Thứ Tư, 15 tháng 2, 2012

ẤN TƯỢNG PLEIKU

          5 ngày trở lại Pleiku (từ 09-13/2/2012) đã để lại cho tôi biết bao nhiêu ấn tượng. Gặp lại bè bạn, cảnh cũ, người xưa ríu ra ríu rít thật tưng bừng. Bước ra khỏi máy bay, bật điện thoại lên đã có vô số những tiếng nhạc chờ reo lên báo cuộc gọi lỡ. Thì ra lúc trên máy bay, anh em bè bạn của tôi trong đó đã alo mà theo quy định của “nhà bay” thì không được mở điện thoại. Giữa cao nguyên lộng gió và nắng xuân vàng rực rỡ, chứ không rét co ro cúm rúm như ngoài bắc, tôi lướt nhanh những dòng tên trên điện thoại. Nguyễn Minh Tuấn, Hà Công Trường, Nguyễn Như Bá, Hoàng Thanh Hương, Lê Vi Thủy… Chưa kịp bấm gọi lại thì chiếc điện thoại lại rung lên. Tuấn rối rít: “Bác xuống sân bay chưa? Đi một mình hay cả đoàn? Nếu đi một mình thì em bảo Hà Công Trường ra đón bác vào thẳng nhà em nhé? Nhanh lên. Mong bác lắm rồi đó!”. Tôi trả lời là đi cả đoàn, phải vào hội nghị đã rồi sẽ bố trí thăm chú. Dứt khoát không say không về.

            Thế rồi, suốt mấy ngày hội nghị, tôi vừa họp vừa trốn để gặp gỡ giao lưu với anh em bè bạn. Anh Nguyễn Như Bá đón tôi đầu tiên. Café Kim Liên. Tất nhiên rồi. Quán “ruột” của anh ấy mà. Thành phố Pleiku gọi quán café Kim Liên là quán nghệ sỹ vì ở đó anh em văn nghệ sỹ thường tụ tập đàm đạo chuyện văn chương, nghệ thuật. Riêng với anh Bá, quán này còn là nơi quảng bá những ca khúc phổ thơ anh. Anh có hẳn mấy đĩa thơ phổ nhạc nhé, tha hồ réo rắt, tha hồ nhâm nhi. Trong số ca khúc đó có bài "Màu tím nhã my" viết theo "Huyền thoại hoa nhã my" của tôi. Nhâm nhi vị đắng của cà phê mà nhớ quá vị ngọt ngào thơm ngát của hương hoa nhã my yêu thương. Biết chương trình của tôi, hôm sau anh lại chủ động gặp dưới chân cầu thang Tre xanh Plaza lúc tôi đang họp. Tưởng có chuyện chi anh đưa tôi túi cà phê và cái đĩa ca khúc phổ thơ anh gọi là chút quà phố núi của anh sợ khó gặp tôi vì hội nghị. Cảm động quá chừng. Anh chu đáo quá.


Nhà thơ Hữu Thỉnh (mặc vest) và nhà thơ Văn Công Hùng (đầu hói, ngoài cùng 
bên phải) hát cùng chiến sỹ Binh đoàn 15 ca khúc "5 anh em trên một chiếc xe tăng"


Ngồi bên nhà thơ, nhà giáo Nguyễn Như Bá trong đêm giao lưu văn nghệ

            Không vào thăm gia đình Hoàng Thanh Hương được, hai anh em điện thoại alo nhau mãi cuối cùng đành nhân dịp giao lưu văn nghệ với binh đoàn 15, thông báo tất cả bạn bè học lớp viết văn Nguyễn Du ngày đó tụ tập cà phê một thể sau tối văn nghệ. Thế là Lê Vi Thủy, Ngô Thị Thanh Vân, Nguyễn Như Bá, Lê Kim Sơn, Hà Công Trường được dịp ngồi tại tầng 5 cà phê Tre Xanh hàn huyên tâm sự. Đào An Duyên không đến được vì có “em bé”. Hôm sau, tôi mượn xe máy Hà Công Trường vi vu phố núi. Chiều, tôi cùng họa sỹ Đỗ Ngọc Dũng, chủ tịch Hội VHNT Phú Thọ, hai người đèo nhau trên chiếc xe máy của Hà Công Trường đến thăm văn phòng Hội. Vì là ngày nghỉ nên Hội không có ai. Cửa mở, tôi chạy ngó hết phòng nọ phòng kia nhưng không có ai. Chợt có điện thoại của Thu Loan. Tất cả anh em đang ở đó. Tôi và anh Đỗ Ngọc Dũng tức tốc đến nhà của nhà văn Nguyễn Thị Thu Loan, phó chủ tịch Hội VHNT Gia Lai chơi cùng các anh trong hội nghị. Bia, rượu, hoa quả cùng những câu chuyện râm ran như pháo nổ. Chính Thu Loan đã làm cho tôi ngả nghiêng về cái chai Chivas hôm ở quán cùng với nhà thơ Văn Công Hùng. 


                                          Nhà thơ Mai Liễu cùng cánh "văn trẻ Nguyễn Du"

Mãi tới tận ngày 12, chủ nhật, tôi, Hà Công Trường và một anh bạn báo Gia Lai nữa mới phóng vào thăm vợ chồng Tuấn Huệ được. Tuấn bảo: “Tưởng bác vào hôm qua, em đã bắt con chó, chuẩn bị cắt tiết nghe bảo bác hôm nay vào thế là thả nó ra rồi. Từ lúc đó đến giờ cấm thấy mặt nó đâu cả. Bắt đền bác đấy. Hôm nay, chỉ có món gà rừng và một cụ Chivas 18 đãi bác thôi. Mấy anh em mình phải vật gọn cụ này nhé”. 


Tại nhà vợ chồng Tuấn Huệ (người hói đầu đang vếch mặt lên là ông chủ, cạnh đó là bà chủ, còn tác giả ngồi giữa cười như địa chủ được mùa, Hà Công Trường to con được ngồi cạnh để bảo vệ tác giả, ngoài cùng bên trái là nhà báo Thanh Tú)
            Chuyện trò rôm rả, tràn cung mây. Cơm rượu xong, tất cả kéo đi dự lễ bỏ mả. Mặc dù rất vội, tôi cũng theo chân vợ chồng Tuấn, Trường, Tú đến thăm lễ hội kỳ lạ diệu này. Sẽ có một bài viết cùng những hình ảnh về lễ hội đó để mọi người cùng thưởng thức. Đây có thể nói là cái được nhất trong chuyến đi này của tôi cùng với bao nhiêu là quà, bao nhiêu là nụ cười, là tiếng nói, là thơ, là nhạc tôi mang về xứ bắc.
Đáng ra phải có bài ghi chép hoặc bút ký hoành tráng về chuyến đi này nhưng vì ra bắc, tôi bị ốm liệt giường luôn, dù đang mệt lắm, vưỡn cứ phải viết vội mấy dòng này cùng những hình ảnh với bè bạn để thay lời cảm ơn với họ, với phố núi Pleiku thân thương. Xin cảm ơn tất cả anh em bè bạn phố núi của tôi đã cho tôi những kỷ niệm ngọt ngào thương mến.

16 nhận xét:

  1. Thúy Phương16:39 15/2/12

    Được chuyến chú vào PK về lại ốm đau thế. Hì. Nghe tả thấy PK là quê nhà chú rồi há, đến Pk còn thích thú bằng mấy lần về PT ấy. Cháu với Hội VHNT "cách" xa quá nên ko có dịp gặp chú cùng lớp. :P
    Chúc chú mau khỏe nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gửi Thúy Phương!
      ĐÚng là tiếc thật. Hiếm có dịp trở lại Pleiku, thế mà vẫn còn thiếu mấy bạn nữa chưa được gặp. Dù sao thì hình ảnh các bạn và những ngày học chung lớp đó vẫn còn đọng lại mãi trong chú. Chúc cháu vui và hẹn dịp khác chú cháu mình gặp nhau nha.

      Xóa
  2. Thấy bác về mà im lặng, tưởng sao, hóa ra ốm. Cái tối thứ 7 hẹn hò cafe mà nha em chờ dài cả cổ chả thấy bác gọi. Dạo này Đ.A.D được xếp vào loại “hàng cồng kềnh dễ vỡ” nên di chuyển khó khăn lắm, thật tiếc, thôi đành hẹn bác dịp khác vậy. Tin buồn: Đ.A.D vừa bị rơi mất ví gồm chứng minh nhân dân, thẻ ATM và dĩ nhiên là cả… tiền, đang buồn như con chuồn chuồn và tự động viên: Thôi thì của đi thay người, huhu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chia sẻ cùng em nhé. Thôi thì...của đi thay người vậy. Chúc em và bé và cả nhà vui khoẻ, hạnh phúc. Hẹn gặp lại.

      Xóa
  3. Đúng là ấn tượng tình đất, tình người nghệ sĩ Pleiku. Ấn tượng Xuân Thu. Ấn tượng Hà Công Trường. Xin chúc mừng...

    Trả lờiXóa
  4. Đọc bài Trở lại Pleiku, giờ lại đọc tiếp Ấn tượng Pleiku, đúng là thật ấn tượng. Chúc mừng tác giả có đội ngũ anh em bè bạn văn nghệ sỹ chí cốt như thế.

    Trả lờiXóa
  5. Gửi anh Nguyễn Thế Yên!
    Viết trong cơn ốm nên cũng chưa thể nói hết những gì muốn nói anh à. Và tình đất, tình người nơi ấy cũng không thể nào thể hiện được tất cả trên văn bản, anh ơi!

    Trả lờiXóa
  6. Gửi bạn Hạnh!
    Rất cảm ơn bạn đã theo dõi HNM và kịp động viên, chúc mừng. Cứ thế HNM cũng xem bạn là "chí cốt" rồi đấy!

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh10:06 16/2/12

    hu hu! cho già chia buồn cùng cháu nha ĐAD. chúc nhanh chóng phục hồi!

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh10:11 16/2/12

    ...."Này là cây kơ-nia im lìm bên góc phố, này là viên đá xám lặng lẽ dưới chân thác Phú Cường, này là ánh trăng khuya trong công viên Diên Hồng, cả căn gác hai đêm đầu tiên bên em nữa. Nhớ quá, thèm lắm hương vị cà phê ngào ngạt tỏa ra cho hương vị tình yêu thăng hoa cùng thơ nhạc. Ước gì có em trở lại cùng tôi! Chẳng biết em còn nhớ hay em đã quên?"....
    ---------------
    dai dẳng...mầm thơ xanh non
    một lần gặp...triệu vàng son vây đời
    vẫn là...nỗi nhớ đang bơi
    với sông tình, với khung trời PleiKu
    ----------------


    Valetine rối bòng bong
    Không đề gửi bạn, bạn không thấy về
    Những là những tái cùng tê
    Thả vần thơ gọi bốn bề nghe chăng?
    [góp ý]| Viết bởi Xuân Thu |
    ----------
    Lời thơ vọng với thinh không
    biết xa xăm cứ vời trông người về
    năm mươi năm chút hương quê
    giêng hai nhắc nhớ, hồn tê tái* sầu
    ----
    chúc mừng ngày tái ngộ PleiKu. cho anh gửi lời thăm hỏi và chúc sức khỏe tới những người xưa ông Tổng nhé!

    Trả lờiXóa
  9. Gửi cụ quên để lại tên!
    HNM cảm ơn cụ chia sẻ cùng ĐAD! Chúc cụ luôn khỏe mạnh nhé!

    Trả lờiXóa
  10. Gửi bác VMT!
    Nên sắp xếp, trở lại Pleiku một chuyến bác à. Chúc bác vui và khỏe nha!

    Trả lờiXóa
  11. Hu hu cái mặt của em chiếm hết bức hình mất rồi. Mấy hôm nay em mới vào được mạng đây. Nhâm nhi vị đắng của cà phê mà nhớ quá vị ngọt ngào thơm ngát của hương hoa nhã my yêu thương. Dạt dào tình cảm và đầy thương yêu quá anh ạ. Rất tiếc là đợt này em chưa gặp được chị Thanh Nhã, với lại cũng chưa được cùng anh và Nguyễn Minh Tuấn làm một chuyến về thác Phú Cường để nhậu và cho say sưa luôn anh ạ. Bận quá anh em ta cũng không có thời gian dành cho nhau. Anh cố ăn uống và giữ gìn sức khỏe anh nhé. Chúc anh luôn vui và hạnh phúc

    Trả lờiXóa
  12. Nhất định có ngày anh em mình trở lại thác Phú Cường - nơi đó anh đã viết nên một huyền thoại về một loài hoa - hoa nhã my. Cảm ơn em và bè bạn đã cho anh thêm bao kỷ niệm ngọt ngào về chuyến đi vừa rồi. See you agani.

    Trả lờiXóa
  13. Đ.A.D xin cảm ơn bác VMT và cụ nào đó đã chia sẻ cùng. Trân trọng và biết ơn lắm lắm. Nhờ tình cảm của mọi người mà cũng đỡ… tiếc của hơn, hì hì…

    Trả lờiXóa
  14. Gửi DAD!
    Cụ nào đó vưỡn là bác Vũ Miên Thảo đó. Mọi người chia sẻ cùng em nha. Chúc em gặp nhiều may mắn, vui vẻ, thành công.

    Trả lờiXóa