Thứ Tư, 19 tháng 10, 2011

NGƯỜI CHỒNG TỐT NHẤT THẾ KỶ (truyện vui)

        Kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10 năm nay, Hoa nhã my nhà chúng em có cái truyện vui thay lời chúc mừng xin gửi tặng các bà, các chị, các cô, các em (nói chung là chị em phụ nữ). Chắc chắn truyện vui này sẽ được sự đồng tình của đấng mày râu và sự đón nhận tưng bừng của chị em phụ nữ.


          Thời buổi kinh tế thị trường, làng tôi sinh ra lắm nghề mới. Nhà nhà đua nhau bung ra mặt đường kinh doanh buôn bán. Thanh niên nô nức rủ nhau đi làm kinh tế các nơi xa. Chuyện đi nước ngoài Đài Loan, Hàn Quốc, Malaixia, Nhật, Mỹ... đối với họ chẳng có gì là lạ. Người không có điều kiện thì lo đổi mới giống cây trồng, vật nuôi thâm canh trên mảnh ruộng của mình và cũng phất lên không kém. Nhờ vậy mà đời sống làng tôi thay đổi từng ngày. Người hay chữ thì bảo đó là do kết quả “chuyển dịch cơ cấu”. Tôi cạn nghĩ thì cho là vận làng vận nước đã đến.

           Vợ chồng tôi cũng xoay xoả đủ nghề, ấy vậy mà vẫn không theo kịp làng xóm. Chồng tôi lúc nào cũng lơ nga lơ ngơ trước bàn dân thiên hạ. Đã kém cỏi về đường tính toán làm ăn lại mắc phải cái tật thích làm thơ. Nhiều hôm, tôi bù đầu cộng sổ kiểm kê quầy hàng xén của mình thì lão ấy vẫn ngồi rung đùi, cắn bút. Lỗ chỏng vó, phá sản đến nơi rồi mà vẫn thơ với phú. Thế có tức không cơ chứ.
          Suy đi tính lại chán, tôi quyết định dẹp quầy tạp hoá để mở... thẩm mỹ viện. Mới nghe tôi nói ý tưởng này mà mặc dù thơ thẩn như chồng tôi mà lão ta cũng giãy nảy lên. Nào là xóm mình heo hút vùng sâu vùng xa thế này lo ăn còn chưa đủ huống hồ lo làm đẹp. Nào là đã cân đối “đầu vào” “đầu ra” “ma-két-ting” chưa, làm kinh tế là phải tính đủ cả “vi mô” “vĩ mô” cô biết gì mà kinh doanh? Gớm chưa, các bạn thấy chưa, chồng tôi cũng chữ nghĩa ra phết đấy chứ. Chỉ được cái mọt sách. Biết lão ấy ưa nịnh, tôi thẽ thọt: “Em tính chán rồi. Kinh tế làng mình đang lên, cái ăn cái mặc với mọi người bây giờ đơn giản quá. Khối người nhờ no đủ mà béo phì lên đó thôi. Không kể gì phố xá, dân làng mình giờ cũng đi bộ tập thể nhé”. Lão gật gù. Tôi lý sự tiếp: “Đời sống vật chất lên thì đời sống tinh thần cũng lên theo. Mọi người ai cũng lo tới sự chăm sóc sắc đẹp. Quần áo, đầu tóc thay đổi mốt liên tục. Mình mở thẩm mỹ viện phục vụ bà con là quá đúng. Làng chưa ai mở, mình mở đầu tiên tất sẽ chiếm độc quyền”. Lão ấy càng gật gù. Tôi bồi tiếp: “Với lại, có thẩm mỹ viện rồi thì em chuyên lo tu sửa, chỉnh trang sắc đẹp cho thiên hạ, mình chuyên làm thơ. Lấy tiền sắc đẹp để nuôi thơ. Một người làm đẹp thể xác, một người làm đẹp tâm hồn cho thiên hạ chẳng hơn ư?”. Lão ta há hốc mồm, trợn tròn mắt trước lập luận đầy chất triết học và thi vị của tôi. Không còn lý do gì để từ chối, lão “quyết” liền. Mà thực ra thì từ trước đến nay lão có “quyết’ được cái gì đâu. Mọi việc tôi đưa ra chẳng qua chỉ là thủ tục cho nó “dân chủ” thôi mà.
          Thế là “Thẩm mỹ viện Thu Trang” của nhà tôi ra đời sau khi tôi thanh lý hết số hàng tồn cũ kèm theo đôi bò để lấy kinh phí đi học và mở cửa hiệu. Hôm khai trương, trông vợ chồng tôi oách lắm. Tôi áo dài (lụa Hà Đông chính cống), chồng tôi complê ca vát đóng hộp trắng toát. Dân làng đến khá đông. Phần vì tò mò, phần vì cũng muốn thử xem cái nhà “Choẽ bò” này tô son trát phấn làm đẹp thế nào. Đặc biệt các bà sồn sồn bỏ cả cấy hái, chợ búa để đi thẩm mỹ viện. Thực hiện chủ trương khuyến mại, quảng cáo, mấy ngày đầu tôi làm đẹp cho họ không lấy tiền. Khách đông nghìn nghịt. Quả thực cũng hiệu quả. Mấy bà sau khi vào hiệu ra soi gương không nhận ra mình nữa. Có người về nhà còn bị chó nhà mình lao ra cắn. Phong trào làm đẹp, làm trẻ dấy lên trong làng tôi. Chồng tôi càng có hứng làm thơ. Tứ thơ, ý thơ cứ tuôn ra như nước chảy. Mỗi người đến quán của tôi đều có một bài thơ chồng tôi tặng đem về. Có người được chồng tôi “yêu tiên” đọc cho nghe tại chỗ. Vợ chồng tôi phối hợp đúng như “dự án” thật nhịp nhàng. Mấy cô cắt tóc gội đầu bên cạnh thấy “thẩm mỹ viện” của tôi như thế tức lắm. Kệ, thương trường là chiến trường mà. Giỏi thì cứ làm thương trường kiểu “văn nghệ” như vợ chồng tôi đi.
          Một hôm, có ông khách rất phong độ cưỡi xe ôtô đời mới đến quán tôi. Ông ta đòi gặp chủ quán. Mấy cháu phục vụ gọi tôi. Tôi ra liền. “Tôi muốn bà làm cho tôi già đi mười tuổi có được không?”. Chồng tôi trợn tròn mắt nhìn khách. Đến chiều khách như tôi cũng bị bất ngờ. Khách của nhà hàng tôi chủ yếu là nữ và ai cũng muốn làm cho mình trẻ đẹp chứ có đâu ngược đời như ông khách quái dị này. Tôi hơi lúng túng: “Được. Được... Chúng em làm trẻ đẹp được thì việc làm già đi xấu đi tất nhiên là cũng được chứ. Có điều...”. Ông khách cắt ngang: “Bà yên tâm. Tôi sẽ trả thêm tiền”. “Không - Tôi cướp lời ông - Ông hiểu sai ý em rồi. Vấn đề tiền với thẩm mỹ viện Thu Trang chúng em không quan trọng lắm. (Tôi bốc phét). Cái quan trọng là làm đẹp lòng khách hàng. Có điều... ông có thể cho nhà hàng em biết được lý do vì sao ông lại muốn mình già đi không?”.
          Ông khách trầm ngâm giây lát rồi nói: “Thú thực với ông bà, ông bà có dòng máu nghệ sỹ thì tôi mới nói”. Chồng tôi xoay hẳn người lại về phía ông khách chăm chú theo dõi. Chắc máu thi sĩ lại đang cuồn cuộn trong bụng lão ta. Ông khách tiếp tục: “Tôi là một chủ doanh nghiệp đang ăn lên làm ra. Trước kia tôi cũng nghèo lắm. Song tôi quyết chí ra đi học hỏi làm kinh tế. Xong mấy bằng đại học, tôi mở doanh nghiệp xây dựng. Nhờ có kiến thức cộng với sự giúp đỡ của bạn bè nên tôi liên tục trúng thầu các công trình. Làm nhiều thì lãi nhiều. Ông bà biết rồi đó. Có tiền tôi tậu nhà, mua ôtô. Hiện tôi đã mua được một toà biệt thự trên thành phố và đón vợ của tôi lên. Có thể nói cuộc sống của tôi bây giờ quá đủ đầy. Ấy vậy mà trong cái sướng cũng có cái khổ ông bà ạ. Số là, do điều kiện vật chất như thế nên người tôi cứ trẻ đẹp mãi ra còn nhà tôi thì ngược lại. Bà ấy mới ngoài bốn mươi mà trông cứ như bà lão sáu mươi. Thì nuôi tôi học hành, nuôi con ở nhà quê vất vả như thế bảo sao không già. Cho nên, vợ chồng đi với nhau mà trông cứ như hai mẹ con. Vì vậy, mấy ngày nay, bà ấy cứ đòi về quê sinh sống, ý chừng không muốn sánh đôi với tôi. Nào tôi có trăng hoa, bồ nhí gì cho cam”. Ông khách dừng lại thở dài. Đoạn ông nói tiếp: “Cho nên, tôi đến nhờ bà làm cho tôi già đi để tôi tương đương với vợ tôi cho bà ấy khỏi chạnh lòng”.
          Nghe xong câu chuyện, tôi sững người cảm phục về lòng tốt của ông khách đối với vợ. Nhìn sang chồng tôi thấy đôi mắt của ông ấy cũng đỏ hoe. Cảm động quá trước tấm lòng của một đức lang quân. Hai vợ chồng tôi im lặng khá lâu. Tôi sực tỉnh vội đáp: “Cảm ơn ông đã cho vợ chồng em nghe về cuộc đời và gia đình của mình. Em sẽ cố gắng hết sức để ông được như ý”. Hai tay chồng tôi cầm lấy bàn tay ông khách lắc lắc: “Ông đúng là người chồng tốt nhất thế kỷ. Đứng trước ông, thơ tôi vừa dào dạt chảy tuôn vừa bất lực ngôn từ để thể hiện”.
          Hôm ấy, thẩm mỹ viện Thu Trang của tôi tạm ngừng đón khách để chuyên tâm phục vụ ông khách đặc biệt nọ. Chồng tôi tẩy xoá, thay đổi đến chục trang sổ mà chưa được bài thơ nào, trên mỗi đầu trang sách vẫn chỉ mỗi cái tiêu đề “Người chồng tốt nhất thế kỷ”.





22 nhận xét:

  1. Buồn cười quá. ĐÚng là người chồng hâm nhất thế kỷ. Tốt quá hóa hâm XM à.

    Trả lờiXóa
  2. Vừa đọc vừa buồn cười. Thời buổi này kiếm được ông chồng như truyện thật khó thay. Nhưng mà, hâm. Hâm tỉ độ XM ạ. Hâm thế này chị em cũng không khoái đâu. Hì hì hì... Cảm ơn truyện hay nha.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh08:59 19/10/11

    Điêu quá! Làm gì có người chông lý tưởng thế? Nếu có chị em cũng không khoái đâu. Bịa tài thật. Nhưng mà vui lắm. Cảm ơn XM.

    Trả lờiXóa
  4. Nguyễn Thế Yên09:12 19/10/11

    Buổi sáng vào HNM. Đọc. Vui - Đúng là người chồng có hiếu với vợ và tốt nhất thế kỷ nhưng hình như không phải thế kỷ này thì phải! Chả trách nào "nhà thơ tẩy xóa đến chục trang sổ mà vẫn chưa viết được bài thơ nào, trên mỗi đầu trang sách vẫn chỉ một tiêu đề" người chồng tốt nhất thế kỷ"...!

    Trả lờiXóa
  5. “Cho nên, tôi đến nhờ bà làm cho tôi già đi để tôi tương đương với vợ tôi cho bà ấy khỏi chạnh lòng”.
    Chấp tay bái phục. Nể. Nhưng mà không thể áp dụng được. Hì hì hì...

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh09:44 19/10/11

    Đúng là chuyện vui đón 20 - 10. :) Vui và hay, tếu nữa, một chút ngẫm lại mình.

    Trả lờiXóa
  7. Truyện vui quá ha. Chúc mừng chị em nhân ngày phụ nữ VN. Cảm ơn Xuân My.

    Trả lờiXóa
  8. Xem ra phụ nữ nhà mình
    Ít người không biết làm xinh đẹp rồi
    Cánh đàn ông đến rối bời
    Lo bao nhiêu khoản cho người mình yêu
    Bây giờ lại phải đăm chiêu
    Làm sao cho xấu trăm điều khổ đau
    Thương thay bao nỗi âu sầu

    Chuyện của HNM vui nhưng cũng không kém phần sâu sắc. Thế mới biết đàn ông khổ thật. Đau

    Trả lờiXóa
  9. Đã chuẩn bị quà chưa bác? Mai phải về với bu nó chứ hay là ở lại cơ quan nhấm nháp hương vị 20/10 với Hoa Nhã My?
    Em thì cứ phải hoành tráng. Sáng mai dậy sớm và giặt ngay hộ vợ bộ đồ...của em, hihi!

    Trả lờiXóa
  10. Truyện đọc vui quá. Chị em phụ nữ phấn khởi. Đấng mày râu cũng phấn khởi. Chúc mừng XM.

    Trả lờiXóa
  11. Kính lão đắc thọ. Kính vợ sống lâu. Đội vợ lên đầu thì…trường sinh bất lão đấy!!!

    Trả lờiXóa
  12. @ Song Phi
    Nhất thế kỷ có người chồng hâm. Hjhj...

    Trả lờiXóa
  13. @ Huy Lợi
    Chồng như thế đúng hâm bạn à. Có chồng hâm thế phụ nữ ai "khoái" phải không bạn. Vui nha

    Trả lờiXóa
  14. @ Bạn giấu tên
    "Bịa tài thật". Lời khen của bạn làm XM vui lắm. Thực tế làm gì có người đàn ông như thế chứ! Cảm ơn bạn nha.

    Trả lờiXóa
  15. @ Nguyễn Thế Yên
    Cảm ơn anh đã phân tích chi tiết cảnh nhà thơ không viết được gì chỉ mỗi tiêu đề "người chồng tốt nhất thế kỷ". Chứ viết gì được nữa phải không anh?!

    Trả lờiXóa
  16. @ Quang Khải
    "Chấp tay bái phục. Nể. Nhưng mà không thể áp dụng được. Hì hì hì..."
    XM cũng chỉ "Hì hì hì..." như bạn thôi chứ không áp dụng đâu nha!

    Trả lờiXóa
  17. @ Bạn giấu tên
    Cảm ơn bạn đã sang thăm HNM nha. Mong gặp lại

    Trả lờiXóa
  18. @ nguyenlong.thuong
    Cảm ơn bạn nhiều. Mong gặp lại. Chúc bạn vui nha

    Trả lờiXóa
  19. @ QK
    Khổ!
    Xấu quá thì chẳng ai trông
    Đẹp quá thì cũng không xong với "bà"

    Trả lờiXóa
  20. @ Nguyễn Minh Tuấn
    Anh ở cơ quan, nếu anh mà như chú chắc ngày nào của anh cũng là 20/10 chú à!

    Trả lờiXóa
  21. @ Định
    Cảm ơn bạn nhiều nha. Chúc bạn vui vẻ bên những người phụ nữ của mình

    Trả lờiXóa
  22. @ Anduyen
    Mừng Anduyen đến thăm HNM. Chúc em 20/10 nhiều hoa và quà nhé!

    Trả lờiXóa