Thứ Tư, 14 tháng 3, 2012

KÝ ỨC MÙA HOA GẠO


Sáng nay, trên đường tới cơ quan, trong mờ mờ sương mai, nhìn lên khoảng không gian trước mặt bên bờ sông, bất chợt tôi thấy bừng lên một vầng đỏ rực. Trời ơi! Hoa gạo! Nó nở từ bao giờ mà mãi tới tận bây giờ tôi mới thấy? Tháng ba rồi ư? Lưng trời hoa gạo đỏ đấy ư? Thảo nào, chiều qua khi về qua chỗ này tôi nghe thấy tiếng chim sáo đá, chim chào mào kêu ríu ra ríu rít ở trên đầu. Thì ra là hoa gạo nở. Lập tức, tôi dừng xe lại và trân trân nhìn mãi lên cái vầng lửa đang thắp sáng cả bến sông sớm mai này.

          
          Hoa đào, hoa mai là linh hồn của tháng giêng, báo hiệu mùa xuân đến, còn hoa gạo lại là chúa tể của tháng ba báo hiệu mùa xuân sắp sửa đi qua, mùa hạ đang thập thò trước ngõ. Dù thời tiết nào đi chăng nữa thì hoa gạo vẫn đẹp một cách kỳ lạ. Nếu sớm mai trời quang mây tạnh thì nó chói ngời sắc đỏ, từng bông như những đốm lửa, cả vòm cây là một vầng lửa khiến cho khoảng trời khu đó sáng bừng lên trong ánh bình minh. Còn hôm đó mà mưa phùn lất phất bay, bầu trời ảm đạm, huyền phiêu trong sương khói thì hoa gạo đỏ rực rỡ trên những thân cây bơ vơ khiến cho ta có cảm giác ấm áp lạ kỳ. Hoa gạo là tín hiệu của đất trời báo cho muôn loài biết rằng thời tiết đang ấm dần lên, xuân đang chuyển, hoa đang chờ kết trái.
          Thuở ấu thơ không ai lại không có những kỷ niệm về hoa gạo. Cây gạo thường mọc (hoặc trồng) ở bờ sông, ở đền, chùa, miếu mạo. Có thể chúng mọc thành khu, thành dãy, cũng có nơi chúng đơn độc lẻ loi một mình. Gạo rất dễ trồng, có thể cắm cành xuống đất, ít lâu sau nó sẽ thành cây gạo ngay. Tôi thích loại cây này vì dáng cây hiên ngang, vì sức sống mãnh liệt của nó. Gạo là loại cây thân gỗ lớn, cao 30 đến 40 mét và đường kính thân cây tới 3 mét. Thân cây gạo thẳng và có nhiều mấu. Lúc trẻ, vỏ cây có nhiều vú gai. Khi thành cổ thụ, nó trơ trụi mốc thếch, tỉnh thoảng lại sần lên những cái bướu. Gốc của nó xù xì, có nhiều u cục, hang hốc. Rễ chúng cuộn lên từng khối to như những cánh tay cuồn cuộn khổng lồ. Các cụ bảo rằng những cái u cục hang hốc đó là nơi trú ngụ của những hồn ma, còn những cái mấu trên thân cây lại là những bậc thang để hồn ma trèo lên trên cao mà hòa mình vào vũ trụ. Người ta hay thắp hương ở những gốc cây gạo. Phải thế chăng mà cây hoa gạo thường được trồng ở chùa và những nơi linh thiêng, để các cô hồn lang thang được nương tựa bóng Thần, Phật mà mong chóng được siêu thoát? “Thần cây đa, ma cây gạo, cú cáo cây đề?” cũng chính là vì lẽ đó?
          Hồi tôi còn nhỏ, cha tôi bảo, cây gạo là cây no đủ và êm ấm. Thì đấy, gạo có nghĩa là no đủ. Điều đó quá rõ rồi. Hồi đó lấy đâu ra nhiều gạo mà ăn cơ chứ. Bát cơm độn toàn khoai với sắn. Còn bông gạo trắng thì dùng để may chăn gối. Chăn gối là biểu hiện của sự ấm êm. Ngày đó lấy đâu ra len, mút như bây giờ. Đó cũng điều mong ước giản dị, là niềm an ủi dịu dàng, sưởi ấm những nhọc nhằn đeo bám suốt cuộc đời của cha và bao nhiêu người dân chất phác quê tôi. Hoa gạo còn có tên gọi khác, đó là hoa mộc miên. Cái tên nghe rất thơ đấy nhưng tôi vẫn thích gọi nó là hoa gạo hơn. Gọi là hoa gạo vì nó dân dã, gần gũi, thể hiện mơ ước tưởng chừng như rất đơn giản nhưng lại khó thực hiện với những người dân lam lũ quê tôi khi xưa. Với lại, cuộc đời mỗi con người làm sao mà thiếu gạo được cơ chứ, kể cả mai này có đủ đầy, thừa mứa đi chăng nữa!

          Đông qua, sương tan dần, cây gạo thay áo mới. Lạ là nó trổ hoa trước, hoa rụng hết rồi lộc non mới lấm tấm xanh. Tháng ba là mùa hoa gạo nở. Mùa xuân làng tôi, xanh xanh lũy tre làng bỗng nhiên được đội chiếc vương miện đỏ rực của hoa gạo. Ban đầu là những chấm đỏ nho nhỏ, lấm tấm như những ngọn nến lập lòe, rồi lớn dần, cháy rực lên, rồi huy hoàng như một vầng mây. Trong các loài hoa tôi biết, có lẽ hoa gạo là loài hoa to nhất màu đỏ. Không nuột nà, không đài các, kiêu sa, hoa gạo mang vẻ đẹp mộc mạc mà cuốn hút. Hoa có năm cánh to, căng mọng, cánh hoa khum khum xếp vào nhau tựa lòng bàn tay, chứa bên trong đầy mật ngọt thanh mát. Bông hoa to và nặng, đài hoa rắn chắc. Nhụy hoa như những bó hương đỏ thắm cắm trên lư, trông thật tao nhã, thanh thoát. Vì hoa gạo to và nặng nên chúng không rơi nhè nhẹ, la đà bay trong gió, êm tai như những loài hoa khác, mà trái lại, chúng rơi vút như tia chớp, xoáy tròn, thẳng đứng và phát ra tiếng động. Khi nghe “bịch” một tiếng là lũ trẻ chúng tôi xúm lại tranh nhau nhặt hoa, xé từng cánh hoa, cho vào miệng nhấm nháp. Cái vị ngòn ngọt, chan chát của nó lạ lắm. Sớm mai, dưới gốc gạo, hoa rụng đỏ ối. Chúng nằm hiền ngoan bên nhau. Các cụ dặn “hoa gạo rụng xuống thì tra hạt vừng”. Còn nhà thơ nhìn thấy cảnh đó thì thốt lên rằng: “Bông gạo cuối mùa ngủ ngoan trên cỏ/ Mơ những gì mà sương khóc đầy hoa?”. Dễ thương quá, hoa gạo ơi!

          Bến sông quê, hoa gạo rụng đỏ cả lòng sông. Bao giờ đài hoa cũng chìm dưới nước. Chỉ có năm cánh hoa nổi lên bồng bềnh như một ngôi sao đỏ chói, dập dềnh trôi. “Thế là chị ơi! Rụng bông hoa gạo!”, nhà thơ Đoàn Thị Tảo chẳng đã kêu lên da diết thế rồi ư?
          Giờ đây, sau mấy chục năm xa quê đi công tác, hình bóng cây gạo và bến sông quê mùa hoa gạo nở vẫn còn in đậm mãi trong tôi. Đêm đêm, thi thoảng tôi vẫn giật mình mơ thấy những đốm lửa lập lòe của những bông hoa cây gạo đầu làng và những ngôi sao đỏ chói đang dập dềnh trôi trên sông. Khoảng trời và dòng sông ký ức đang vẫy gọi tôi về, hoa gạo ơi!



         

16 nhận xét:

  1. Nguyễn Thế Yên23:46 14/3/12

    "Nếu hoa đào, hoa mai là linh hồn của tháng giêng, báo hiệu mùa xuân đến thì hoa gạo là chúa tể của tháng ba báo hiệu mùa xuân sắp sửa đi qua, mùa hạ đang thập thò trước ngõ.": Nao nức quá, phấn chấn quá hình như nắng sắp về lại nhớ câu
    "nắng lên nắng lên đi cho hoa gạo quê tôi rực rỡ..." Cảm ơn được đọc và chia sẻ sự gửi gắm cảm xúc của tác giả.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vừa post bài lên anh đã tới thăm và động viên rồi. Cảm ơn anh nhiều lắm. Hoa gạo đang rực cháy miền ký ức của tôi đây. Hoa mộc miên đang vẫy gọi tôi về đây anh Nửa nhớ ơi! Chúc anh ngon giấc đêm nay và cùng tôi mơ về loài hoa ấy.

      Xóa
  2. Tháng ba hoa gạo với những kỷ niệm không dễ nguôi ngoai trong cuộc đời anh Xuân Thu ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gửi anh Cát Biển!
      Cảm ơn anh tới thăm nhà sớm mai và đọc tản văn, cảm nhận sẻ chia cùng tác giả. Chúc anh ngày mới vui vẻ, sáng tạo và hiệu quả.

      Xóa
  3. Đọc tản văn này thấy xôn xao nhớ quê quá. Tháng ba mùa hoa gạo đỏ trời, cháy trong tôi một thời để nhớ. Cảm ơn tác giả đã cho tôi cùng anh về miền ký ức xa xôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Kiều Trang đã tới thăm, đọc, cảm nhận và đồng cảm với mình nha. Chúc bạn vui vẻ và hạnh phúc.

      Xóa
  4. Hay quá, thích quá anh ạ. Hôm rồi đi Kon Tum cứ tiếc mãi rằng không chụp được cái hình về hoa gạo bây giờ lại thấy bên nhà anh mừng quá.
    luôn vui anh nhé. Mừng anh - mai em sẽ đăng nó bên nhà em anh nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào chú em! Kontum cũng có hoa gạo à? Đốm lửa áy cháy lên thì không thể chịu được đâu hỡi những người đa cảm. Cho hoa gạo của anh vào nhà em à? Tốt quá! Cảm ơn em nhiều nha.
      À, đang đọc Văn nghệ Gia Lai thơ của phái đẹp đây. Oách!

      Xóa
  5. Hoa gạo


    Làng tôi ven sông Đáy
    Bến vắng con đò thưa
    Người đi xa nhớ mãi
    Cây gạo bờ đê xưa.
    Hoa gạo như ngọn lửa
    Cháy lên trời tháng ba
    Giờ cây không còn nữa
    Đường về quê thêm xa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh chuyển tản văn của nhà em thành bài thiw thế này thì hàng tản văn nhà em ế mất rồi. Cảm ơn tâm hồn thi sĩ của anh nhé. Chúc anh buổi tối vui vẻ.

      Xóa
  6. CHÀO ANH! ĐỌC BÀI NÀY BÊN BLOG ANH TRƯỜNG NÊN MẠO MUỘI SANG ĐÂY GHÉ THĂM VÀ LÀM QUEN.
    QUÊ EM CŨNG CÓ HOA GẠO NÊN NHỚ LẮM ANH Ạ!
    HÔM TRƯỚC TỤI EM ĐI KON TUM, CHƠI, VỪA RA KHỎI THÀNH PHỐ PLEIKU CÓ CÂY GẠO TO, RỰC LỬA NÊN ANH TRƯỜNG CỨ NGƠ NGƠ NGẨN NGẨN THẾ ĐẤY Ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn đã đọc bài của mình ở nhà Hà Công Trường rồi lại sang thăm nhà mình. Trân trọng bạn rất nhiều. Mong được bạn tới thăm thường xuyên nha.

      Xóa
  7. VÂNG! EM SẠI SANG THĂM ĐÂY ANH Ạ!HIHI!
    ANH ĐÃ DỰ ĐỊNH ĐĂNG BÀI MỚI CHƯA?!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào em! Rất vui khi em trở lại thăm anh. Mai sẽ có bài mới, đọc và góp ý cho nhà anh nhé. Chúc em buổi tối vui vẻ.

      Xóa
  8. Nặc danh11:41 15/8/12

    hoa gao no dep qua

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn nhiều. Chúc bạn buổi tối vui vẻ.

      Xóa