Thứ Năm, 29 tháng 3, 2012

RƯỚC KIỆU Ở LỄ HỘI ĐỀN HÙNG


         
           Sáng nay, ngày 29 tháng 3 năm 2012, tức ngày mùng 8 tháng 3 năm Nhâm Thìn, lễ rước kiệu phục vụ giỗ Tổ Hùng Vương - lễ hội Đền Hùng được tỉnh Phú Thọ tổ chức rất long trọng và hoành tráng. Đến dự lễ rước kiệu có lãnh đạo tỉnh Phú Thọ, đại sứ quán một số nước, cùng đông đảo đồng bào du khách thập phương về dự lễ hội.


          Lễ hội Đền Hùng có từ xa xưa. Phần lễ trọng tâm là dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại điện Kính thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh (10-3 âm lịch hàng năm). Phần hội với nhiều hoạt động văn hóa dân gian truyền thống như hát xoan, đâm đuống, đánh trống đồng, bơi chải, nấu cơm thi, chọi gà, cờ tướng, bắn nỏ… Rước kiệu là một hoạt động tiêu biểu không thể thiếu trong những ngày lễ hội.


          Thời xa xưa, nơi đây có 41 làng xã vùng ven di tích thờ vợ con, tướng lĩnh Hùng Vương đến ngày giỗ Tổ đã tổ chức rước kiệu về Đền Hùng để dâng lễ vật lên Tổ tiên. Đối với cộng đồng cư dân, Hùng Vương là thần tổ gắn với nghề nông, dạy dân cày ruộng, cấy lúa, ban linh khí cho đất đai, nhà cửa, cây trồng vật nuôi sinh sôi, nảy nở, mùa màng bội thu. Rước kiệu cũng là dịp giao lưu văn hóa của các làng xung quanh khu vực Đền Hùng với những vùng văn hóa khác trong cả nước. Nghi lễ rước kiệu truyền thống đã được cộng đồng sang tạo, duy trì và bảo tồn hàng ngàn năm cho tới nay. Sự gắn kết giữa mọi người dân bằng tín ngướng thờ cúng tổ tiên có ý nghĩa sâu sắc trong việc xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, tạo ra sức mạnh tinh thần của cộng đồng. 


          Đội hình rước kiệu xếp theo trình tự: đi đầu là đội múa sư tử có tính chất dọn đường, tiếp đó là người rước cờ lễ hội, người đánh chiêng trống. Tiếp đó là đội rước biểu dấu và bát bửu, đội bát âm múa sinh tiền, người rước tàn lọng. Sau đó là đội kiệu trên có hương hoa lễ vật dâng cúng, cuối cùng là quan viên và nhân dân.

    Năm Nhâm Thìn 2012, giỗ Tổ Hùng Vương lễ hội Đền Hùng có 6 xã vùng ven khu di tích tham gia rước kiệu, dân cúng lễ vật kính dâng lên các Vua Hùng đó là các xã: Hy Cương, Hùng Lô, Kim Đức, Vân Phú, Chu Hóa thuộc thành phố Việt Trì và xã Tiên Kiên thuộc huyện Lâm Thao.

          
            Mỗi đội rước kiệu có từ 120-150 người. Cùng với du khách thập phương về dự lễ hội, sân lễ hội Đền Hùng sáng nay với thời tiết rất đẹp đã có hàng ngàn người chật cứng chen chúc nhau xem rước kiệu.

2 nhận xét:

  1. Nặc danh00:41 16/9/12

    tác giả có thể cung cấp tài lệu, thông tin về lễ hội đền hùng xưa đc k? many thanks!

    Trả lờiXóa
  2. chúng tôi đang làm 1 bài nghiên cứu về lễ hội đền hùng nhưng là lễ hội đền hùng truyền thống thời xưa chứ k phải thời nay và k phải mang nhiều tinh thương mại hoá như ngày nay. bạn có thể cho biết nhiều hơn về lề hội đền hùng thời xưa k?

    Trả lờiXóa