Thứ Ba, 12 tháng 7, 2011

MÙA NẤM MỐI

Sáng nay ra chợ, nghe mọi người xôn xao, bắt đầu mùa nấm mối. Thấy lác đác ở các sạp bán rau nấm, xuất hiện vài rổ nấm mối mầm những nụ búp, thật tươi ngon. Tuy nhiên giá bán nấm đầu mùa rất đắt, khoảng 120.000 đến 180.000 đồng cho mỗi ký nấm.
          Chiều, anh Hai chuẩn bị đèn soi. Cũng như những mùa trước, bắt đầu mùa nấm mối thì anh Hai xách đèn đi soi. Nghe nói thôi cũng đã mê mà tôi chưa có dịp nào để đi soi nấm cùng anh. Hôm nay tôi quyết định xin theo. Nôn nao chờ trời tối. Anh Hai dắt xe máy ra. Tôi lấy làm lạ hỏi sao anh không lội bộ như mọi lần? Anh nói “Xưa rồi, nay người ta đi kiếm nấm bằng xe, chạy trong lô cao su vui như hội”. Tôi háo hức ngồi sau xe.

          Cũng đã có vài lần tôi theo anh Hai ra lô trút mủ, nhưng đây là lần đầu tiên tôi vào lô vào buổi đêm như thế này. Quả thật như lời anh Hai. Lô cao su sáng choang những ánh đèn soi và đèn xe chạy. Tiếng xe, tiếng người cười nói rôm rã, rộn ràng cả lô. Tôi nhủ thầm: “Đi soi như vầy, nếu không gặp được nấm cũng thấy vui
          Anh Hai chỉ: “Nhìn kìa!”
          Ôi… những cái nấm phía xa kia nhú lên, chân nấm trắng toát đứng san sát vào nhau như hàm răng trắng của cô giáo. Anh Hai chạy tới và vội vàng nhổ những tay nấm mối như sợ chúng biến đi mất. Rồi anh đi lòng vòng vạch ra trong những đám lá cao su gần đó, nấm mọc từng chùm như những bông hoa phượng nhú ra ở từng cành. Anh cho nấm vào chiếc áo xanh màu công nhân mà lúc nãy anh mặc khoác ngoài. (Nghe người ta nói đi kiếm nấm đừng mang theo đồ đựng, xui lắm, hỏng gặp nấm đâu).
          Mà có phải ai đi soi nấm cũng gặp đâu. Có khi đi hết xăng trong xe cũng không tìm được cái nấm nào. Tôi và anh Hai tìm gặp bao nhiêu đó cũng đủ mừng lắm rồi. Hai anh em đi dạo lòng vòng một chút nữa, khi những ánh đèn trong lô thưa dần thì chúng tôi hào hứng mang về chiến lợi phẩm mà khoe mẹ.
          Ba tôi cùng mấy mẹ con xúm xích cạo bỏ đất dính ở chân nấm, rửa sạch, mẹ xào sơ rồi để đó. Sáng mai mẹ làm món ăn. Nấm mối rất dễ ăn. Những ai đã từng ăn nấm mà chưa lần nào được ăn nấm mối thì thật thiếu sót.  Nấm kho ngót, xào lá giang, nấu canh chua, kho sả ớt, nấu cháo đều được.
 Bánh xèo nấm mối
Tôi thích nhất là được mẹ làm món bánh xèo. Những cái bánh xèo đầy nhân nấm mối ăn kèm rau sống, dưa leo, chấm với nước mắm chua ngọt, tuyệt lắm. Tôi có cảm giác ngon lành hơn khi nếm vào những cái nấm mà chính mình kiếm được thay vì mua ở chợ. Nhất định mùa sau, tôi sẽ năn nỉ anh Hai cho theo đi tìm nấm mối. 

THANH NHÃ

10 nhận xét:

  1. Nấm này ở rừng Thanh Sơn cũng có đấy, gọi là nấm đất. Nó được mọc từ đất lên,thường thấy ở Giữa các bụi lau hoặc nứa khô.Nấm mọc thành một quần thể, chỉ cần tìm thấy một ổ thì ăn đủ,có ổ thu được tới một hai Kg, nhưng không dễ kiếm. Nấm này hay mọc khi thời tiết nóng oi chuẩn bị dông bão hay mưa rào. Nấm rất ngọt. Và chính bây giờ là mùa có loại nấm này đấy!

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh16:36 12/7/11

    Anh Cầm Sơn ơi! Hôm nào anh cho em ăn bữa nấm mối nha. Đọc bài của Thanh Nhã thèm lắm. Có nhậu với rượu được ko anh?

    Trả lờiXóa
  3. Tùng Minh18:36 12/7/11

    Ở Đèo Cón nơi TM ở cũng thường được thưởng thúc món nấm này, nhưng có điều đi kiếm nấm vất vả hơn, phải vào rừng già, dây leo chằng chịt mới ó nên không thể đi xe máy để vi vu đèo nhau vào rừng cao xu như ở quê bạn.. thảo nào mà lão Chõe nhà tôi đi về còn tiếc mãi cái vụ hái nấm, có đận lão định hô bán trang trại, bán bò để ở hẳn luôn trong ấy chẳng về nữa. ra là vì cái cái thú đi tìm nấm mối này đây..

    Trả lờiXóa
  4. Nghe Thanh Nhã kể chuyện đi hái nấm mối và thưởng thức món ăn đặc sản này. Tôi thật là thèm khát - Cái thèm khát không chỉ là ẩm thực mà hơn thế, được đi hái mấm trong một bìa rừng cao su hay trong một khu rừng nào đó... đối với tôi có lẽ chỉ là mơ ước, còn anh Xuân Thu thì trong tầm chân rồi vì anh có quen một người con gái đã từng đi hái nấm và biết nơi có nấm đẹp như mơ, cái tên người ấy cũng đẹp như mơ, chắc chắn là quý anh ấy lắm bởi ai sống chân thành mà chẳng quý Xuân Thu. Xin cảm ơn Thanh Nhã, cảm ơn chủ nhà Xuân Thu.

    Trả lờiXóa
  5. Hoa Nhã My welcome tất cả mọi người. Cảm ơn các bác đã để lại "còm". Hoa Nhã My sẽ gửi lời cảm ơn của nua_nho đến tác giả TN.

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh02:40 13/7/11

    Báo Hoa Nhã My trực khuya, tiếp bạn đọc chu đáo quá. Cải cách hành chính có khác, làm việc suốt đêm ngày. Chúc mừng bài hay, khách đông nha.

    Trả lờiXóa
  7. Giá như tôi được đi hái nấm
    Chỉ một ngày thôi cũng thỏa lòng
    Người thanh ra tiềng chừng thanh lắm
    Nấm ngọt như lời, tôi thầm mong

    Trả lờiXóa
  8. Cảm ơn Nd và bác VQK. Mong được đón tiếp các bác. Nếu không chu đáo e các bác không ghé thăm nữa thì nhà em buồn lắm.

    Trả lờiXóa
  9. Bài viết hay, ảnh minh họa đẹp. Nhìn thấy ngon ghê. Chúc mừng và cảm ơn tác giả Thanh Nhã.

    Trả lờiXóa
  10. Hoa Nhã My xin cảm ơn Quang Hưng đã ghé thăm chúng tôi. Hy vọng bạn sẽ được thởng thức món nấm mối này.

    Trả lờiXóa