Thứ Hai, 15 tháng 10, 2012

TỪ GHÉP LÁY TRONG TẬP THƠ "KHÚC ĐỒNG DAO" CỦA XUÂN THU (Luận văn tốt nghiệp Đại học của Hứa Thị Lưu)

        altTập thơ Khúc đồng dao của tôi do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành năm 2008, được giải B (không có giải A) của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam năm 2009, giải Hùng Vương (giải cao nhất của UBND tỉnh Phú Thọ tặng cho tác phẩm văn học, nghệ thuật xuất sắc nhất) năm 2010, đã được nhiều bài viết giới thiệu trên các báo chí trung ương và địa phương. Vừa qua, tôi lại nhận được bản luận văn tốt nghiệp Đại học của sinh viên Hứa thị Lưu (cử nhân Văn K7C, trường Đại học khoa học Thái Nguyên) về đề tài "TỪ GHÉP LÁY TRONG TẬP THƠ "KHÚC ĐỒNG DAO" CỦA XUÂN THU", tôi rất xúc động. Lần đầu tiên có sinh viên nghiên cứu về thơ của tôi.
         Nhớ lại giờ này năm ngoái, trên trang blog của tôi, thi thoảng có comment của Hứa Thị Lưu muốn xin tập thơ Khúc đồng dao để đọc vì "thấy hay quá". Đặc biệt sau một loạt bài viết về tập thơ này, nhất là bài của Trần Nhã My (Rừng từ lấy trong Khúc đồng dao - những cánh thơ bay nhấp nháy) thì cô Hứa Thị Lưu này chính thức điện thoại làm quen với tôi và xin tôi tập thơ. Rất tiếc là tôi chỉ còn mấy quyển "giữ nhà" nên đành gửi mail bản thảo cho Lưu, đồng thời giới thiệu cho Lưu địa chỉ của Trần Nhã My về bài viết trên. Thế rồi, Trần Nhã My cũng đã gửi quyển sách tôi tặng cho Hứa Thị Lưu mượn. Lưu mượn tập thơ đó nghiên cứu xong đã trả lại Trần Nhã My. Một người tận Tây Ninh, một người ở Cao Bằng học đại học ở Thái Nguyên, đúng là hai đầu đất nước. Rồi...im hơi lặng tiếng. Ngỡ tưởng tập thơ chẳng mang lại cho em tác dụng gì, tôi cũng quên luôn. Chẳng ngờ, hôm thứ bảy vừa qua, em mail cho tôi luận văn này và khoe được 9 điểm, loại xuất sắc. Tôi xúc động, phấn khởi quá chừng. Thì ra tập thơ của mình đã có tác dụng với em. Tôi xin phép em trích đưa bản luận văn này lên trang blog của mình làm kỷ niệm, em đã đồng ý.
          Sau đây, xin trân trọng trích giới thiệu luận văn này (Phần lý luận chung xin phép không giới thiệu ở đây)


alt       ...." Xuân Thu sáng tác cả thơ lẫn văn xuôi và tập thơ “Khúc dồng dao” là cuốn sách thứ 10 của ông, "Khúc đồng dao" là sự thanh thoát, trang nhã nhưng hết sức bề thế của tập thơ. Tác giả đặt tên là “Khúc đồng dao - thơ tình”, bởi 52 bài thơ thì có tới 49 bài tác giả viết về tình yêu, những cuộc tình say đắm của hạnh phúc lứa đôi, cả những tiếc nuối bất hạnh trong tình yêu. Trong 49 bài thơ tác giả đã sử dụng tới 29 câu từ "yêu" để rồi trải lòng mình với thơ, với bạn tình.
    Với tập thơ “Khúc đồng dao” thì càng đọc ta càng thấy như tác giả bước ra từ dân ca - ca dao của đồng bằng Bắc Bộ. Đặc biệt là thơ lục bát của ông, và cả những từ ghép láy ở trong tập thơ cũng “rung rinh, nhấp nháy”
CHƯƠNG 2: KHẢO SÁT TỪ GHÉP LÁY TRONG TẬP THƠ “KHÚC ĐỒNG DAO” CỦA  XUÂN THU 
2.1 Các loại từ ghép láy trong tập thơ “ Khúc đồng dao”
2.1.1 Bảng thống kê chung 
        Phân loại từ ghép láy 
    Số lượng từ     ghép lá
Ví dụ 




1.Từ ghép láy hoàn toàn



    19( 9,9%)


Chuồn chuồn, hây hây, oang oang, khăng
 Khăng, bời bời, rưng rưng, khư khư, đêm đêm, căm căm, chiều chiều, đùng đùng, chi chi, chong chong,
người người, tùng tùng tùng,    …





2.Từ ghép láy bộ phận





Từ ghép láy phụ âm đầu và phần vần nhưng thay đổi thanh điệu


      7(3,7%)

Bồng bông, tưng tửng, mơn mởn, vời vợi,đom đóm, sừng sững, dửng dừng dưng, …



Từ ghép láy phụ âm đầu nhưng phần vần thay đổi

  126(71,8%)

Mênh mông, ngu ngơ, đong dưa, bơ vơ, rát ruột, chúm chím, run rẩy, thầm thì, khẳng khiu, nghiêng ngả, hối hả, tung tẩy, ríu rít, nồng nàn, …


Từ ghép láy lại phần vần nhưng phụ âm đầu thay đổi

   28(14,6%)

Lang thang, chơi  vơi, li ti, lập bập, lao đao, âm thầm, lơ mơ, chạng vạng, bâng khuâng,
lênh đênh, tấp nập, bồi hồi,…


Tổng


       192


2.2 Tần số sử dụng 
           Từ những khảo sát trên cho thấy trong tổng số 52 bài thơ thì có 14 bài sử dụng từ ghép láy hoàn toàn, chúng tôi khảo sát được 19 từ ghép láy hoàn toàn trong tổng số 192 từ ghép láy trong tập thơ, có bài tác giả dùng một từ ghép láy hoàn toàn nhưng cũng có bài tác giả dùng hai từ ghép láy hoàn toàn.ví dụ như bài “Viết trong mùa lũ”
Đòng đòng, chới với tìm nhau
Vịn cầu Ô Thước rưng rưng
Bài “Tháng hai”
Giận ai giông tố đùng đùng
Đã hồng đôi má hây hây
Bài “Phải lòng”          
Phải lòng là cái chi chi?
Chân tay buồn bực, mắt đà chong chong

           Từ khảo sát trên ta có thể thấy Xuân Thu sử dụng chủ yếu là từ ghép láy đôi.Trên tất cả 51 bài thơ thì hầu như baì nào ta cũng thấy xuất hiện từ ghép láy đôi.
           Trong từ ghép láy đôi có hai kiểu láy là láy bộ phận âm đầu, láy vần và láy toàn thể thì Xuân Thu sử dụng kiểu ghép láy phụ ân đầu là nhiều hơn cả. Có tới 126 từ ghép láy phụ âm đầu chiếm 71,8%  trong tổng số 192 từ ghép lay. Ghép Láy phần vần có 28 từ chiếm 14,6% , láy phụ âm đầu và phần vần nhưng thay đổi thanh điệu có 7(3.7%) từ và ghép láy hoàn toàn có 19 từ chiếm 9,9%.
Từ ghép láy ba âm tiết chỉ có hai từ duy nhất trong tập thơ đó là từ : dửng dừng dưng và tùng tùng tùng .Và Trong tập thơ không thấy xuất hiện từ láy bốn âm tiết.
           Trong tất cả 52 bài ở trong tập thơ thì có 50 bài được Xuân Thu  sử dụng từ ghép láy. Có những bài thơ chỉ có một từ ghép láy và cũng có những bài thơ sử dụng nhiều từ  ghép láy. Ví dụ như bài thơ “Tình si” một bài thơ có 4 câu thì có tới 5 từ ghép láy được sử dụng.
ANH lặng lẽ- kẻ tình si thế kỷ
YÊU âm thầm, dữ dội một em thôi
EM lộng lẫy, anh nguyện làm nô lệ
MÃI MÃI theo em trọn kiếp người”.
           Trong 50 bài thơ có sử dụng từ ghép láy, chúng tôi khảo sát được 192 từ. Đây là một con số đáng để chúng ta ghi nhận và đáng khâm phục. Trong 192 từ ghép láy này có rất nhiều từ được nhà thơ sử dụng nhiều lần trên nhiều bài thơ khác nhau như:
Từ “ lang thang”
- lang thang một gã quê mùa
      ( Lục bát cầu may )
- Mấy chàng nghệ sĩ lang thang
(Quán ốc)
-Mải theo ngọn gió lang thang
(Sang thu)
Theo thống kê thì có tới 11 từ “lang thang” được dùng ở trong tập thơ này.
Từ “Ngẩn ngơ”
-Ngẩn ngơ dây với gốc bàng ngẩn ngơ
                                   ( Ngẫu hứng vào hạ )
- Ngẩn ngơ chưa nói được gì
( Mai em về phố )
Từ “ âm thầm”
- Một đời yêu chỉ âm thầm… thế thôi!
( Thu đi )
- Yêu âm thâm, dữ dội một em thôi
( Tình si )
- Nhặt gom kỉ niệm âm thầm mà thơ…
( Khối tình câm )
- Em âm thầm khua nước ngược bến Mom
( Đoan Hùng )
                               -Chỉ sông chảy âm thầm
(Đoan Hùng)
Từ “ Ngu ngơ”
- Này là câu lục ngu ngơ
( Lục bát cầu may )
- Ngu ngơ đến nỗi nhiều khi nực cười
(Đa tình)
- Ngu ngơ giữa chợ tôi đi
( Chút tình rơi )
           Ngoài các từ trên thì còn rất nhiều từ được nhà thơ sử dụng nhiều lần ở trong tập thơ đó là: chơi vơi, chênh chao, bâng khuâng, êm đềm, ngẩn ngơ, ngơ ngác, vội vàng, tả tơi, lăn lóc,..vv….
           Và ngoài những từ ghép láy được sử dụng nhiều lần thì Xuân Thu còn sử dụng nhiều từ ghép láy trong một câu thơ như:
-Khẳng khiu cành thơ ngơ ngác
-Ngày ngơ ngẩn nhớ, đêm vời vợi mong
-YÊU âm thầm, dữ dội một em thôi
-Bao nhiêu gian dối, nhập nhèm Trời tra
-Liêu xiêu chân bước mơ màng
-Thị Kính ngơ ngác, lạ lùng
-Để cây phăng phắc lá cành ngác ngơ
-Mơn man gió núi thầm thì
-Mắt say sóng sánh, lời yêu ngập ngừng
-Ríu ran chim sáo, ngô nghê nghé cười
-Đòng đòng chới với tìm nhau
-Năm cung réo rắt tỉ tê đời đàn
-Lại day dứt phút, lại gai góc giờ
-Thấy trong đắng đót,chập chờn bóng em…
-Vội vàng chi mà hối hả dòng đời
-Nghiêng ngả đất trời khật khưỡng say
-Bác nồm dan diu, nắng mưa dùng dằng
-Tiếng thơ thánh thót, sóng say bềnh bồng
-Nghiêng ngả rượ cần sóng sánh nét mi cong
-Mà sao lơ lửng vân vi thế này?
-Chân tay buồn bực mắt đà chong chong
-Náo nức, bồi hồi, bâng khuâng…có thể
-Anh ngơ ngác giữa rừng người tấp nập.
2.3 Tiểu kết chương 2 
Từ ghép láy trong tập thơ “Khúc đồng dao” rất phong phú và Xuân Thu đã cũng sử dụng từ ghép láy với số lượng khá nhiều (trong 52 bài thơ thì có 50 bài được sử dụng từ ghép láy với gần 200 từ trong cả tập thơ). Với số lượng từ ghép láy lớn, tập thơ “Khúc đồng dao” với ngôn từ dễ nhớ, dễ thuộc, gần gũi với con người, ngôn ngữ thơ nhẹ nhàng nên tập thơ đã đi vào đời sống trong lòng người đọc những ấn tượng sâu lắng. Ngoài số lượng từ ghép láy khá lớn, thì trong tập thơ “Khúc đồng dao” còn có đầy đủ các loại từ ghép láy như láy đôi, láy ba và những kiểu láy mà tiếng Việt đã phân loại như láy phụ âm đầu, láy vần, láy hoàn toàn.  Xuân Thu đã sử dụng rất nhiều loại từ ghép láy trong tập thơ, đặc biệt là ghép láy đôi đã làm cho ngôn từ trong tập thơ thêm phong phú và thêm nhiều hình tượng, làm cho ý nghĩa biểu đạt thêm đặc sắc với những câu lục bát mượt mà như thể mái tóc người con gái quê bất chợt gặp nơi phố đông người, vẫn sóng sánh tựa giọt rượu nồng anh trút cạn cả canh thâu, vẫn đậm đà hương vị quê nhà dù xa quê bao năm vẫn nhớ” (Người tung lục bát lên giời - Nguyễn Minh Tuấn) 
 Vị trí các từ ghép láy trong tập thơ rất linh hoạt, có thể đứng ở đầu câu, ở giữa câu và ở cuối câu. Điều đó chứng tỏ từ ghép láy trong tập thơ “Khúc đồng dao” còn thực hiện nhiều chức năng khác cho câu thơ cũng như cho bài thơ của tác giả. Từ ghép láy mang một nghĩa không giống với từ gốc có nghĩa, nên các từ ghép láy thường có ý nghĩa rất mới mẻ, nó tác động vào các giác quan của người đọc, người nghe một cách mạnh mẽ nhưng khó diễn đạt thành lời. Với khối lượng  từ ghép láy lớn, nhiều kiểu loại tư ghép láy và từ ghép láy được sử dụng một cách linh hoạt đã tạo ra cho tập thơ “Khúc đồng dao" những ý nghĩa riêng của nó, tạo cho “Khúc đồng dao” bay bổng và đẹp.
                                    (Kỳ sau giới thiệu tiếp chương 3)

30 nhận xét:

  1. Một bài nghiên cứu khoa học nghiêm túc kỹ lưỡng và hơn hết đã giới thiệu trọn vẹn toàn bộ từ láy và tác dụng của nó. Chúc Mừng anh và chúc mừng hứa thị Lưu anh nhé. Bài viết văn phong chuẩn và nghiêm túc, lập luận chặt chẽ sắc bén...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Hà Công Trường đã đọc bản luận văn này và cho nhận xét vô tư. Chúc em buổi tối vui vẻ và thăng hoa.

      Xóa
  2. Nặc danh06:08 22/4/13

    StairMaster is actually a health and fitness club quality brand of exercise
    products, known very best for their earth renowned Stair Climbers and StepMills.


    Feel free to surf to my web site www.getfitnstrong.com

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh05:54 26/4/13

    Additionally, it ensures that you can training longer
    thanks to considerably less soreness included when operating out which translates
    to much more calories burned.

    my web page; getfitnstrong.com

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh10:01 4/5/13

    The Bowflex is compact and may be quickly saved absent really should the situation get in
    touch with for it.

    Also visit my website - Skip Navigation

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh02:14 6/5/13

    In advance of I reveal the truth with regards to the Bodylastics technique, enable us see the things they
    are indicating.

    Feel free to visit my website - Dumbbell Step Up

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh03:07 6/5/13

    Order a 75 centimeter security ball should you are above 6 toes 3 inches tall.


    Also visit my homepage ... getfitnstrong.com

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh06:54 7/5/13

    You can under no circumstances regret the moment you might have it so utilize the Height Obstacle right this moment prior to it is far too late!


    My webpage: visit this backlink

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh08:03 7/5/13

    It just signifies that most of the time, having a trainer
    or training partner would make it extra exciting.

    Visit my website ... simply click the up coming article

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh12:12 7/5/13

    These involve beverages holders and a journal rack mounted collectively about the console.


    Have a look at my web site http://www.getfitnstrong.com/adjustable-dumbbells/free-weights-sale/

    Trả lờiXóa
  10. Nặc danh12:35 7/5/13

    Metabolic process predominately is stunted
    by reduction of muscle mass tissue.

    Here is my web site free weights for sale used

    Trả lờiXóa
  11. Nặc danh13:32 8/5/13

    If you consider the dial mechanism you are going to see the single
    manage is often a element of it.

    My blog click through the following website

    Trả lờiXóa
  12. Nặc danh18:55 8/5/13

    These different types of trainers use a circular movement that simulates strolling, cycling,
    and stepping movements in an individual's routine life.

    my web page; http://www.getfitnstrong.com/bowflex-dumbbells/bowflex-sale-price/

    Trả lờiXóa
  13. Nặc danh19:39 8/5/13

    Physical therapists use these machines rather often as the patient is performing all their joints and tendons with no placing addition stress on them.



    Feel free to surf to my web page ... http://www.getfitnstrong.com/bowflex-dumbbells/reviewing-bowflex-selectt...

    Trả lờiXóa
  14. Nặc danh18:43 10/5/13

    Excess weight benches are a little something which can be really
    invaluable when performing out whether that you are within the fitness center or
    basic training at your house.

    Feel free to surf to my page ... dumbells sets

    Trả lờiXóa
  15. Nặc danh00:51 11/5/13

    Whenever you obtain wipes to your health club, you can find several different kinds
    of wipes that you just really should think about.


    My weblog bowflex for sale

    Trả lờiXóa
  16. Nặc danh00:55 11/5/13

    The majority of us need to locate this plenty demanding.


    Also visit my webpage; simply click the up coming internet site

    Trả lờiXóa
  17. Nặc danh06:47 11/5/13

    Hello fantаstic wеbsitе! Doеs гunning a blog such as this requігe а lot of wοrk?
    I've very little expertise in coding but I had been hoping to start my own blog soon. Anyways, if you have any suggestions or tips for new blog owners please share. I understand this is off subject nevertheless I simply needed to ask. Thanks!

    Feel free to visit my web-site :: ipad repair selangor

    Trả lờiXóa
  18. Nặc danh10:53 11/5/13

    You must perform some sort of aerobic exercise not less than
    three moments every week for at the least thirty
    minutes for each session.

    Review my homepage ... best adjustable dumbbells

    Trả lờiXóa
  19. Nặc danh01:35 12/5/13

    Steppers are common for many time now but some of such equipment is
    usually extremely massive and just take up a lot of room.


    Here is my webpage: free weights for sale

    Trả lờiXóa
  20. Nặc danh06:56 12/5/13

    And if any one of those is just not ample, most people who're overweight really have far more than one of these factors taking place, and many of them truly increase the have an effect on of other contributing aspects!

    My blog :: Click At this website

    Trả lờiXóa
  21. Nặc danh16:06 12/5/13

    Additional importantly, these merchants can give the made use
    of treadmill a service and ensure it's suitable to be offered on.

    Feel free to surf to my site click through the following page

    Trả lờiXóa
  22. Nặc danh14:16 17/5/13

    The quick duration will give you a feeling that you are walking
    off the edge.

    Review my page ... adjustable dumbbells

    Trả lờiXóa
  23. Nặc danh18:20 17/5/13

    Good things will not normally must are available
    in quite highly-priced, and this is what the Bowflex Typical household fitness center would really like to show its consumers, an excellent worth
    with all of the basics you'll want to be successful.

    Here is my page http://www.getfitnstrong.com/adjustable-dumbbells/7-reasons-adjustable-dumbbell-set/

    Trả lờiXóa
  24. Nặc danh20:32 17/5/13

    You are occupied and whether or not you might have little
    ones still at your house or crazy operate
    several hours (or each) you'll need a hassle-free and rapidly way of working out, by using a household gymyou can only wander into the up coming space and obtain started.

    Have a look at my page ... dumbbell set with rack

    Trả lờiXóa
  25. Nặc danh18:22 18/5/13

    A Bowflex treadmill in the property will help make your exercise and excess weight loss ambitions a reality in no time.


    My website; cheap bowflex selecttech 552 dumbbells

    Trả lờiXóa
  26. Nặc danh07:52 19/5/13

    A single of the strengths in the Bodylastics resistance bands
    household health and fitness center method is always
    that it allows you to accomplish more than 140 health club quality
    variety physical exercises while in the comfort and ease and ease
    of your residence.

    Stop by my web-site :: http://www.getfitnstrong.com/adjustable-dumbbells/adjustable-dumbbells/

    Trả lờiXóa
  27. Nặc danh16:12 19/5/13

    Inside the initial put, there's a fairly considerable amount of money of cash that goes into buying this type of devices, and in the second place, you could possibly not be acquainted with what this mechanical power instruction equipment can perform for your needs.

    Look into my blog post; bowflex selecttech 552

    Trả lờiXóa
  28. Nặc danh21:00 23/5/13

    You can find a multitude of different workouts you can get from your Bowflex, but finding
    the ideal set that can allow you to create up your strength is a straightforward and logical way is some thing that requirements to occur.


    Review my web page: Website URL

    Trả lờiXóa
  29. Nặc danh08:58 8/6/13

    Dwelling fitness centers can run approximately
    many thousand bucks.

    Look into my website :: 1 pound hand weights

    Trả lờiXóa