Thứ Ba, 10 tháng 4, 2012

VIẾT TRƯỚC HỘI HÙNG


Hôm nay, nhận tờ báo Hải Dương cuối tuần (số ra 31-3-2012) biếu tác giả, tôi hồi hộp giở và đọc lướt nhanh tìm bài của mình. Không ngờ bài thơ “Viết trước Hội Hùng” tôi làm, gửi báo và bỏ quên tự bao giờ nay lại xuất hiện trang thơ của báo. Thực sự trong đầu tôi đã quên hẳn bài thơ đó. Giở tiếp tờ báo lại bắt gặp tản văn “Đợi em ngày giỗ Tổ” của tôi nữa. Thế là trên cùng số báo tôi đã có 2 bài. Đọc lại bài thơ kể cũng vui vui. Mặc dù, Hội Đền Hùng đã tan từ lâu rồi nhưng tôi cũng xin post lại bài thơ này làm kỷ niệm, cảm ơn báo Hải Dương và khoe với bà con nhé.

            

VIẾT TRƯỚC HỘI HÙNG

Vui sao đã tới Hội Hùng
Rộn vang tiếng trống tưng bừng khắp nơi
Tháng ba giỗ Tổ mùng mười
Ai ơi dẫu ngược, dù xuôi hãy về!
 
Câu xoan bay bổng tình quê
Nâng hồn tôi với đê mê vía làng
"Cắc tùng, tùng cắc" xôn xang
Đừng em con mắt liếc ngang… chết người!

Đong đưa tiếng nói, nụ cười
Khổ tôi câu ghẹo lả lơi ỡm ờ
Áo nâu em mặc bao giờ?
Để khăn mỏ quạ ra thơ mới kỳ

Trống quân, nơm đó làm gì
Người ta bắt cá mình thì bắt nhau
Vua Hùng cười lớn rung râu
Ơ kìa hai đứa yêu nhau thật rồi!

Trống rung nghiêng ngả đất trời
Chúng mình ở giữa bao người hoan ca
Chim muông khắp chốn gần xa
Cùng người mở hội tháng ba Đền Hùng...




18 nhận xét:

  1. Hôm nay còn giỗ Hùng Vương
    Câu thơ gợi nhớ quê hương sứ mình
    Còn nghe tiếng trống tùng rinh
    Còn nghe câu hát huê tình xẩm soan
    Tình quê chứa chứa chan chan
    Từng câu thơ chứa muôn vàn yêu thương

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh "mở hàng" nhà em bài mới này với những câu thơ lục bát chan chứa tình quê và nỗi nhớ. Trân trọng anh rất nhiều.

      Xóa
  2. Chúc mừng Xuân My có cả thơ và văn cùng đăng báo. Làm nghề viết mà được đăng là vui lắm. Chúc liên tục phát triển nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gửi anh Nguyễn Đức Đát!
      Hai anh "Nguyễn Đức" mở hàng nhà em thế này chắc vui lắm đây. "Hàng" nhà em cũ nhưng mà tốt và ngon đấy các anh nhỉ. Cảm ơn anh Đát động viên nha. Trân trọng anh rất nhiều.

      Xóa
  3. Chúc mừng lão Chõe có cả văn và thơ đăng báo. Phen này hơi bị nhiều nhuận bút đây. Oách quá!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gửi Hữu Thành!
      Đang comment trả lời 2 bác Nguyễn Đức thì bạn tới thăm. Vui quá. Bài vừa lên các bác đã tới chia vui rồi. Trân trọng lắm. Xin cảm ơn Hữu Thành.

      Xóa
  4. Một tờ báo mà được đăng tới 2 bài là vui rồi.
    Chúc mừng anh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gửi anh NNC!
      Cảm ơn anh chia vui. Dạo này anh Chiến "chiến" nhiều truyện ngắn quá. Oách si mo đấy. Nhà em đọc theo không kịp. Chúc mừng anh.

      Xóa
  5. Nặc danh15:48 10/4/12

    "Trống quân, nơm đó làm gì
    Người ta bắt cá mình thì bắt nhau
    Vua Hùng cười lớn rung râu
    Ơ kìa hai đứa yêu nhau thật rồi!"

    Hay! Thế mới là thơ chứ. Chả trách được in cả văn và thơ trên cùng một báo. Chúc mừng Xuân My.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn giấu tên khen. Mình đang vui nở mũi đây. Thường xuyên thăm nhà mình nha. Mà cũng cho mình biết quý danh chứ?

      Xóa
  6. Như vậy thì có thể coi đây là của rơi nhặt được hay là bài thơ nhặt được, lão nhỉ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì cứ coi như vậy đi. Dưng mà... công sức bỏ ra từ lâu nên quên thôi, chứ số nhà em làm gì có của giời cho tự nhiên đâu. Dầu sao vưỡn cứ vui anh hỉ! Cảm ơn anh nhiều nha.

      Xóa
  7. ĐẮC PHƯỢNG17:52 10/4/12

    Thơ viết trước ngày Hội Đền
    Hôm nay bạn đọc ngợi khen thật nhiều
    Đem dâng tặng cả tình yêu
    Quê Cha Đất Tổ bao điều thân thương
    Mở trang báo bạn Hải Dương
    Vòng tay đón khắp trăm đường về đây
    Tháng ba chỉ bấy nhiêu ngày
    Người về viếng Tổ hương say khắp mùa

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lâu nay chắc chú đi chùa
      Nên hôm nay mới về vô nhà mình
      Mấy câu lục bát rất tình
      Chắc em nào đó bóng hình còn vương?
      Vào nhà bác uống rượu suông
      Có thơ đủ món vị hương nồng nàn

      Xóa
  8. Nguyễn Thế yên21:09 10/4/12

    Xuân Thu là gã lơ ngơ nhưng chẳng giống gã khờ, gã xui thì ít mà hên thì nhiều tóm lại là cái gã đào hoa! Nghe đâu nữ tổng biên tập báo Hải Dương còn đòi lên thăm tác giả "viết trước hội Hùng" cơ mà. ghen tị quá, He he...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giời ạ! Người chuyển giới cho TBT báo Hải Dương bao giờ thế? Ông ấy mà biết thì bỏ mẹ cả lũ. Đúng là tin...vịt! Dù sao nhà em vưỡn cảm ơn người đã vô thăm và tán phét.

      Xóa
  9. Nguyễn Thế yên21:57 10/4/12

    Hì hì...Có người lo sợ vãi mồ hôi lưng!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vưỡn thức hả? Choẽ bò đếch sợ nha. Có TBT báo Hải Dương làm chứng nha. Sao ko cho bài mới lên thế hả ông 50 phần trăm nhớ?

      Xóa