Thứ Năm, 2 tháng 5, 2013

NGÀY ẤY BÊN SÔNG (chương 18)



18
           Cơm tối xong, Hiến và Tiến xin phép Huân vào khu sơ tán chơi. Đêm nay họ và dân quân xã cùng được nghỉ vì hàng không lên. Hiếm có một đêm thư thả như thế. Còn lại mình Huân ngoài bãi đạn, anh chui vào nhà bạt hí hoáy ghi nhật ký.
          Ngọc Chúc ngày… tháng… năm…
          Hôm nay, hàng không lên. Cả tháng trời đêm nay mới được nghỉ. Suôt gần hai năm qua, đêm nào cũng thế bến sông này rầm rập bước chân người. Mỗi tối, dân quân xã phải khuân vác hàng chục tấn đạn. Một tháng có 30 đêm thì chí ít cũng phải có tới 28 đêm vác đạn. Sơ sơ tính đến đêm nay cũng khoảng ngót nghét mấy ngàn tấn đạn dược qua vai những thanh niên xã này rồi. Càng nghĩ càng phục lực lượng dân quân những người như ông Thạc, ông Chi, như Phương, như Tịch, như Thân, như Khang và bao người khác nữa. Họ là những chiến sỹ hậu phương thầm lặng phục vụ cho chiến trường. Mình vô cùng biết ơn họ. Nhờ có họ mà mình hoàn thành nhiệm vụ.
          Đêm qua, lúc ở bến, Phương là người vác hòm đạn cuối cùng từ xà lan lên. Nhìn em bé nhỏ vác hòm đạn to đùng mà thương quá. Lúc em đi qua trước mặt mình, nghe hơi thở gấp gáp của em mình không sao cầm lòng được. Từ cái hôm che bom cho em đến giờ, gặp Phương mình cứ cảm thấy lúng túng thế nào ấy. Cứ nghĩ đến cái lúc nằm đè lên em là người mình nóng ran. Sao lúc ấy mình liều thế cơ chứ? Liệu Phương có thông cảm cho mình không? Hình như em cũng ngượng ngùng như mình thì phải? 

          Chẳng bù cho cậu Chất, hắn về có hơn tháng mà đã cưa đứt được Tịch rồi. Hai đứa yêu nhau lắm. Chính Tiến cũng bảo thế. Chất cũng đã đôi lần hé cho mình biết vậy. Thậm chí cậu ấy còn bảo: “Anh cưa cái Phương đi. Em xem ra cô ấy mến anh lắm. Làng này chẳng ai hơn cô ấy đâu”. Thì vẫn biết vậy, nhưng mà… trăm mối ngổn ngang. Mình hơn Phương chục tuổi, chênh lệch nhau khá lớn về tuổi tác. Hơn nữa, mình nào có còn ai họ hàng thân thích đâu? Đến quê hương còn chẳng rõ nữa là! Em còn trẻ và đẹp lắm, mình sao xứng được? Cậu Thân, cậu Hoàn xứng với em hơn. Mấy lần bà Sự ướm lời ngỏ ý gán ghép mình với Phương: “Mạnh dạn lên. Tao thấy chúng mày đẹp đôi lắm. Ưng thì tao làm mối cho”. Mình nghe mà nóng hết cả hai tai. Ôi, Phương ơi! Yêu em lắm… nhưng mà…
          Trong công việc Huân quyết đoán bao nhiêu thì trong tình yêu anh lại rụt rè, nhút nhát bấy nhiêu. Phải chăng đã một lần bị phản bội mà anh cảm thấy sợ khi tình yêu đến? Con chim thoát chết sợ cả những cành cây cong hướng về mình. Anh đúng là ở trong tâm trạng đó. Nhưng mà Phương thế kia, con người ấy, tính cách ấy như có một mê lực nào vẫn cứ hút hết cả hồn anh. Con tim anh thường đập loạn nhịp mỗi khi anh gặp Phương hoặc chỉ nghĩ đến cô thôi.
          Gập quyển sổ nhật ký lại, Huân chui ra khỏi lều bạt. Ánh trăng oà ra mênh mông. Không ngờ đêm nay trăng lại sáng thế. Hiếm có một đêm tháng chạp nào mà trăng lại rờ rỡ thế kia.      Vầng trăng treo lơ lửng trên trời như chiếc chuông vàng ngỡ như giơ tay gõ vào cái chuông ấy là sẽ ngân vang lên những âm ba rờn rợn tựa tơ vàng óng ánh. Trăng lấp loáng trên mặt sông. Trăng chảy róc rách theo những chiếc thuyền đi đánh cá khuya. Trăng dập dờn một dải dài dọc con sông. Trăng duềnh lên lai láng cả hai triền bờ bãi. Con sông như được nới rộng ra bởi ánh trăng. Sóng rập rờn lay động những cây si, cây sung ven bờ. Lá trăng lấp loá nhảy múa. Trăng ngự trên đỉnh đầu vằng vặc sáng. Cá dưới sông nhảy lóc bóc. Nước chảy lách rách qua những tấm đăng chắn ở ven bờ. Xa tít phía thượng nguồn bóng núi Lịch mờ mờ huyền ảo. Không ai có thể nghĩ rằng chính cái nơi tràn ngập ánh trăng này ban ngày lại vừa mới qua mấy trận bom cày xới. Bây giờ chỉ còn lại ánh trăng và khung cảnh thanh bình của một làng quê bên sông. Chiến tranh như chưa hề qua đây. Đúng thế.
Đêm đông, ánh trăng sáng vằng vặc làm cho Huân có cảm giác vừa như lành lạnh lại vừa như khoan khoái bâng lâng. Sắp Tết rồi, thời tiết như ấm hơn. Cây bưởi nhà ai trổ bông sớm đã dìu dặt đưa hương ngan ngát. Ôi, ước gì bây giờ có Phương ở bên. Mình sẽ thẳng thắn nói lời yêu em. Vầng trăng trên cao kia sẽ làm chứng cho tình yêu của mình dành cho Phương. Không thể giấu lòng mình được nữa rồi. Trăng ơi! Trăng có hiểu? Nhắn giùm ta nỗi lòng này đến với em trăng nhé!
Một tứ thơ vụt loé lên trong đầu Huân.
“Bần thần nhặt giọt trăng rơi
Ướp hương hoa bưởi gửi người nhớ thương.
Tình ai giăng mắc tơ vương
Để ta ngơ ngẩn đoạn trường cùng trăng?”
Huân ngồi yên lặng như phỗng đá. Dòng thơ chảy ào ạt trong đầu anh. Huân lẩm nhẩm đọc đi đọc lại từng câu rồi quyết định chui vào lều bạt giở sổ ghi tiếp bài thơ đó vào dưới những dòng nhật ký vừa nãy. Sau đó anh lại ra ngồi ngắm trăng. Hồn anh tiếp tục phiêu diêu. Trăng vẫn như đang đùa rỡn với những tán lá của ngọn cây si phía đền Mom. Không có gió nhưng hình như những cành cây đầm đìa trăng ấy vẫn khe khẽ rung rinh, rung rinh…
Chợt Huân thấy từ trong ngôi đền cổ kính ấy một bóng người mặc quần áo trắng đi ra. Lúc này anh mới ngửi thấy mùi hương trầm ai thắp ban chiều từ phía đền toả tới thơm ngào ngạt. Thì ra hôm nay là rằm tháng chạp. Người mặc bộ đồ trắng vẫn đi theo hướng ánh trăng về phía anh. Hình như là con gái? Là người hay là ma? Bà Trọng chẳng đã có lần kể với anh rằng ngôi đền này thiêng lắm là gì? Người Huân lạnh sởn gai ốc. Anh đứng hẳn lên căng mắt nhìn về phía Đền. Bóng áo trắng dừng lại.
- Ai?
Không có tiếng trả lời. Huân vớ khẩu súng lên đạn lách cách:
- Ai? Nói ngay không tôi bắn.
Bóng áo trắng chợt quay hướng đi về phía bờ sông. Hình như có tiếng nói ngay bên tai Huân:
- Đừng bắn…Anh!
Huân thấy lạ quá chừng. Anh nhảy khỏi hòm đạn xuống đất đi theo bóng người đó. Càng đi, Huân càng thấy bóng người đó chạy trước mặt như nhanh hơn, xa hơn. Bờ sông hun hút gió. Tiếng cười của cô gái lạ đó rũ rượi vọng lại và rồi trong khoảnh khắc không thấy cô ta đâu. Hình như cô gái đã tan vào ánh trăng cùng dòng nước sông lấp loáng. Huân dừng lại dụi mắt ngơ ngác.
Đang tâm thần bất định như thế thì Huân lại nghe thấy tiếng con gái cười rinh rích phía nhà bạt của anh. Huân vội vã quay lại. Đúng là có người thật rồi. Đông nữa là đằng khác. Ánh đèn trong nhà bạt như đã vặn lên sáng hơn. Thế có nguy hiểm không cơ chứ. Máy bay nó mà đến thì khốn.
Vẫn tiếng cười của con gái phía đó. Huân sực tỉnh chạy vội về.
- Ai ở trong lều của tôi đấy?
Huân hỏi gấp.
- A! Anh Huân! Chúng mày ơi!
Đúng là giọng lanh chanh của Xuân.
- Anh gác sách thế này thì gay lắm. Ai lại bỏ vị trí thế cơ chứ? Mà lại còn làm cả thơ nữa? Thơ của anh hay lắm, cái Phương nó bảo thế.
Ôi, con ma xó. Lộ hết cả rồi. Huân nhìn vào trong lán. Phương, Tịch đang ở đó. Hai người chào anh. Tịch phân bua:
- Chúng em đi làm về muộn cứ tưởng có hàng nên vẫn ra bến như mọi khi. Ra đến đây mới biết đêm nay nghỉ bốc hàng, chúng em liền lên chơi với các anh. Thế anh Hiến, anh Tiến đâu cả rồi hả anh?
- Hai người vào nơi sơ tán chơi từ chập tối rồi.
Huân đáp lại và nhìn về phía quyển sổ nhật ký của mình đang mở đặt trên hòm đạn. Tịch biết ý:
- Bọn em vào lán thấy quyển sổ anh đang viết dở có xem trộm đôi chút, anh thông cảm. Anh Huân viết hay thật đấy.
- Không… không sao.
Huân ngượng ngập cầm quyển sổ cất vội vào ba lô. Chân tay anh lóng nga lóng ngóng. Chưa kịp định thần về bóng người ban nãy lại xảy ra sự cố này. Phương đứng im lặng từ nãy đến giờ như người thừa.
- Thôi, Tịch ơi, chúng mình ra bến cho người ta tâm sự đi.
Xuân loi choi vào lôi Tịch. Hai người túm áo nhau chạy ù đi bỏ lại Huân và Phương đứng trơ trơ trong lều bạt. Tiếng cười của họ rinh rích vọng lại:
- Cứ làm như hôm nó ném bom nhé!
Phương không kịp phản ứng đứng như trời trồng. Cả Huân cũng thế. Mãi sau, Huân mới lúng búng:
- Em… em bỏ qua cho… cho anh nhé.
Phương sực tỉnh ngước lên hỏi lại Huân:
- Bỏ qua gì cơ anh?
Ánh mắt họ gặp nhau. Một luồng điện chạy qua cả hai người khiến họ nóng ran. Huân ấp úng:
- Cái… cái quyển sổ… sổ lúc nãy ấy mà.
- Bắt đền anh đấy! Em ghét anh lắm.
Phương dậm chân ngúng nguẩy rồi chạy vù ra khỏi lều theo Tịch và Xuân. Huân ngơ ngác nhìn theo ú ớ không kịp nói điều gì. Đằng xa dưới ánh trăng đã nghe thấy tiếng ba cô gái cười rinh rích. Hình như họ cấu véo nhau. Trăng trên trời lung linh như cũng cùng cười với họ. Tiếng ai hò bên bờ bên kia vọng sang loang ra trên mặt sông trăng. Huân bần thần như mơ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét