhiêu những kỷ niệm ấu thơ nhưng tôi không làm sao quên được cái cảm giác cùng lũ bạn chơi chọi hạt. Giờ đây, đi dưới bóng cao su rợp mát, tai nghe tiếng lách cách nổ của trái cao su tôi cứ tưởng như mình mới chơi chọi hạt ngày hôm qua.


18 nhận xét:

  1. Cái ngày xưa ấy tưởng mới đây
    Thế mà đã mấy chục năm rầy
    Tóc bạc, da nhăn, kèm nhèm mắt
    Còn mong chọi ... hạt thật còn may

    Trả lờiXóa
  2. Gửi anh VQK!
    Nhặt hạt cao su thuở thiếu thơi
    Bây giờ còn nhớ lắm người ơi
    Đuổi nhau chạy nhảy cười tít mắt
    Vẳng đến bây giờ nghe chơi vơi...

    Cảm ơn anh sớm mai ghé thăm. Chúc anh ngày mới nhiều niềm vui và làm việc hiệu quả.

    Trả lờiXóa
  3. "Thời gian cứ qua đi và vùi lấp biết bao nhiêu những kỷ niệm ấu thơ nhưng tôi không làm sao quên được cái cảm giác cùng lũ bạn chơi chọi hạt. Giờ đây, đi dưới bóng cao su rợp mát, tai nghe tiếng lách cách nổ của trái cao su tôi cứ tưởng như mình mới chơi chọi hạt ngày hôm qua"

    Đoạn kết tản văn hay quá, rất tâm trạng. Tác giả phải máu thịt với rừng cao su, với mùa nhặt hạt cao su lắm mới viết được như thế. Đậm chất thơ, nặng lòng với hạt cao su, câu văn như bay bổng hơn. Chúc mừng tác giả và HNM.

    Trả lờiXóa
  4. Tản văn rất hay. ĐỌc tản văn này mình hiểu thêm về cây cao su và những tình cảm của tác giả về quê hương và con người xứ sở. Cảm ơn tác giả và HNM.

    Trả lờiXóa
  5. Hay quá! Lần đầu tiên mình nhìn thấy quả cao su và biết nó còn có tác dụng cho dầu để "dùng vào nhiều mục đích khaqcs nhau". Trò chơi chọi hạt cao su theo tác giả kể thì thú vị thật. Tuổi thơ hồn nhiên ơi, nay đâu? Tản văn đầy chất thơ. Chúc mừng HNM.

    Trả lờiXóa
  6. Dù bận bù đầu nhưng rất nhớ bạn hiền nên em vẫn ghé HNM thường xuyên, nhưng bận quá nên thỉnh thoảng chào một tiếng thôi nha. Rất mừng vì dư âm phố núi vẫn đọng lại để viết nên những lời thật đẹp. Mong gặp lại mọi người!

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh15:23 10/8/11

    Ước gì được một lần đi nhặt hạt cao su như tác giả đã viết. ĐỌc tản văn thấy yêu tuổi thơ quá chừng, yêu rừng cao su - vùng kỷ niệm tuổi thơ của tác giả. Chúc mừng Hoa Nhã My và tác giả có tản văn đậm chất thơ.

    Trả lờiXóa
  8. Mùa thu, nắng vàng, đọc tản văn về cây cao su với những kỷ niệm tuổi thơ thật thú vị. Giọng văn mượt mà, cảm xúc đậm chất thơ. Chúc mừng tác giả.

    Trả lờiXóa
  9. Gửi Phương Trà!
    Cảm ơn Phương Trà đã ghé thăm và tâm đắc với HNM đoạn cuối của tản văn. Trân trọng và mong được đón bạn tới thăm nhiều hơn nữa.

    Trả lờiXóa
  10. Cảm ơn Minh Thúy và Quang Tuyên đã ghé thăm và chia sẻ tản văn này với HNM. Chúc 2 bạn một buổi tối vui vẻ và mong được gặp lại các bạn.

    Trả lờiXóa
  11. Gửi An Duyên!
    Cảm ơn em bận thế mà vẫn vào HNM chơi thăm, để lại lời nhắn và nhớ những ngày Plei ku. Dư âm Phố núi vẫn còn nguyên vẹn trong chúng mình nha. Mong ngày gặp lại.

    Trả lờiXóa
  12. "Ước gì được một lần đi nhặt hạt cao su như tác giả đã viết. ĐỌc tản văn thấy yêu tuổi thơ quá chừng, yêu rừng cao su...". Cảm ơn bạn Không tên ghé thăm và có cảm nhận thật thú vị. ĐƯợc bạn chia sẻ thế thì còn gì bằng. Trân trọng.

    Trả lờiXóa
  13. Gửi bạn Thái!
    "Giọng văn mượt mà, cảm xúc đậm chất thơ. Chúc mừng tác giả".
    Cảm ơn lời nhận xét của bạn. Đây là động lực để HNM viết hay hơn, hấp dẫn hơn. Trân trọng.

    Trả lờiXóa
  14. Mình đã đọc tiểu thuyết ''rừng cao su'' của nhà văn Chu Lai, nhưng ko thấy đề cập tới nhặt hạt cao su. hj. Chắc chỉ có những người gắn bó lâu zài với cây cao su mới biết được.
    Rừng cao su vẫn là trong giấc mơ của mình, hy vọng một ngày nào đấy sẽ quay lại đất miền Tây để được thăm rừng cao su. hjhj

    Trả lờiXóa
  15. Rất mong bạn đến thăm rừng cao su quê tôi vào dịp tháng 8, 9 để được ngắm nhìn và nhạt hạt cao su nhé. Tha hồ cho bạn cảm nhận những điều mới lạ từ những hạt cao su quê tôi.

    Trả lờiXóa
  16. Đọc bài ni vào dịp trung thu, bỗng nhiên nhớ hồi bé kinh khủng!
    "Cho tôi xin 1 vé đi tuổi thơ".....

    Trả lờiXóa
  17. Nặc danh16:05 5/9/13

    hay wa ak

    Trả lờiXóa
  18. Nặc danh14:58 19/10/13

    chào bạn tôi muốn mua hạt cao su loại tốt . mùa này có không giá bao nhiêu một ký. tôi linh số đt 0969423998 liên hệ với tôi qua số này

    Trả lờiXóa