Thứ Sáu, 15 tháng 7, 2011

3 NIỀM VUI MỚI TRONG NGÀY (Tin văn nghệ)

1. SÁCH MỚI

          Chiếc điếu cày gia bảo” là tập sách thứ 13 của tôi, sách do nhà xuất bản Quân đội nhân dân ấn hành tháng 6-2011. Sách in xong đã lâu, Nxb đã điện cho tác giả về nhận nhuận bút và sách nhưng tôi bận đi “công tác Pờ lây” sau đó lại đi tiếp Lũng Cú, mãi hôm nay mới về nhà xuất bản làm các thủ tục cho đứa con tinh thần của mình ra đời. 


          Cầm tập sách mới trên tay, dẫu đã có được 12 đứa con tinh thần rồi nhưng tôi vẫn không khỏi không xúc động. Tập sách được nhà xuất bản làm chu đáo kỹ càng, bìa trang nhã, khổ 13x19, dày 276 trang với 26 truyện ngắn. Đây là những truyện bịa của tôi, nhân vật chính trong các truyện là “Chõe bò”. Cái tên “Chõe bò” này đã được đông đảo độc giả, những bạn bè văn chương và những người yêu thích văn thơ của tôi đặt cho tôi, nhất là khi truyện ngắn “Lão Chõe bò” in trên báo Văn nghệ Công an, đọc trên Đài phát thanh Tiếng nói Việt Nam, văn nghệ Đất Tổ cùng một số báo khác. Kể cũng vui vui vì tự nhiên mình trở thành cái lão Chõe bò ngô nghê, thật thà, chất phác, có chút gàn gàn nữa. Với lối viết hài hước, dí dỏm, 26 truyện ngắn trong tập (đa phần đã được in trên các báo), tôi đã vẽ thêm chân dung “Chõe bò” ở những góc cạnh khác nhau, hy vọng sẽ đem đến cho độc giả một cái nhìn toàn diện hơn về “Chõe bò”.
          Hoa Nhã my xin trân trọng giới thiệu tập sách này cùng độc giả.

2. THƠ TRÊN BÁO GIÁO DỤC THỜI ĐẠI

          Tôi đã in nhiều thơ trên báo Giáo dục Thời đại nhưng số này thơ tôi xuất hiện khá đặc biệt. Đây là số đặc biệt giữa tháng bảy, khổ lớn, bìa “cút sê” láng bóng, dày 48 trang. Trang thơ có sự góp mặt của Xuân Thu, Trần Thanh Nhã, Võ Ngột, và Tô Hoàn, trong đó Xuân Thu và Trần Thanh Nhã là học viên của lớp bồi dưỡng viết văn Nguyễn Du khóa V vừa tổ chức thành công tại Gia Lai. Hai chúng tôi có hai bài thơ tâm đắc, vừa “chế tạo” tại phố núi này. “Đền em” của tôi và “Bên thác Phú Cường” của Trần Thanh Nhã. Hai bài thơ này đã được HOA NHÃ MY công bố trên blog của mình.
         Thế là chúng tôi lại cùng "con thuyền văn" sau báo Gia Lai cuối tuần phát hành ngay khi chúng tôi đang học (cũng 2 bài thơ khác về phố núi) và báo Văn nghệ số tuần trước. Xin khoe với mọi người mừng cho chúng tôi.

                                    3. XIN TÀI TRỢ 

               Theo sự phân công của lãnh đạo Hội, chiều nay, tôi đã đến Tổng Công ty cổ phần CMC để xin tài trợ gạch lát nền xây dựng nhà lưu niệm nhà thơ Phạm Tiến Duật. Ngôi nhà này được Câu lạc bộ văn hóa doanh nhân (do nhà văn Lê Lựu làm chủ tịch), UBND tỉnh Phú Thọ cho phép xây dựng trong khuôn viên của Hội Liên hiệp VHNT Phú Thọ, khởi công được hơn 1 tháng nay. Tổng diện tích xây dựng gần 200 mét vuông sàn, 3 tầng (tầng 1 để bảo vệ, đón tiếp khác; tầng 2 là chỗ để văn nhân nghệ sỹ tham quan giao lưu, hội thảo; tâng 3 đặt tượng cùng những vật kỷ niệm của nhà thơ Phạm Tiến Duật). Được sự giúp đỡ của nhiều tổ chức cơ quan, đến nay công trình đã xây dựng xong phần thô đang bước vào giai đoạn hoàn thiện. Cơ quan tôi phân công nhau đi kêu gọi tài trợ. Chiều nay tôi đến Tổng Công ty cổ phần CMC để làm nhiệm vụ này. Sau khi báo cáo sơ qua mục đích, ý nghĩa của công trình, anh Nguyễn Quang Huy quyết ủng hộ luôn 150 mét vuông gạch lát nền loại xịn. Mặc dù vừa đi Hà Nội về rất mệt nhưng với kết quả này tôi cũng phấn khởi. Chắc hương hồn nhà thơ Phạm Tiến Duật đã phù hộ cho tôi một ngày có 3 niềm vui "nho nhỏ" này.

                  

30 nhận xét:

  1. Nặc danh16:39 15/7/11

    Chúc mừng sếp có sách mới, thơ mới. Lão Chõe chuyến này phát tài to.

    Trả lờiXóa
  2. Đầu giờ chiều đến cơ quan đi qua phòng Sếp Chõe, chưa kịp chào, Sếp đã gọi giật lại...Thói quen, cứ thấy Sếp gọi là hãi, tôi lé mắt nhìn "hiện trường" xem thời tiết hôm nay mưa hay nắng để mà liệu đường dọn dẹp cái bản mặt mình cho phù hợp. Sếp có vẻ vui, tâm trạng tây tây, tay cầm cuốn sách, bảo "Chưa ghi gì đâu nhá!". Cuốn sách nằng nặng trên tay, với cái bìa thật trang nhã. Hàng chữ "Chiếc điếu cày gia bảo" tròn trịa, xinh xinh, bắt mắt ngay lập tức cuốn hút tôi. Chẳng hiểu vì sao lúc ấy, chắc cũng lại "say say, tây tây" như Sếp nên tôi buột miệng:"Anh làm cái gì mà đẻ như gà vậy?" rồi cầm cuốn sách đi, không cả cảm ơn!
    Mới liếc qua thôi, chứ chưa thể đọc ngay một lúc được, hẳn 26 "đứa con" cơ mà. Những đứa con này phần lớn tôi đã "biết mặt" nhưng cũng có đứa tôi chưa "nhìn thấy" bao giờ. Nhưng, cái chất, cái "kiểu" thai nghén của Chõe thì tôi biết, nhiều chiều, đa dạng, lắm phong cách, mỗi đứa xinh xắn một kiểu khác nhau, chẳng "đứa" nào giống "đứa" nào...
    Chúc mừng "Chiếc điếu cày gia bảo" đã được sinh nở "mẹ tròn con vuông" đúng ngày đúng tháng. Chúc niềm vui của Sếp không chỉ hai mà còn nhiều nhiều nữa!

    Trả lờiXóa
  3. Chúc mừng lão Chõe bò có thêm một đứa con tinh thần mới ra đời, lại được in thơ với người đẹp. Mổ bò khao thôi.

    Trả lờiXóa
  4. Chúc mừng chú có sách mới và thơ in trên báo. Nhớ kỷ niệm cháu một cuốn nha. Cháu cảm ơn trước.

    Trả lờiXóa
  5. Vô tình hay ông trời sắp đặt mà XT hay đi với TTN thế nhỉ? Thơ họ hay quá trời! Chắc hợp nhau lắm đây. Xin chúc mừng cả hai.

    Trả lờiXóa
  6. Chúc mừng, chúc mừng!!!
    Tặng ngay, tặng ngay!!!

    Trả lờiXóa
  7. Hai niềm vui đến cùng ngày
    Chia vui chắc hẳn cũng đầy đặn hơn
    Điện về bà Phủ khoe luôn
    Đêm nay mới thực đêm cuồn cuộn đêm

    Chúc mừng ngài Tổng nhé

    Trả lờiXóa
  8. Kính gửi các bác và anh VQK!
    Cảm ơn các bác đã đến chúc mừng. Mấy hôm rồi nhà em hơi bị b uồn vì thương với nhớ, hôm nay tuy vẫn trong tâm trạng ấy nhưng có mấy cái vui vui này nên cũng đỡ hơn. Bác VQK ơi, nhà em có 3 niềm vui nho nhỏ nha, không phải hai đâu. Còn một số niềm vui to nữa nhưng không thuộc lính vực VHNT nên nhà em ko đưa tin. Dẫu sao vẫn cảm ơn các bác.

    Trả lờiXóa
  9. Chúc mừng bác Chõe nha, nhớ gửi vào Pleiku thêm một "Chiếc điếu cày gia bảo" qua địa chỉ của... Nguyễn Minh Tuấn (nhờ chuyển đến tận tay...thím nhá). Nhà mới của 2 người ấm áp, rộn ràng quá, làm người khác phát ...thèm. Cung hỉ, cung hỉ...

    Trả lờiXóa
  10. Một ngày có 3 niềm vui
    Một tuần... mắc nợ! cả đời... Đền em!

    Chúc mừng "Chiếc Điều cày" của Lão Chõe đã được phát hành. Vì là toàn chuyện bịa nên lần này CK không có nhu cầu đọc. Khi nào Lão xuất bản tập thơ: Hoa Nhã My thì Ck mới có nhu cầu.
    (À mà này, Ck hỏi nhỏ Lão Chõe vì sao lại xóa mất comen của CK trong entri "Có một cuộc chia li". Hay vì sợ không chịu nổi đòn đét đít của Chõe bà? He He!- nếu quả thật như thế thì alô để CK còn biết đường, không đốt Lão nữa, còn nếu do vô tình bị xóa thì Ck sẽ gửi com khác).Hì!

    Trả lờiXóa
  11. Người bạn thân22:44 15/7/11

    Chúc mừng anh có thêm một "đứa con" thật bụ bẫm nữa nha.

    Trả lờiXóa
  12. Vì en đầu chỉ có hai
    Lỗi này do chủ làm sai mất còm

    Trả lờiXóa
  13. Sorry anh VQK. Đúng vậy. Nhà em bổ sung cập nhật thông tin mà. Cảm ơn anh nhiều.

    Trả lờiXóa
  14. Gửi An Duyên!
    Cảm ơn thím đã ghé thăm. Anh sẽ tặng thím một cuốn nhưng nhớ phải cố đọc đấy. Đọc xong bàn với chú Tuấn viết lấy một đoạn về lão Chõe nha.

    Trả lờiXóa
  15. Gửi CK!
    Quả thực nhà em mới sử dụng công ngệ nhà mới này nên còn lúng túng lắm. Có thể cái còm của CK hôm đó thao tác gì đó mà bị mất chăng. Mong được sự cảm thông. Còn về nội dung comment thì... xin đừng có người thứ ba vào kẻo họ hiểu lầm. Hoa Nhã My mong được CK thường xuyên vào thăm nhà.

    Trả lờiXóa
  16. Chúc mừng nhà Chõe ngồn ngộn niềm vui, cái nọ nối tiếp cái kia tới tấp.Mổ bò khao thì tùy nhưng nhớ tặng sách đấy!

    Trả lờiXóa
  17. Bác Choẽ ơi! Gửi sách cho bọn em nhanh lên, em hứa với bác sẽ đọc trong vòng 24 tiếng, và lần này, chính em sẽ... xuất chiêu, tất nhiên là sau khi thảo luận với "nhà em". Nhanh lên đi, àlề, àlế, àlê...À, cái bài thu hoạch em viết hôm nọ ở đây nầy: http://tapchinhavan.vn/news/Doi-song-Van-hoc/CHUT-TINH-GUI-LAI-PLEIKU-149/, bác ôn lại một tí để nhớ thêm một tí về pleiku ha. Nhớ mọi người nhiều nhiều...

    Trả lờiXóa
  18. Chúc mừng ngài Tổng Chõe. Dạo này nhiều niềm vui nhớn quá. N_N rất thích sách mới trong đó in nhiều chuyện ngắn bịa của XT lắm đấy. Không biết N_N có tên trong danh sách thiệt hại không? Còn đến công ty CMC nếu hôm đó rủ N_N đi cùng chắc vui hơn nhiều đấy vì GĐ công ty là bạn hữu xưa của N_N.

    Trả lờiXóa
  19. Cảm ơn hai anh CS và N_N rất thân thiết với HOA NHÃ MY. Mong hai anh tiếp tục ghé thăm.

    Trả lờiXóa
  20. Gửi AD
    Cảm ơn AD đã sang thăm HOA NHÃ MY. HNM sẽ gửi cho chú thím một quyển theo địa chỉ của chú nhé! Chõe bò lành lắm, chưa chi đã dọa xuất chiêu rồi. Đã xem bài thu hoạch của AD rồi. Mãi nhớ người phát minh "chim đi bộ"

    Trả lờiXóa
  21. nguyenanhdao09:39 17/7/11

    Chúc mừng Lão Chõe thắng to
    Phen này ắt hẳn mổ bò để khao
    "Điếu cày gia bảo" thế nào?
    Đi Play có mang theo bên người
    Sân bay có gặp lôi thôi
    Rằng đây vũ khí giết người phải không?
    Oan cho cái điếu vô cùng
    Quốc hồn, quốc túy bạn chung với người...

    Trả lờiXóa
  22. nguyenanhdao09:53 17/7/11

    Chúc mừng Lão Chõe thắng to
    Chuyến này ắt hẳn mổ bò để khao
    "Điếu cày gia bảo" thế nào?
    Đi Play có mang theo bên người
    Sân bay có gặp lôi thôi
    Rằng đây vũ khí bắn người phải không?
    Oan cho cái điếu nhà nông
    Quốc hồn, quốc túy vui chung cùng người...

    Trả lờiXóa
  23. Tuyệt đối nhớ: gửi cho pleiku 2 quyển nhé, vì em với nhà em... có ở một nhà đâu??? Đánh nhau chết bác Chõe ơi!

    Trả lờiXóa
  24. Kính gửi cụ giáo Đào!
    Cụ vẫn nhớ chi tiết lúc mang điếu cày ra nước ngoài vị nghiện thuốc lào bị cảnh sát quốc tế tưởng súng (lúc làm thủ tục ở sân bay) chứ gì. Cái này em cũng đưa kể lại chuyện cụ cho bà con nghe đấy. Cảm ơn cụ giáo đã ghé thăm và tạo cảm hứng để nhà em có được chiếc điếu cày gia bảo. Của cụ là "Vật bất lý thân", của Chõe là "Chiếc điếu cày gia bảo".

    Trả lờiXóa
  25. lại thêm một chú con khôn
    chúc con chóng lớn mẹ còn...cấn...
    nhớ cho lần kế..."song thai"
    XUÔI - VẦN sắc gái - tài trai ...
    chúc mừng!

    Trả lờiXóa
  26. chúc mừng bác Xuân Thu thắng lớn !

    Trả lờiXóa
  27. Cản ơn bác KimMaoLao đã ghé thăm và chúc mừng nhà em.

    Trả lờiXóa
  28. Chúc mừng Sếp Chõe ra đời đứa con tinh thần thứ 13. Mừng Nhã My Xuân Thu thơ in cùng trang đọc mà si luôn. Khao thôi... khao thôi...

    Trả lờiXóa
  29. Tâm Tâm10:44 15/8/11

    Chúc chú sinh nhật vui vẻ, bắt được nhiều niềm vui mới trong ngày, trong tuần, trong tháng và trong cả cuộc đời. Lâu lâu mới vào blog của chú thấy lạ, thấy vui và thấy tuyệt quá. Chẳng hiểu sao, đọc thơ chú vẫn thấy tuyệt hảo hơn tất cả. Huyền thoại Nhã my nghe hay thật đấy. Cháu thích những câu thơ "Xòe bàn tay nâng đóa nhã my/ Úp mặt vào hoa tôi rưng rưng chực khóc/ Lặn lội kiếm tìm suốt một đời khó nhọc/ Gặp hoa rồi mà lòng vẫn chưa tin..." và tưởng tượng theo kiểu thơ Hồ Xuân Hương thấy cũng giống "Chõe bò" trong "Chiếc điếu cày gia bảo" lắm. Hy vọng, chú sẽ luôn tìm được hương thơm nhất trong các loài hoa chứ không chỉ riêng Nhã My

    Trả lờiXóa
  30. anh à! em vừa đọc xong cuốn này! Em mượn của sếp Hùng. Điếu cày gia bảo với ngôn từ bình dị gần gũi, nhưng phả vào trong trang sách những hơi thở của cuộc sống. Nếu được em sẽ viết một bài về cuốn sách này. ấn tượng và hay lắm. Chúc mừng anh và chúc anh luôn có nhiều tác phẩm nữa.

    Trả lờiXóa