Thứ Tư, 21 tháng 11, 2012

ĐỌC "LỜI CÂU HÔN ĐÊM QUA" CỦA VŨ THANH HOA



           Vừa qua, tôi rất vui khi nhận được tập thơ “LỜI CẦU HÔN ĐÊM QUA”(Nxb Hội Nhà văn) của nhà thơ Vũ Thanh Hoa (thành phố Vũng Tàu) gửi tặng. Đây là tập sách thứ ba của Vũ Thanh Hoa mà tôi được tác giả gửi tặng qua đường bưu điện sau tập thơ “Trong em có người đàn bà khác” và tập truyện ngắn “Người nhìn thấu linh hồn”. Đọc Hoa đã nhiều trên mạng, kể cả những bài viết, bài bình của các nhà văn, nhà thơ, nhà lý luận phê bình văn học có tên tuổi nhưng vẫn không thích bằng cầm chính quyển sách của Hoa trên tay để đọc. Tuy chỉ biết nhau qua mạng nhưng tôi thấy đây là một cây bút sung sức, cách viết lạ, táo bạo, mãnh liệt nhưng duyên dáng đằm thắm và rất nữ tính.

          Hai quyển sách trước của Hoa tôi đã đọc đi đọc lại bao lần nhưng mỗi lần đọc lại phát hiện thêm những điều mới lạ và lại có những cảm xúc mới lạ trong tôi. Tập truyện ngắn “Người nhìn thấu linh hồn” tôi đã có bài cảm nhận. Riêng tập thơ “Trong em có người đàn bà khác” thì chưa dám đặt bút vì nó hay quá, có nhiều bài viết rất sắc sảo, rất hay rồi. Tôi chỉ để quyển sách đó ở chỗ thuận tiện nhất và thường xuyên lấy nó ra nhâm nhi đọc lại, nhất là những lúc bỗng dưng buồn. Đọc Hoa để chìm trong thế giới ảo giác, thăng hoa, phồn thực, bồng bềnh câu chữ, để rồi từ đó, tôi lại nảy sinh ra những ý tứ thơ mới từ những bài thơ của Vũ Thanh Hoa. Không biết đó có phải là sự đồng cảm không hay là sự “ăn theo” nữa nhưng tôi đọc thơ Hoa, làm thơ theo Hoa bỗng cảm thấy yêu cuộc đời này hơn, thi vị hơn.
          Cầm tập “LỜI CẦU HÔN ĐÊM QUA” tôi lặng lẽ chiêm ngưỡng hình hài quyển sách và thận trọng mở đọc từng trang, từng bài trong cuốn sách đó. 69 bài thơ (hình như là con số năm sinh (1969), tuổi Dậu của Hoa?) không hề có bài thơ nào niêm luật gò bó, càng không lục bát (như “Trong em có người đàn bà khác”) mà toàn là thể thơ tự do. Câu chữ tung tẩy, ý tứ lớp lang, càng đọc càng như bị Hoa dẫn dụ vào cõi mê tình ái, tình đời. Nhiều bài thơ ám ảnh quá, để lại trong tôi những ấn tượng khó có thể quên được. Nào “Trong giấc mơ đêm qua”, “Lưu đày một giấc mơ”, nào “Nhặt mảnh nhớ”, “Còn chỗ nào trống cho tôi không?”. Này thì “Đi ngược”, này thì “Đánh rơi”. Lại nữa “Cuối năm dọn nhà”, “Khoảng trống”. Rồi thì “Ảo giác”, “Lời cầu hôn đêm qua”... Nhiều, nhiều lắm. Bài nào cũng oách, cũng ấn tượng.
         Thơ Hoa không nhiều vần điệu, chẳng cần phân khổ bốn câu một như đóng gạch, Hoa cho cảm xúc chảy tràn lênh láng trên trang giấy. Có khi câu chữ tãi rời rơi xuống lả tả mà khi đọc lên tôi cứ thấy ý tứ của Hoa cứ như nhảy múa trước mặt mình. Không lên gân gượng gạo, không làm xiếc câu chữ tù mù đánh đố người đọc, cũng không dễ dãi, thơ Hoa sâu sắc, kín đáo, ý nhị đầy nữ tính và chứa đựng những bứt phá, đổi mới của thời đại @. Chẳng biết ở trường phái nào, hiện đại hay hậu hiện đại, truyền thống hay cách tân, tôi chỉ biết, chỉ cảm thấy rằng thơ Vũ Thanh Hoa rất hay mà thôi. Và tôi cũng không dám, chẳng biết bình luận gì hơn nữa, tự những bài thơ đã ánh lên tất cả những cái hay, cái đẹp cả rồi.
          Xin trích ra đây hai trong số rất nhiều bài thơ hay của chị trong tập thơ mới nhất này giới thiệu cùng quý vị và chúc mừng nhà thơ Vũ Thanh Hoa.

CÒN CHỖ TRỐNG NÀO CHO TÔI KHÔNG?
Còn chỗ trống nào cho tôi không?
thiên đường chật thánh thần
địa ngục chật ma
mặt đất hằng hà người sống
những hình hài quẩn quanh ngõ cụt
va nhau toé những mảnh hồn
những mảnh hồn ngậm biển cô đơn
xoay
xoay
xoay
giữa khối cầu lầm lạc
câu thơ ngơ ngơ ngác ngác
sõng soài trên những ray mòn
môi cười héo hon
tô son nếp nhăn càn cũ
nước mắt nhạt thếch
trắng thớ vòng ôm
bốn ngả sân ga chất đầy mặt nạ
tàu chưa qua mà nhỡ chuyến
còn chỗ trống nào cho tôi không?

CUỐI NĂM DỌN NHÀ
cuối năm dọn nhà
thấy mình trong tấm ảnh cũ
thấy mình trong chồng sách cũ
thấy mình trong câu thơ cũ
thật lạ

cuối năm dọn nha
thấy người trong tấm ảnh cũ
thấy người trong chồng sách cũ
thấy người trong câu thơ cũ
thật quen

cuối năm dọn nhà
nhặt nhạnh
một cũ
hai cũ
những cũ
rất nhiều cũ
nhận ra

vết sẹo góc nhà
đột ngột nở hoa

           Một lần nữa chúc mừng nhà thơ Vũ Thanh Hoa với tập thơ mới này. Chúc mừng “LỜI CẦU HÔN ĐÊM QUA” đã được mọi người hân hoan, mừng vui đón nhận. Và... lễ tân hôn thật tưng bừng khi độc giả đọc tập thơ này...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét