Thứ Ba, 6 tháng 1, 2015

CHÀO NĂM MỚI 2015



 
          Mấy ngày nay, tôi ngập đầu trong đống hồ sơ công văn báo cáo. Từ kiểm điểm cá nhân cuối năm đến viết báo cáo tổng kết của cơ quan, đơn vị. Từ lập mẫu biểu, cho điểm đánh giá đến tự xếp loại A, B, C. Rồi kiểm tra chéo thi đua. Rồi họp hành bình xét. Rồi dự hội nghị tổng kết... Tất cả cứ nhộn nhịp hẳn lên. Chưa xong việc nọ đã lại đến việc kia. Việc nào cũng gấp gáp, cũng cần thiết và quan trọng. Công việc cuốn hút nên tôi chẳng còn nghĩ đến ngày thứ nữa. Và hôm nay, cái rét cắt da cắt thịt khiến tôi rùng mình so vai rụt cổ. Bất giác nhìn lên cuốn lịch treo tường, tôi bỗng thấy nó mỏng manh quá. Những ngày xanh theo lịch rụng từng tờ và bây giờ hình như chỉ còn mấy tờ nữa thì phải? Tôi sực tỉnh nhận ra rằng: thế là lại sắp hết một năm nữa rồi!
          Không chỉ cơ quan hối hả cho những công việc nước rút cuối năm mà ngoài kia mọi người cũng đang tất bật lắm. Từ những con đường nhộn nhịp người xe đến các công trường nhà máy cũng đang hối hả tăng ca, vượt kíp để hoàn thành kế hoạch. Từ bác nông dân dầm mình trong mưa rét để chăm sóc vụ đông đến các doanh nhân, giám đốc cũng bận bịu lo thủ tục thanh quyết toán cuối năm. Rồi các nhà văn, nhà thơ, nghệ sỹ cũng mê mải tìm tứ, dàn dựng chương trình cho những tác phẩm mới của mình phục vụ nhân dân đón chào năm mới. Các nhà quản lý, lãnh đạo, các nhà báo thì phân tích, mổ xẻ, nhận định, đánh giá tình hình năm để chọn ra những sự kiện quan trọng nhất, điển hình nhất và dễ nhớ nhất. Thời khắc chuẩn bị tiễn đưa năm cũ, đón chào năm mới sao nó bỗng thiêng liêng và đáng yêu đến thế này.

          Ngày trước, Tết Dương lịch bình thường lắm. Thì cũng như những ngày mùng một đầu các tháng của năm thôi mà. Thế nhưng, những năm gần đây, Tết Dương lịch cũng quan trọng và ấn tượng chẳng kém gì Tết Nguyên đán. Xu thế mở cửa, hội nhập đã cho ta cảm giác ấy. Đối với các cơ quan, xí nghiệp lại càng rõ. Cũng xao xuyến, bồi hồi, cũng dùng dắng bâng khuâng. Cảm giác này gắn liền với nhiệm vụ cá nhân, cơ quan và đơn vị. Ai cũng thêm một lần ngẫm lại mình, cơ quan mình, rồi cả đất nước và thế giới nữa, rằng cái “năm tây” này đã để lại dấu ấn gì, buồn vui ra sao...
          Thế là năm 2014 sắp qua rồi! Một năm đầy biến động đối với thế giới và thiên nhiên. Cơ hội và thách thức, thành công và thất bại đan xen nhau. Tai nạn lắm, xung đột nhiều. Thế giới đầy bất ổn. Đây là năm khủng khiếp của ngành hàng không với hàng loạt các chuyến bay gặp sự cố và tai nạn liên tiếp xảy ra. Nào là MH370 (của hãng hàng không Malaixia) mất tích ngày mùng 8-3, MH17 (cũng của hãng này) bị bắn rơi ở Ucraina  ngày 17-7; nào là ATR 72 rơi khi sắp hạ cánh ở Đài Loan ngày 23-7, rồi Boing MD-83 rơi ở Algeria ngày 24-7, cả đến trực thăng MI171 của ta rơi ở Hòa Lạc ngày mùng 7-7 khi đang tập nữa; và mới đây nhất là chiếc QZ 8501 của hãng hàng không quốc gia Malaixia bay từ Indonesia sang Xinhgapo bị rơi xuống biển; rồi hạ cánh nhầm sân bay, rồi mất điện khiến hệ thống điều khiển không lưu tê liệt. Trên biển thì chìm phà Sewol (tháng 4-2014), cháy phà ở vùng biển Hy Lạp. Hàng trăm người tử nạn. Đau thương ngút trời. Thêm vào đó, bão tố hoành hành. Đến tận tháng 12 này vẫn còn có cơn bão HAGUPIT cấp 16, 17, cỡ anh em với bão HAIYAN năm ngoái tàn phá. Rồi xung đột khu vực, lãnh thổ. Nào là giữa Nga và Ucraina, phương Tây. Nào là Trung Quốc áp dụng lệnh cấm bay trên vùng biển Hoa Đông. Nào là Nhà nước hồi giáo tự xưng IS vùng Trung Đông. Rồi đến vụ cảnh sát Mỹ bắn chết người da đen cùng bang, lại còn những vụ hành quyết dã man các nhà báo Mỹ của lực lượng cực đoan nhà nước hồi giáo tự xưng IS nữa chứ... Tất cả đã làm cho bức tranh thế giới một màu xám đầy bất ổn.
          Năm 2014, cả nước lại sục sôi, biển Đông lại dậy sóng khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển đặc quyền kinh tế của ta. Triệu người như một, cả nước đồng lòng cùng trung ương Đảng vững vàng vượt qua thử thách. Chưa bao giờ chủ đề biển đảo lại cuốn hút mọi người đến thế như năm 2014. Đây cũng là dịp cho ta nhìn lại mình và nhận rõ thêm về bạn để có những đối sách phù hợp. Khôn khéo ứng xử, kiên định, rõ ràng, chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc là trên hết.
          Những tháng cuối năm tin vui dồn dập báo về. Quốc hội khóa VIII kỳ họp thứ 13 thành công với nhiều đổi mới và tín hiệu vui. Các đại biểu Quốc hội đã gần gũi, có trách nhiệm hơn với cử tri, thực hiện lời hứa tích cực, có hiệu quả. Giá cả trong năm ổn định, trong đó giá xăng dầu cuối năm liên tục giảm. Nhiều công trình xây dựng khánh thành đưa vào sử dụng như đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, nhà Quốc hội, cầu Nhật Tân... Một loạt các công trình trọng điểm của Nhà nước được đẩy nhanh tiến độ. Chương trình xây dựng nông thôn mới thu được kết quả rất khả quan. Nhiều cầu treo, cầu khỉ ở vùng sâu vùng xa đã được thay thế bằng cầu bê tông cốt thép. Điện đã ra tới những đảo còn lại. Cùng với những con tàu của ngư dân bám biểm, của kiểm ngư, cảnh sát biển, điện lưới ở đảo đã làm biển sáng bừng lên như một giấc mơ. Những tháng cuối năm này, bức tranh toàn cảnh đất nước thật sáng sủa, khẳng định niềm tin và sự đĩnh đạc để ta ngẩng cao đầu bước vào năm mới.
          Chào 2015 - một năm với nhiều sự kiện trọng đại của đất nước. Kỷ niệm 70 năm thành lập Nước, 85 năm thành lập Đảng ta, 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Các ngành, các địa phương cũng còn có bao nhiêu sự kiện riêng tưng bừng nữa chứ. Đặc biệt, năm 2015 là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Đây là sự kiện chính trị quan trọng nhất, bao trùm nhất, mong đợi nhất của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta. Đối với Hội Liên hiệp VHNT Phú Thọ năm 2015 sẽ là năm kỷ niệm 40 năm thành lập (1975-2015), trao giải thưởng Hùng Vương lần thứ VII và giải thưởng 5 năm về văn học nghệ thuật 2010-2015, tiến hành Đại hội khóa VIII. Đây là cơ hội cho những sáng tác văn học, nghệ thuật của văn nghệ sỹ thăng hoa cất cánh, cho những tài năng và tình cảm người nghệ sỹ được thể hiện.
5 năm đầu của thế kỷ XXI, của nhiệm kỳ khóa XI đã qua đi để lại bao ấn tượng sâu sắc, viết tiếp những thành công trên con đường đổi mới đất nước của Đảng. Cùng với những năm trước đây, chúng ta đã đặt những viên gạch, xây nền móng vững chắc tiếp những năm đầu tiên của thế kỷ mới. Để từ đây với tâm thế mới, khí thế mới ta ngẩng cao đầu tiếp tục vững bước tiến lên xây dựng đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”, thực sự là “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” như Đảng, Bác Hồ và dân ta đã chọn.
          Chào năm mới 2015! Cánh cửa thời gian đã rộng mở đón ta vào một chặng đường mới. Ơ kìa! Mùa xuân đang về! Người tôi lâng lâng. Dẫu là đang rét lắm song khi nghĩ đến mùa xuân, nghĩ về đất nước, tôi bỗng thấy lòng mình ấm lại. Háo hức lắm. Rộn ràng lắm. Ơi năm 2015 đầy hứa hẹn mến yêu của tôi!

Đ.X.T
 

Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Phú Thọ
Đ.T: 0912 940 316.
Tài khoản: 2707215003843 - Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn
                   Việt Nam, Chi nhánh tỉnh Phú Thọ


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét