Không
biết năm nay thế nào mà bước sang tháng chạp trời lại rét thế. Gió bấc mưa phùn
khiến đã rét lại càng rét hơn. Cái rét khiến cho tôi ít ra đường, thường cố co
ro nán lại trong chăn mỗi sớm. Sáng nay cũng vậy, ngày nghỉ cuối tuần khiến tôi
đã lười lại càng lười hơn. Thì rét thế, mưa thế dậy sớm làm gì cơ chứ? Mãi hơn
tám giờ, tôi mới chui ra khỏi chăn. Ngó ra ngõ nghe xi xao tiếng người. Chợt thoáng
thấy một người gánh đồ mã xanh xanh đỏ đỏ đi qua. Toàn mũ là mũ. Hình như có cả
những đôi ủng lủng lắng giắt xung quanh nữa. Tôi bỗng giật mình, hình như đã
đến Tết ông Táo. Nhìn vội bloc lịch trên tường, quả đúng vậy. Hôm nay là thứ
bảy, ngày hai mốt tháng tháng chạp. Vậy là ngày kia, thứ hai là Tết ông Táo
thật rồi! Tôi liền tung chăn vùng dậy, nhanh chóng vệ sinh cá nhân rồi ào ra
đường. May mà hôm nay trời tạnh.
Ngoài đường tấp nập người đi sắm tết.
Bước chân ai cũng có vẻ vội vã lắm, chẳng như tôi cứ lơ nga lơ ngơ. Người ta
gồng gánh con gà, mớ rau, buồng cau, trái chuối tất tả đi chợ. Để rồi, lại có
một số người khác cũng vội vã mang theo những thứ đó đi ngược lại. Số người từ
chợ về hầu như ai cũng có mũ, hia xanh đỏ, tím vàng bằng giấy. Đó là “trang
phục” của Táo quân. Tôi chợt nhớ, ngày xưa khi còn nhỏ, đã khống dưới một lần
bố tôi kể cho nghe về sự tích Táo quân và Tết ông Táo. Ly kỳ lắm, hấp dẫn lắm.
Đêm đông mưa phùn gió bấc, chui trong chăn, nằm trên ổ rơm, hoặc quây quần bên
bếp lửa mà nghe bố tôi kể chuyện ông Táo thì không còn gì thú vị bằng. Ánh lửa
hồng, than đỏ rực thi thoảng lại nổ lép bép bắn những hạt lửa như hoa cà hoa
cải ra xung quanh cùng với chất giọng trầm ấm của bố tôi, lúc thì thủ thỉ rì
rầm làm cho chúng tôi tò mò, lúc lại cười lớn khiến chúng tôi ngỡ ngàng ngơ
ngác trước câu chuyện hư hư thực thực về ông Táo. Chẳng còn cảm giác rét mướt
nữa, chúng tôi bị cuốn hút theo câu chuyện của bố tôi kể.
Ngày xửa, ngày xưa, ở một gia đình nọ,
chồng là Trọng Cao, vợ là Thị Nhi, hai người ăn ở với nhau đã lâu mà không con, nên họ sinh
ra buồn phiền, hay cãi cọ nhau. Một hôm, Trọng Cao giận quá, đánh vợ. Thị Nhi
bỏ nhà ra đi sau đó gặp và bằng lòng làm vợ một người tên là Phạm Lang. Khi
Trọng Cao hết giận vợ, nghĩ lại mình cũng có lỗi nên đi tìm vợ. Đi mãi, đi mãi,
tiền bạc đem theo đều tiêu hết nên Trọng Cao đành phải đi ăn xin. Khi Trọng Cao
đến ăn xin nhà Thị Nhi, thì hai bên nhận ra nhau. Thị Nhi rước Trọng Cao vào
nhà. Hai người mừng mừng tủi tủi kể lại những chuyện đã qua. Thị Nhi tỏ lòng ân hận vì đã trót lấy Phạm
Lang làm chồng. Đang lúc đó thì Phạm Lang trở về nhà. Sợ chồng bắt gặp Trọng
Cao nơi đây thì khó giải thích, nên Thị Nhi bảo Trọng Cao ẩn trong đống rơm
ngoài vườn. Phạm Lang về nhà liền ra đốt đống rơm để lấy tro bón ruộng. Trọng
Cao không dám chui ra nên bị chết thiêu. Thị Nhi trong nhà chạy ra thấy Trọng
Cao đã chết bởi sự sắp đặt của mình nên nhào vào đống rơm đang cháy để chết
theo. Phạm Lang gặp tình cảnh quá bất ngờ, thấy vợ chết không biết tính sao, cũng
liền nhảy vào đống rơm đang cháy để chết theo vợ. Ở trên trời, Ngọc Hoàng nhìn
thấy hết cảnh đó. Cảm động trước mối tình của cả ba người, và cũng cảm thương
cái chết trong lửa nóng của họ, Ngọc Hoàng hóa phép họ thành “ba đầu rau” hay
"chiếc kiềng 3 chân" ở nơi nhà bếp và phong chức Táo Quân để họ được
ở bên nhau mãi mãi. Họ có nhiệm vụ trông coi và giữ lửa cho mọi gia đình, coi
sóc mọi việc lành dữ, phẩm hạnh của con người. Táo Quân, (còn gọi là Táo Công),
là vị thần bảo vệ cho cuộc sống gia đình, thường được thờ ở nơi nhà bếp, được
gọi là Vua Bếp là vì lẽ đó.
Táo
Quân trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam có nguồn gốc từ ba vị thần Thổ Công,
Thổ Địa, Thổ Kỳ của Lão giáo Trung Quốc nhưng được Việt hóa thành huyền tích
"2 ông 1 bà" - vị thần Đất, vị thần Nhà, vị thần Bếp núc. Tuy vậy,
người dân vẫn quen gọi chung là Táo Quân hoặc Ông Táo do kết quả của thuyết tam
vị nhất thể (thuyết Ba ngôi) khá phổ biến trong các tín ngưỡng, tôn giáo. Bếp
là bản nguyên của nhà khi người nguyên thủy có lửa và đều dựa trên nền móng là
đất.
Từ xa xưa, ngưỡng mộ lòng
chung thủy của Ông Táo, các gia đình đều thờ cúng Ông Táo với hi vọng Táo Quân
sẽ giúp giữ “bếp lửa” luôn nồng ấm, hạnh phúc. Theo tục lệ cổ truyền, hàng năm,
cứ đến ngày 23 tháng chạp âm lịch, Táo Quân lại cưỡi cá chép bay về trời để
trình báo mọi việc xảy ra trong gia đình với Ngọc Hoàng. Cho đến đêm giao thừa Táo Quân mới trở lại trần gian để tiếp tục
công việc coi sóc bếp lửa của mình. Tuần lễ đó, và cả tháng chạp thường gọi là
tháng “củ mật” (bởi tháng ấy ngày đó có nhiều trộm đạo, mọi người, nhất là các
tuần đinh, phải củ soát cẩn mật).
Bố tôi còn kể rõ rằng, Táo Quân
quanh năm chỉ ở trong bếp, biết hết mọi chuyện trong nhà, cho nên để Vua Bếp
"phù trợ" cho mình được nhiều điều may mắn trong năm mới, người ta
thường làm lễ tiễn đưa ông Táo về chầu Trời rất trọng thể. Lễ vật cúng Táo công
gồm có: mũ ông Công ba cỗ hay ba chiếc (hai mũ đàn ông và một mũ đàn bà). Kèm
theo mỗi chiếc mũ là một chiếc áo và một đôi hia bằng giấy. Mũ dành cho các Táo
ông thì có hai cánh chuồn, mũ Táo bà thì không có cánh chuồn. Những mũ này được
trang sức với các gương nhỏ hình tròn lóng lánh và những dây kim tuyết màu sắc
sặc sỡ. Màu sắc của mũ, áo hay hia ông Công thay đổi hàng năm theo ngũ hành.
Hồi đó tôi đâu có biết ngũ
hành là gì. Đến trò chơi “kim, mộc, thủy, hỏa, thổ” mà chúng tôi hay chơi với
nhau cũng chỉ đọc do quen miệng chứ đâu hiểu hết ý nghĩa của nó. Ngày ấy, tôi
háo hức nghe chuyện một phần là do nó ly kỳ, hấp dẫn, phần khác quan trọng hơn
là sắp Tết. Tôi đâu có biết “Tết đến sau lưng con trẻ thì mừng, bố mẹ thì lo”.
Ôi, cái thời nghèo đói, câu nói đó trở thành cửa miệng của người lớn. Bao nhiêu
thứ phải lo. Quanh năm tất bật, cuối cùng ba ngày Tết vẫn không lo đủ. Mãi về
sau này, lớn lên tôi mới hiểu rõ hơn về câu nói đó và càng thương cha mẹ hơn, hiểu
rõ hơn về Táo quân và Tết ông Táo.
Do quan niệm mỗi nơi, cộng
thêm sự phong phú về nếp sống văn hóa ở mỗi vùng miền mà nghi thức cúng Ông Táo
cũng có phần khác nhau. Từ Nghệ An trở ra Bắc, người ta thường mua cá chép sống
về cúng rồi thả xuống sông, hồ hoặc thả vào giếng, nuôi cá cho đến lớn để cá
trông coi gia đình luôn thịnh vượng, con cháu được đỗ đạt, làm ăn được hanh
thông. Có gia đình quan niệm nên phóng sinh để cá hóa thành rồng đưa ông Táo
lên trời. Riêng vùng Nam Trung Bộ trở vào thì tục lệ này có phần khác. Theo
quan niệm của họ, để tỏ lòng biết ơn các Táo, họ có thể dâng hoa quả, kẹo, bánh
mứt... miễn là đồ ngọt, là cây nhà lá vườn chứ không cần cầu kì, chỉ cần lòng
thành. Đặc biệt, ở các tỉnh nam Trung bộ thường có bánh cốm làm bằng bột nếp
rang nở, ở miền Nam
là món bánh mè hay còn gọi là “thèo lèo”.
Nhắc tới thèo lèo tôi lại
nhớ em đến vô cùng. Lần đầu tiên nghe đến cái tên “thèo lèo” đó tôi đâu có hình
dung ra nó là cái gì. Mãi đến khi em gửi thèo lèo ra cho tôi thì tôi mới biết
đó là những thanh kẹo lạc, kẹo vừng ngoài bắc. Tết ông Táo đến rồi. Giờ này
chắc em cũng đang đi chợ sắm Tết. Năm nay, em có làm nhiều kẹo thèo lèo không?
Phương nam không có mùa đông, em bảo chỉ hình dung cái rét ngoài bắc qua sách
báo và vô tuyến. Ôi, ước gì giờ này có em ở đây mà “thưởng thức” cái rét cuối
cùng của mùa đông phương bắc, mà cùng tôi đi sắm chợ Tết! Tết ông Táo của tôi
và em dứt khoát có thêm món kẹo thèo lèo, có hơi ấm phương nam để ngọn lửa tình
yêu chung thủy từ Táo quân sưởi ấm chúng tôi, cho chúng tôi mãi mãi bình yên và
hạnh phúc.
Tem!
Trả lờiXóaRét vậy chắc thèm nắng TN lắm bác nhẩy, hehe!
Gửi Nguyễn Minh Tuấn!
XóaTất nhiên rồi. Rét mà được nắng ấm thì ai chả thích. Thì vưỡn. Tết nhất đến đâu rồi? Lĩnh thường hạt dưa chưa? Oách!
À, mà thầy giáo ơi! Sao cái blogspot dạo này giờ giấc nó "nung tung" thế hả? Post bài lúc 5 giờ 29 phút mà thấy giáo "còm" tận lúc 2 giờ 48 PM ngày 13-01-2012(chứ không phải AM, tức nà từ chiều hôm qua cơ. Vậy nà nàm sao? Thầy thử hỏi ai giúp nhà em với cái. Nha.
XóaNgày ông Công ông Táo lên trời 23 tháng Chạp, cá chép vàng được thả xuống dòng sông mang theo nguyện ước của mình với tấm lòng thành gửi lên đất trời báo cáo công việc đã làm của một năm qua...
Trả lờiXóaChia sẻ cùng tác giả về Tết ông Táo.
Gửi anh Cát Biển!
XóaDậy sớm lọ mọ thế. Lại thăm nhau luôn. Tết nhất đến đâu rồi kiến trúc sư ơi? Cảm ơn anh nhiều nha. Thôi, ta cùng đi sắm Tết dần nha. Hôm nay là ngày nghỉ mà.
Hai ngày nữa ông táo mới lên trời
Trả lờiXóaNhà văn đã muốn tiễn ông rồi
Xuân mới đang về ngoài cửa sổ
Nhớ những tết xưa lại bồi hồi..
Gửi anh Trọng Bảo!
XóaCũng chuẩn bị tư liệu, quà cáp đê ông Táo lên trời chúc Tết Ngọc Hoàng chứ. Anh đi chúc Tết sếp chưa? Đi ngày hay... Đi đêm? Tư vấn cho nhà em với nha.
Thăm anh và đọc Tết Ông Táo.
Trả lờiXóaĐây là một phong tục từ xa xưa của dân tộc mình.
Đọc bài của anh hiểu thêm được nhiều điều...
Anh đã chuẩn bị gì cho Tết chưa?
Gửi anh Nguyễn Ngọc Chiến!
Trả lờiXóaCảm ơn anh tới thăm và động viên bài viết này. Nhà em cũng vưỡn chưa có gì để chuẩn bị Tết, còn đang ngóng tiền thưởng (quy bằng hạt dưa thì phải). Tuy nhiên, Tết ông Táo nhà em thơ nhiều lắm, tha hồ cho ông Táo lên Ngọc Hoàng báo cáo bằng thơ.
Tết nay hết khổ hết nghèo
Trả lờiXóaLại mong em gửi Thèo lèo ra cho
Chép sống anh đã thả hồ
Ông Công, ông Táo đang chờ bay lên
Mang đi hết mọi ưu phiền
Mang về vui đã nhân lên bội phần
Gửi anh Lê Trường Hưởng!
Trả lờiXóaTrắng đêm chờ đợi thèo lèo
Táo quân thức với bao nhiêu nỗi niềm
Đêm nay mới thực là đêm
Lo bao nhiêu sớ mai lên tấu giới
Bỗng dưng muốn khóc Anh ơi
năm nay ông táo nhà anh phải báo cáo lâu đó nha, vì một năm anh gặt hái nhiều niềm vui nè, thành công nghề viết nè, và bao điều khác nữa nè.
Trả lờiXóaGửi HTH!
Trả lờiXóaEm cũng gặt hái nhiều thành công đấy. Công việc mới nè, đi nhiều nè, viết khỏe lại in nhiều trên các báo to nè... Chúc mừng thành công năm cũ và chúc mừng năm mới nha.