Thứ Năm, 2 tháng 2, 2012

CHỮ TRONG TẬP THƠ KHÚC ĐỒNG DAO CỦA XUÂN THU

 
(Đọc tập thơ Khúc đồng dao - Nxb Hội Nhà văn 2008 của Đỗ Xuân Thu)

         Trần Thanh Nhã

Trên tay tôi là tập thơ tình Khúc đồng dao của tác giả Đỗ Xuân Thu, hội viên Hội Liên hiệp VHNT Phú Thọ. Theo giới thiệu của bè bạn thì đây là tập thơ đã đạt giải B (không có giải A) giải thưởng hàng năm (2009) của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam và giải thưởng văn học nghệ thuật Hùng Vương - phần thưởng cao quý nhất của UBND tỉnh Phú Thọ trao cho văn nghệ sỹ có tác phẩm xuất sắc (mỗi tác giả chỉ được trao một lần) cùng nhiều dư âm khác nữa về tập thơ. Sách còn khá mới (dù Nhà xuất bản Hội nhà văn in năm 2008) với cái bìa trắng tinh khôi có bông hoa hồng bạch. Nghe tiếng tập thơ từ lâu nhưng đến giờ tôi mới có để ngắm nghía quyển sách và đọc nó. Ngay từ bài đầu tiên “Lục bát cầu may” đã cuốn hút tôi bởi giọng điệu thơ rất gần gũi nhưng rất ám ảnh. Và tôi đã đọc liền một mạch hết các bài thơ trong tập. Đọc đi rồi đọc lại, tôi đã dùng bút highlight gạch chân đánh dấu các từ láy. Quả là mật độ từ láy trong Khúc đồng dao rất đậm đặc: 51 bài có từ láy (trong tổng số 52 bài cả tập), với hơn 200 từ láy cả thảy. Khúc đồng dao lung linh, nhấp nháy bởi các từ láy trong thơ là vì tác giả rất yêu đồng dao, yêu chữ chăng?

Đồng thời với việc sử dụng từ láy, Xuân Thu còn liên tục nhắc đến chữ nghĩa liên quan đến thơ. Tác giả đã thú nhận Trời cho cái số làm thơ/ Vốn dăm câu chữ mộng mơ vạn nghìn (Khúc đồng dao). Có thể vì “cái số làm thơ” nên trong tập thơ này anh nhắc nhiều đến những gì liên quan tới thơ. Tôi làm thơ chỉ cho em/ Mà không dám gửi chỉ đem dán diều/ Quẩn quanh chỉ một vần yêu/ Tôi đem thả hết vào chiều chơi vơi…( Ngẫu hứng vào hạ). Dưới con mắt của người có cái số làm thơ này hình như Cảnh vật, con người/ Hiện lên trên từng con chữ (Phác thảo phố). Qua con mắt ấy, đến ông lão nông dân trên đồng ruộng cũng có thể thấy thơ hiện ra, như trong bài (Điệu đà tháng giêng) Lão nông chống cuốc nhìn trời/ Tứ thơ vụt hiện bời bời lúa lên. Còn trong bài (Đa tình) Chữ thương mẹ dạy làm đầu/ Chữ thương cha đã bắc cầu tôi đi. Trời cho cái số làm thơ, cha mẹ cho chữ thế còn gì hơn?!
Thơ trong thơ của anh không chỉ là chữ là vần mà còn là cành. Tôi nhặt từng chiếc lá rơi/ Những mảnh thư tình xào xạc,/ Khẳng khiu cành thơ ngơ ngác/ Đâu rồi? Đâu rồi mùa thu? (Em mang mùa thu đi đâu). Cũng vì trời cho cái số làm thơ nên thơ anh rất nhiều. Anh có thể đem ra chợ bán. Bán mua không để lấy tiền mà đề cầu may. Có ai như anh? Tôi bày ra giữa chợ đời/ Sạp thơ lục bát còn tươi chữ vần/ Này người xin hãy dừng chân/ Thêm dăm nụ gió dành phần cho thơ/ Này là câu lục ngu ngơ/ Yêu thương rát ruột còn vờ như không/ Để rồi con sáo sang sông/ Giật mình thất vận bồng bông mà nhìn/ Này là câu bát cả tin/ Đong đưa ánh mắt muôn nghìn đã trao/ Đắng cay yêu vẫn ngọt ngào/ Đến khi tay trắng lao đao mà cười/ Lục bát à, lục bát ơi! Buồn đau không bán, vui cười không mua/ Lang thang một gã quê mùa/ Gánh thơ ra chợ, vào chùa… cầu may…(Lục bát cầu may)
Có đôi khi anh còn nghịch với thơ, chơi trò “vớt - thả”. Lần theo ngọn gió lang thang/ Thả câu lục bát đa mang tìm người… (Gọi người). Đồng làng trắng xóa màu mưa/ Tôi bơi trong lũ vớt thơ gửi Trời/ Ngưu Lang ơi! Chức Nữ ơi!/ Câu thơ tôi viết ướt rồi còn đâu/ (Viết trong mùa lũ).
Những khi buồn, người thơ chỉ chơi với thơ, với chữ. Tôi ngồi gom nhặt lặng thinh/ Làm cơn bão nổi riêng mình với thơ(Chiều biển). Chơi với thơ, tâm sự với thơ. Anh xem thơ như người bạn thân thiết mà trời ban tặng cho mình. Nhưng không ít lần anh mang thơ ra mà tung. Tháng giêng gieo chữ mà chơi/ Nhặt mây, gom gió, trông trời, đợi trăng…/ Hứng từng sợi sợi mưa giăng/ Vườn yêu đâu “trắc” đâu “bằng” hỡi thơ?/ Xòe bàn tay bỗng sững sờ/ Ngổn ngang thế sự bàn cờ nhân sinh…/ Vốc đầy một nắm thơ tình/ Tung lên mà khóc một mình… thơ ơi! (Tháng giêng với thơ).
Thơ anh biết khóc, biết cười biết giúp anh khâu cả những tả tơi nổi lòng. Vịn cầu Ô Thước rưng rưng/ Cõng thơ nặng trĩu trên lưng lên Trời...(Viết trong mùa lũ). Tình giăng nên mắc nợ đời/ Sợi thơ khâu những tả tơi nỗi lòng/ Không vay mà nợ long đong/ Bao giờ trả hết tay không thì về (Khối tình câm) Có yêu thì mới biết đau/ Trắng tay câu chữ nhìn nhau mà cười/ Mỗi trang thơ - một nỗi đời/ Mỗi câu, mỗi chữ giọt rơi ướt đầm…/ Khư khư ôm mối tình câm/ Nhặt gom kỷ niệm âm thầm mà thơ
Anh đã từng vật vả với thơ, âm thầm, say đắm với thơ. Nơi đâu cũng thơ. Trong anh, thơ có mặt mọi lúc mọi nơi. Anh cũng từng gánh thơ ra chợ, bày thơ ra sạp, thả thơ, vớt thơ, vốc thơ đầy một nắm hay cõng thơ trên lưng (trong những câu trích bên trên) và thậm chí anh còn nhặt thơ bỏ túi. Em đẹp thế và mùa Xuân đẹp thế!/ Vội vàng chi mà hồi hả dòng đời/ Chen chúc nhau trên con tàu thế kỷ/ Bỏ lại mình tôi thơ phú với chơi vơi… (Chờ tôi với)/ Chờ tôi với, tôi khơi nguồn cảm xúc/ Giây phút cuối cùng tiễn năm cũ qua đi/ Thiêng liêng quá mà bút thì… bất lực/ Trang đời đây không viết được chữ gì!/ Chờ tôi với! Nhặt tứ thơ bỏ túi/ Làm vốn riêng cho năm mới lấy may/ Chờ tôi với! Mọi người ơi! Chờ với!/ Nghiêng ngả đất trời khật khưỡng say. Hay trong bài (Trước ngày con làm mẹ) Con đau trở dạ mà mừng/ Cha đau câu chữ nhặt từng vần thơ/ Mẹ cho con khúc ầu ơ/ Câu thơ cha viết bây giờ trao con. Có lẽ chính thế mà vốn liếng thơ trong anh nhiều đến thế! Nhiều đến nỗi sông cũng ngâm thơ tình của anh tặng người yêu trong bài (Đoan Hùng) Đoan Hùng/ Đêm đêm em nằm nghe sông hát/ Sông ngâm thơ, bài thơ tình giấu trong ngăn bàn học/ Bài thơ của anh, em đã khóc/ Phút tình đầu được yêu…
Thơ Xuân Thu không nổi loạn ngôn từ, không cầu kỳ lắp ghép. Thơ anh nhẹ nhàng, gần gũi như khúc đồng dao nên dễ thuộc, dễ nhớ, dễ đi vào lòng người. Nhưng không vì vậy mà thơ anh trở nên dễ dãi, nhàm mòn. Khép lại tập thơ Khúc đồng dao của tác giả Đỗ Xuân Thu nhưng trước mắt tôi vẫn tươi nguyên một chữ Thơ roi rói, lung linh sắc màu và những từ láy thì cũng đang rung rinhh, nhấp nháy. Một lần nữa xin chúc mừng anh với tập thơ Khúc đồng dao ẵm giải “khôi nguyên” của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam và của tỉnh Phú Thọ.
T.T.N

22 nhận xét:

  1. XT luôn có những bài viết về chữ nghĩa, ca dao, tục ngữ khá kỳ công và hay! Như bài "Rồng mây gặp hội" chẳng hạn.
    Ngày chủ nhật này nếu về dự Ngày thơ VN tại Văn Miếu thì điện cho TB nhé!

    Trả lờiXóa
  2. Chào anh Trọng Bảo!
    Biết nhau qua trang viết, chưa gặp nhau bao giờ mà mến nhớ nhau quá anh ơi. Nhà em cũng lùa bò về dự ngày thơ VN từ 13 tháng giêng cơ. Mong gặp các bác Hà Nội nhé

    Trả lờiXóa
  3. Trần Thanh Nhã, đã hai lần đào bới "Khúc đồng dao". lần trước là về từ láy, lần này là chữ trong tập thơ. Cả hai lần đã trốc tung gốc rễ "khúc đồng dao" nghe như đơn giản hóa ra ghê gớm thật!
    Cảm ơn Thanh Nhã cho bạn đọc hiểu thấu đáo về tập thơ và về phẩm chất lấp lánh thơ của tác giả.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. @anh Nguyễn Thế Yên!
      Đúng là Thanh Nhã đã hai lần "đào bới" lục tung gốc rế Khúc đồng dao anh à. Thanh Nhã đã khám phá ra nhiều thứ mà chính tác giả cũng sửng sốt không.ngờ đó, vì tác giả chỉ biết làm thơ theo cảm xúc chứ đâu nghĩ r "từ láy" và "chữ thơ" đâu. Tác giả xúc động và cảm ơn Thanh Nhã về sự khám phá tìm tòi nghệ thuậ trong thơ của mình lắm. Trân trọng cảm ơn anh và những ai đã đọc Khúc đồng dao nhé.

      Xóa
  4. Xuân Thu mến ! Ghé thăm và tình cờ phát hiện ra vụ nầy :

    "Một lần nữa xin chúc mừng anh với tập thơ Khúc đồng dao ẵm giải “khôi nguyên” của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam và của tỉnh Phú Thọ."
    Xin chúc mừng ...muộn vậy !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gửi anh Nguyễn Văn Tài!
      Cảm ơn lời chúc của anh, dẫu có muộn nhưng vẫn làm cho tác giả phấn khích lắm. Mà muộn đâu phải lỗi ở anh, lỗi ở tác giả đó, có khoe gì đâu mà, mí lại xa quá anh ơi. Thông cảm cho nhà em nhé.

      Xóa
  5. Bình rất hay. Chúc tác phẩm mới của Xuân Thu. Hy vọng còn nhiều tác phẩm hay nữa chào đời. Thân ái.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. @anh Nguyễn Đức Đát!
      Lâu mới thấy anh ghé thăm nhà chúng em. Hôm nay anh tới chia sẻ, động viên thế này chúng em mừng lắm. Trân trọng anh rất nhiều.

      Xóa
  6. Xin mượn những dòng này của Trần Thanh Nhã để thay cho những gì em muốn nói về anh, về thơ của anh. Hi vọng một lần nào đó sẽ có trong tay tập thơ của anh kèm theo chữ ký của tác giả.
    "Thơ Xuân Thu không nổi loạn ngôn từ, không cầu kỳ lắp ghép. Thơ anh nhẹ nhàng, gần gũi như khúc đồng dao nên dễ thuộc, dễ nhớ, dễ đi vào lòng người. Nhưng không vì vậy mà thơ anh trở nên dễ dãi, nhàm mòn. Khép lại tập thơ Khúc đồng dao của tác giả Đỗ Xuân Thu nhưng trước mắt tôi vẫn tươi nguyên một chữ Thơ roi rói, lung linh sắc màu và những từ láy thì cũng đang rung rinhh, nhấp nháy".
    Chúc anh luôn vui khỏe và có thật nhiều khúc đồng dao như thế cho cuộc đời. Cảm ơn anh đã cho đời thêm nhiều cung bậc cảm xúc

    Trả lờiXóa
  7. Gửi Hà Công Trường!
    Cảm ơn em tới tới thăm và đồng cảm cùng Thanh Nhã, lại có lời chúc tác giả chí lý, chí tình nữa. Trân trọng em rất nhiều. Chúc em luôn vui vẻ nha.

    Trả lờiXóa
  8. Đồng dao - nghe nói lâu rồi
    Đồng hương xa lắc sao người chẳng trao?
    Nghe lời giới thiệu ngọt ngào
    Chờ người tái bản gửi vào phương Nam!!!!

    Trả lờiXóa
  9. Gửi Nguyễn Thị Thanh Long!
    Cảm ơn bạn vì đã nghe thấy đồng dao lâu rồi và muốn có nó nhưng quả thực rất tiếc là ko còn cuốn nào nữa. Đúng là nếu tái bản thì sẽ gửi tặng sau vậy. Thông cảm nha. Trân trọng.

    Trả lờiXóa
  10. Đọc tập thơ tình Khúc đồng dao của anh Đỗ Xuân Thu thật ấm áp, thú vị. Chúc mừng anh, chúc anh một mùa xuân tươi mới nhiều niềm vui!

    Trả lờiXóa
  11. @ anh Cát Biển!
    Cảm ơn anh động viên, chúc mừng. Trân trọng anh rất nhiều.

    Trả lờiXóa
  12. Ccó dịp nào đọc Đỗ Xuân Thu thật hoàn chỉnh trong một tác phẩm thì hay quá. Đọc bài này ĐXT khá cầu kỳ và nghiêm túc trong thơ đó. Chúc mừng nhé

    Trả lờiXóa
  13. @ anh Nguyễn Đức Thiện!
    Cảm ơn anh thăm, nhận xét và động viên, khích lệ. Nhất định có dịp anh em gặp nhau để nói chuyện thơ ca và cuộc đời nhé.

    Trả lờiXóa
  14. Bài viết công phu thể hiện tinh thần trách nhiệm, tình cảm đối với tác giả. Đọc bài viết này thấy sự làm việc nghiêm túc, thận trọng của Thanh Nhã và XT. Chúc mừng cả hai.

    Trả lờiXóa
  15. "Cày xới" thế này không thấu tim tác giả, tác phẩm mới là chuyện lạ. Viết hay lắm. Ước gì mình có tập thơ Khúc đồng dao đó nhỉ?

    Trả lờiXóa
  16. @ bạn Quang Minh!
    Không những có tinh thần trách nhiệm, cảm tình với tác giả mà còn với độc giả nữa bạn à. Trân trọng bạn nhiều

    Trả lờiXóa
  17. @ bạn Kim Ngân!
    Cảm ơn lời nhận xét của bạn. Tiếc là Khúc Đồng Dao hết sạch rồi bạn ơi. Khi nào tái bản sẽ tặng bạn sau nhé! Trân trọng

    Trả lờiXóa
  18. Chữ tự rơm rạ ruộng vườn
    Say nồng ngày hạ vui buồn tháng đông
    Chắt từ muôn nỗi tơ lòng
    Gạn nên thành tứ nhớ mong cuộc tình

    Chúc mừng Xuân Thu và Nhã My nhé

    Trả lờiXóa
  19. @anh Vũ Quốc Khánh!
    Bốn câu lục bát của anh
    Làm em bay tít trời xanh nữa rồi
    Người bình, tác giả sóng đôi
    Nhờ anh khéo lại bồi hồi cũng nên...

    Trả lờiXóa