Chủ Nhật, 16 tháng 10, 2011

XUÂN SƠN - MÙA GỢI TÌNH

        Nguyễn Thế Yên là hội viên Hội Liên hiệp VHNT Phú Thọ thuộc chuyên ngành thơ. Thơ anh đằm thắm, sâu lắng tình đời và có những bước đổi mới trong cách thể hiện. Anh sống chân tình, cởi mở với bè bạn và đắm đuối với văn chương. Vừa qua, anh đã xuất bản tập thơ đầu tay của mình với tên gọi "Giọt lắng" được dư luận đánh giá cao. Không chỉ làm thơ, Nguyễn Thế Yên còn thử sức mình ở các thể tài khác, đặc biệt là tùy bút, tản văn. Anh bảo: thơ nói không hết được phải dùng những "anh" này mới chuyển tải hết cảm xúc của mình. Hoa Nhã my trân trọng giới thiệu với các quý vị tản văn "Xuân Sơn, mùa gợi tình" mới viết đậm chất thơ của anh (Muốn biết rõ hơn về anh mời quý vị truy cập theo đường dẫn: nuanhocafe.blogspot.com)

XUÂN SƠN MÙA GỢI TÌNH

                                                                     NGUYỄN THẾ YÊN 

Cửa rừng - Xã Xuân Đài (vùng đệm), có câu thơ “ rừng là vàng...”.
Mấy cô sơn nữ như những bông hoa hoang dại bên đường, lung liêng ánh cười chào khách rồi ào xuống suối Bòng khỏa thân sóng sánh. Xe chúng tôi lăn bánh ngập ngừng... phía trước rừng Xuân Sơn huyền bí!.

       Đường vào - Vừa đủ ô tô tránh nhau, quanh co quanh quất, cây to chìa cả ra đường. Dốc nối dốc, cua tiếp cua, nghiêng sang phải, ngả sang trái, buông xuống thung sâu lại đẩy lên lưng núi. Cảm giác rơi rơi... hẫng hụt, bay lên... làm đảo lộn cả trạng thái đi xe nhàm chán đường bằng.  Mở hết cửa ra, gió uà vào mát lạnh,  xe trùng triềng như níu bước thời gian.

       Vùng lõi - Nguyên sinh, mênh mông rộng lớn, con người bé nhỏ như được chở che. Những vạt nắng mềm tràn xuống, quanh quánh rêu phong bờ đá, vàng ươm hồn cây lá cành, sền sệt lối đi, óng ả bay lên theo từng tia sáng sang chiều. Nhìn ngược lên trên đầu, qua từng khoảng hở mới thấy những dòng mây lờ lững trôi qua. Cây to ngồng nghềnh miên man cổ thụ, dây leo loằng ngoằng chằng chịt già nua. Những con suối nhỏ to bắt nguồn từ đây chảy về đâu mà không ngơi thầm thì tự sự. Con suối Lấp từ ngọn thác trắng mờ trên núi kia chảy xuống qua chân người hoan ca róc rách, gờn gợn màu mây, lại mơ hồ nõn nà mấy nàng sơn nữ khua chỗ nước cong. Các hang động cổ xưa chưa nhiều người biết đến. Một trong những hang đẹp khác lạ ở Xuân Sơn là hang Lạng có con suối ngầm lặng lẽ chảy theo, lối xuống cheo leo, cửa vào hun hút, theo bước chân đi, màu thời gian dần tím, không gian lành lạnh, hang nằm như sâu hơn...
       Đi trong vùng lõi, dưới những lùm cây trầm mặc, nghe đâu đây tiếng hoang thú gọi bầy u...ư...ờm...oặc... ,tiếng chim kêu dằng dặc từng hồi. Ngồi trên hiên nhà sàn bên bờ suối. Ly cà phê phiêu diêu giọt giọt mơ màng, gió rừng mơn man, mây chiều lãng đãng, lác đác lá vàng rơi...có đôi sóc đang níu cành cao phía bên kia, quả thừa mứa rơi xuống nền lá mục, mấy con chuột rừng chạy loạn xạ vào ra... Lia ống kính ra xa, từng khoang xanh cành lá, những chùm hoa chuối đỏ tươi; hoa lộc vừng, vông vang, vàng trắng; tim tím đỗ quyên cứ vươn lên dưới nắng hoe vàng, lung linh mời gọi. Xa thêm chút nữa là đỉnh Ten, đỉnh Cẩn mờ ảo quanh năm, mùa này như cao thêm bồng bềnh trong mây trắng.
       Nơi đây - Từ lối đi, gốc cây, bờ suối trong động ngoài hang đâu cũng có thể làm phông cho du khách chụp hình. Mấy tay săn ảnh háo hức đuổi theo từng đàn bướm, chụp ảnh, quay hình. Thấp thoáng những phiến đá nhỏ to muôn hình vạn trạng đứng, ngồi như làm dáng, đợi chờ những ánh mắt yêu thương vỗ về tình tự...
       Lần đầu tiên vào Xuân Sơn thăm xứ sở của nhà văn Sao Mai cùng mấy anh em văn nghệ sĩ Phú Thọ - Tôi cứ miên man trong giấc mộng Xuân Sơn... Muốn ở lại qua đêm với rừng để nằm nghe rừng hát, nghe tiếng thì thào trong đêm vắng nỉ non, để gối đầu lên những phiến đá kia thấy âm vang tiếng hùng thiêng nơi xa xôi biển thức, để sẻ chia những buồn vui và lo lắng của rừng!
       Chiều cũng đã tà, chúng tôi phải quay ra, lòng đầy giăng mắc...

       Bìa rừng - Trong căn nhà sàn thoáng mát, các món ăn đã được bày ra trên những tàu lá chuối đặt ở giữa sàn nhà, có nhiều món lạ mùi thơm nghi ngút bốc lên cào vào cái đói. Mấy cô thiếu nữ trong những bộ váy áo hoa văn dân tộc dao, mường chạy ngược, chạy xuôi bưng bê đồ ăn đãi khách. Mọi người ngồi vào mâm, vây quanh hũ rượu chẳng đợi lời mời, những cái cần bằng cành trúc uốn cong xòa ra chờ đợi, một...hai...ba... tiếng hô gộp lại vang lên...rồi im bặt. Dòng rượu thì thầm chảy từng ngụm cay thơm thấy lòng ấm lại, chúng tôi bắt đầu thưởng thức các món ăn ẩm thực của rừng:
     Món cua đá bắt ở suối to như cua biển, khi xé ăn thấy có vị thơm hơn; Canh rau sắng mới hái trong rừng, ngọt hơn cả rau vi (một loài rau trước nay là quý hiếm); Thịt lợn lửng xào măng sặt; Thịt trâu nướng tái chấm với nước dọc; Thịt dê núi hấp; Thịt gà chín cựa sào sả ớt lá chanh; Rêu đá nêm tỏi, gói trong lá chuối nướng bếp than; Cơm lam (gạo nếp nén trong ống nứa tươi, đốt lửa). Toàn những món ngon đặc sản Xuân Sơn hiếm nơi nào có được. Các cô gái đẹp như những bông hoa rừng ngồi tiếp rượu, lướt khướt khách say, mê man trời đất... Mấy anh bạn tôi ngẫu hứng khoác vai chủ nhà hiếu khách (cũng là vns Phú Thọ có cái tên rất hoang dã“Cầm Sơn”) vịnh thơ và ngả nghiêng múa hát cùng mấy nàng sơn nữ. Tiếng kèn tiếng trống rộn ràng. Bập bùng bếp lửa, vang động cả cánh rừng mênh mang huyền ảo...
     Xuân Sơn – Mùa thu... !
                                                                    
                                                           Việt trì. Tháng 8 năm 2011.
                                                                                       

18 nhận xét:

  1. Chúc mừng anh Thế Yên, chúc mừng Xuân My bởi cái tản văn đằm thắm này.
    Em khoái nhất đoạn này:
    Này là món cua đá bắt ở suối to như cua biển, khi xé ăn thấy có vị thơm hơn. Này là canh rau sắng mới hái trong rừng, ngọt hơn cả rau vi (một loài rau trước nay là quý hiếm). Nào là thịt lợn lửng xào măng sặt, thịt trâu nướng tái chấm với nước dọc, thịt dê núi hấp; thịt gà chín cựa sào sả ớt lá chanh. Nào là rêu đá nêm tỏi, gói trong lá chuối nướng bếp than; cơm lam (gạo nếp nén trong ống nứa tươi, đốt lửa). Toàn những món ngon đặc sản Xuân Sơn hiếm nơi nào có được. Các cô gái đẹp như những bông hoa rừng ngồi tiếp rượu. Chúng tôi lướt khướt khách say, mê man trời đất...
    Nhất định Tết này ra phải "bắt" Xuân My khao một bữa rêu đá nêm tỏi... mới được. Nghe đã bắt thèm rồi.
    p/s: Đã nhận VNĐT tháng 9/2011. Còn chờ tháng 10, hihi!
    Chúc các anh khỏe và có nhiều sáng tác mới!

    Trả lờiXóa
  2. Ý quên, mới ngồi với HCT tại Pleiku về xong. HCT gửi lời hỏi thăm Xuân My đó nghen!

    Trả lờiXóa
  3. Nghe trong "Khám phá Xuân Sơn"
    Bao nhiêu tiếc nuối chưa tròn chuyến thăm
    Đâu đây còn tiếng thì thầm
    "Ngủ thăm cậy cửa..." một lần biết chưa?
    Xuân My chưa tỏ sớm trưa
    Hôm nào thử tý nắng mưa xem nào

    Trả lờiXóa
  4. Sớm mai đầu tuần vào Hoa Nhã my được du lịch về Xuân Sơn kỳ thú, đọc tản văn thấy thèm quá, hấp dẫn quá. Cảm ơn và chúc XM tuần mới tưng bừng.

    Trả lờiXóa
  5. Chúc mừng Xuân My có người bạn với tản văn thật hấp dẫn, đậm chất thơ. Cảm ơn Nguyễn Thế Yên rất nhiều.

    Trả lờiXóa
  6. @ Nguyễn Minh Tuấn!
    Sẵn sàng. Chú cứ về quê đi, đảm bảo có món "mầm đá" ngay. Xuân Sơn kỳ bí lắm đó. Mong chú về nha.

    Trả lờiXóa
  7. @ anh Vũ QUốc Khánh!
    Chắc Thế Yên chưa được ai dẫn đi thuywowngr thức món "chọc gậy, ngủ thăm" này. Nếu có đảm bảo tản văn nay sẽ còn bay bổng nữa.

    Trả lờiXóa
  8. Gửi Thành Trung!
    "Sớm mai đầu tuần vào Hoa Nhã my được du lịch về Xuân Sơn kỳ thú, đọc tản văn thấy thèm quá, hấp dẫn quá. Cảm ơn và chúc XM tuần mới tưng bừng".

    Chúc một tuần vui vẻ nha. Có dịp về Xuân Sơn bảo Nguyễn Thế Yên dẫn đi tham quan bảo đảm mê hồn luôn.

    Trả lờiXóa
  9. @ Phương Thùy!
    "Chúc mừng Xuân My có người bạn với tản văn thật hấp dẫn, đậm chất thơ. Cảm ơn Nguyễn Thế Yên rất nhiều".

    Bạn cũng là bạn của chúng mình mà. Nếu có điều kiện mời Phương Thùy thăm Xuân Sơn chắc chắn sẽ thấy Nguyễn Thế Yên thể hiện mới chỉ được 80% vẻ đẹp thôi. Trân trọng bạn nhiều nha.

    Trả lờiXóa
  10. Tản văn đậm chất thơ, đọc thấy muốn lên Xuân Sơn luôn. Chúc mừng tác giả và HNM.

    Trả lờiXóa
  11. Nặc danh14:43 17/10/11

    Đọc bài viết thấy cảnh vật và con người Xuân Sơn đẹp hoang dại và chiều lòng người. Từ cảnh thiên nhiên, sản vât, lẫn con người đều thật cuốn hút. Giữa cảnh phố phường tấp nập được thả hồn về thiên nhiên thấy lòng mình như nhẹ nhõm hơn rất nhiều, cảm ơn tác giả và XM.
    Cháu Loan

    Trả lờiXóa
  12. @ Thanh Nga!
    Cảm ơn bạn đã thăm và đọc Hoa Nhã my. Chúc bạn một tuần mới làm việc hiệu quả và vui vẻ. Trân trọng.

    Trả lờiXóa
  13. Gửi cháu Loan!
    "Đọc bài viết thấy cảnh vật và con người Xuân Sơn đẹp hoang dại và chiều lòng người. Từ cảnh thiên nhiên, sản vât, lẫn con người đều thật cuốn hút. Giữa cảnh phố phường tấp nập được thả hồn về thiên nhiên thấy lòng mình như nhẹ nhõm hơn rất nhiều, cảm ơn tác giả và XM"

    Cảm ơn cháu đã thăm Hoa Nhã my và viết cảm nhận về bài của Nguyễn Thế Yên thật thú vị. Mong gặp nhiều nha.

    Trả lờiXóa
  14. Nguyễn Thế Yên07:40 18/10/11

    Cảm ơn anh Xuân Thu đã đăng bài viết nhỏ.

    Trả lờiXóa
  15. Nguyễn Thế Yên08:51 18/10/11

    Cảm ơn các anh, chị và các bạn đã đọc và cảm nhận.

    Trả lờiXóa
  16. Mình ghé thăm. Chúc HNM ngày càng tươi thắm.

    Trả lờiXóa
  17. @ anh Nguyễn Thế Yên!
    Chúc mừng tản văn đã có nhiều đọc giả thăm và cảm nhận. Mong được giao lưu nhiều nha.

    Trả lờiXóa
  18. @ anh Nguyễn Văn Tài!
    Cảm ơn anh ghé thăm HNM. Mong anh thường xuyên ghé thăm động viên nha.

    Trả lờiXóa