Thứ Hai, 2 tháng 1, 2012

MƯA XUÂN



          Sáng nay, mùng 2 tháng giêng năm 2012, thứ hai, tuy là ngày làm việc đầu tiên của tuần đầu tiên năm mới nhưng nó lại là ngày nghỉ bù Tết dương lịch nên tôi cứ nấn ná nằm khườn mãi trong chăn. Cái rét không như những đêm trước. Hình như có vẻ ấm hơn, nồng nàn hơn. Buôn tin nhắn với em khá lâu, mãi gần tám giờ sáng tôi mới tung chăn vùng dậy. Nhìn qua cửa sổ, tôi giật mình ngơ ngác. Ơ kìa! Cái gì thế này? Sân lát gạch của vườn cây cảnh nhà mình sao lại đỏ rực thế kia? Cả lũ cây cảnh nữa? Sao sớm nay lại xanh thẫm, óng ả đến vậy? Một lúc sau tôi mới sực tỉnh suýt nữa thì “À” lên thành tiếng nhưng tôi kịp trấn tĩnh lại thầm kêu lên một mình: Mưa xuân! Phải rồi! Mưa xuân! Thảo nào đêm qua ngủ tôi thấy ấm áp lạ thường. Nghe cả tiếng róc rách rất nhẹ, như thì thầm, như rủ rỉ của ai đó trong đêm. Thì ra nàng xuân đã về. Thì ra mưa xuân!

          Chẳng kịp vệ sinh sáng, cứ để nguyên bộ đồ ngủ tôi chay ào ra sân dang tay lên trời đón những giọt mưa li ti đang bay bay, bay bay. Thiếu chút nữa thì tôi cười, tôi hét váng lên chào xuân. Chợt nhớ tới bài thơ hồi lớp một tôi đã thuộc nằm lòng. “Mưa xuân. Mưa rơi nhè nhẹ/ trên mái tóc em/ mát như sương đêm/ tươi càng xanh lá/ nghiêng nghiêng bên má/ chào đón mưa rơi/ em ngẩng nhìn trời/ xuân sang đẹp quá!”. Mấy chục năm rồi, đầu hai thứ tóc, đến tận bây giờ tôi mới cảm nhận khá trọn vẹn bài thơ này. Những hạt bụi nước li li đang bám lên tóc tôi, đậu lại đó thành những giọt sương long lanh không làm cho mái đầu hoa râm của tôi già thêm mà trái lại nó làm cho gương mặt tôi rạng rỡ, hồn nhiên, tươi rói trẻ lại hàng chục tuổi. Má tôi ướt đẫm mưa xuân. Vườn xuân tí tách những giọt mưa rơi qua từng lớp lá. Ước gì có em ở đây mà cùng cảm nhận, cùng đùa rỡn với mưa xuân. Chắc em lạ lắm, ngỡ ngàng lắm? Phương nam làm gì có mưa xuân. Thì đấy, sáng nay em nhắn ra, đêm qua em còn quạt mát trong khi đó ngoài bắc đang cữ rét đậm.
          Mọi năm, tết dương lịch đâu có mưa xuân. Vẫn đang kỳ cuối đông, rét ghê gớm. Năm nay, tết dương lịch và âm lịch gần nhau quá. Cách nhau có hai chục ngày. Thường thì Tết ta vào khoảng đầu tháng hai dương lịch. Lúc đó mới lập xuân, mới có mưa xuân. Còn năm nay, năm 2012, Tết nay, tết Nhâm Thìn này mưa xuân đến sớm hẳn. Có lẽ thế chăng? Nhưng rồi, chợt ngẫm ra không phải vậy. Đó là quy luật của đất trời, của tạo hóa. Sớm hay muộn, dương hay âm là do con người nghĩ ra đặt vậy nên mới thế. Chả thế lại không ư? Năm dương lịch theo mặt trời, 365 ngày (làm tròn), năm âm lịch theo mặt trăng 355 ngày. Âm đuổi dương để cho thời tiết mùa màng cứ chênh lệch nhau không biết đâu là lần. Thế nên, người ta mới đặt ra năm nhuận. Mỗi năm âm kém năm dương 10 ngày, vậy để có thời tiết trùng khớp với thời gian, hợp với chu kỳ quay của trái đất, cứ 2 năm âm góp lại cùng với năm âm thứ 3 sẽ đủ một tháng 30 ngày. Năm đó là năm nhuận. Nhuận vào tháng nào lại do các nhà làm lịch, các nhà lý số tính toán. Thế là âm dương đồng nhất lý. Thời tiết 4 mùa lại phù hợp nhau giữa dương lịch và âm lịch. Và tết Tây này có mưa xuân là vì lẽ đó. Không khí Tết Nhâm Thìn đã tràn ngập khắp ngõ. Chả biết thế nào mà ngần này tuổi đầu rồi, cả em nữa, chúng tôi cùng háo hức Tết. Thì đây này, mưa xuân đây, từng giọt rơi li ti đây, tôi đang háo hức tưởng tượng có em cùng đây để đón Tết đã chứng tỏ điều đó. Cả lũ cây cối kia nữa, chúng cũng đang mơn man hứng từng giọt mưa xuân để mà bật chồi, nảy lộc đón xuân về.
          Bao ngày khô hạn, gió rét, cây trụi lá, đồng nứt nẻ, người co ro, sớm nay bỗng bừng lên bởi những giọt mưa xuân. Đất cựa quậy như cũng cố giãn nở từng thớ đất, mạch nguồn để đón mưa, để ngấm cái ngọt lành, tươi mát vào lòng. Cây rì rào sung sướng uống từng giọt mưa, nhâm nhi từng giọt ngọc, tận hưởng cái mát lành để đê mê từ ngọn đến gốc, từ cành đến rễ mà run rẩy cùng xuân. Những giọt long lanh đậu trên những cành cây khẳng khiu kia khác nào những chuỗi ngọc mà đất trời ban tặng. Đêm qua, lúc lơ mơ ngủ, tôi bị tiếng tí tách rì rầm đánh thức. Đó là mưa xuân. Đó là tiếng xuân. Đó là hơi thở mùa xuân. Mùa xuân thầm thì điều chi mà nghe thân thương đến lạ? Mưa xuân cho thỏa lòng cơn khát của đất của trời như tôi thỏa lòng cơn khát em. Em và mưa xuân lặng lẽ đến, nhẹ nhàng lắm, đã làm cho đất trời, cỏ cây và tôi hồi sinh. Những sợi mưa nối đất với trời lơ thơ bay trong gió xuân hay những sợi tơ trời nối em cùng anh để mùa xuân nồng nàn đến thế?
          Bỗng tiếng chim chiền chiện hót đâu đây nghe ríu ran lắm. Vang cả đất trời. Cùng với mưa xuân, từng giọt long lanh rơi, tôi giơ tay đón về. Dang cả hai tay lên trời, tôi xoay người mấy vòng cùng câu hát đó. Cả người tôi là những giọt mưa xuân đính long lanh như những giọt ngọc. Lại một lần nữa tôi khẽ thầm kêu lên: Mưa xuân! Ơ kìa mưa Xuân! Mùa Xuân về thật rồi em ơi! Phương nam ơi hãy ra bắc để tận hưởng cái nồng nàn, ấm áp của mưa xuân, để cùng anh đón mùa Xuân nhé!

         
         

25 nhận xét:

  1. Đồng cảm cùng Xuân Thu. Mưa Xuân đẹp và thơ mộng. Tản văn cũng thơ mộng và đẹp. Chúc HNM một mùa Xuân ấm áp tình người

    Mưa Xuân

    Mưa xuân nghiêng với ruộng đồng
    Lúa lên xanh ngắt, khoai vồng tốt tươi.

    Mưa xuân lượn giữa núi đồi
    Hoa giăng sắc thắm, chào mời bướm ong.

    Mưa xuân xoè quạt phố đông
    Đào, mai, lan, cúc khoe hồng đường yêu.

    Mưa xuân ríu rít hội chèo,
    Mớ ba mớ bẩy lăn theo lòng người.

    Mưa xuân rắc phấn cùng tôi,
    Tình yêu trẻ lại thành hồi bâng khuâng.

    Trả lờiXóa
  2. Gửi anh Vũ Quốc Khánh!
    Vừa post bài lên Anh đã tới thăm và có cả một bài lục bát hoạ cùng thật hay. Đúng là tâm hồn đồng điệu trước mùa Xuân. Cảm ơn Anh rất nhiều. Chúc Anh tuần đầu tiên của năm 2012 đầy cảm hứng sáng tạo, thăng hoa.

    Trả lờiXóa
  3. Tản Văn hay quá. Chúc mừng năm mới.

    Trả lờiXóa
  4. Đọc tản văn này nghe thấy tí tách mưa xuân. Giọng văn mượt mà, đầy cảm xúc. Chúc mừng.

    Trả lờiXóa
  5. Gửi Hà Trang!
    Cảm ơn bạn tới thăm và có lời chúc mừng năm mới HNM. HNM cũng chúc bạn một năm mới an lành, thịnh vượng,. mọi sự như ý.

    Trả lờiXóa
  6. @ Thủy Nguyên!
    Cảm ơn bạn tới thăm và có lời khen tản văn. Chúc mừng năm mới bạn nha.

    Trả lờiXóa
  7. Phương nam ơi hãy ra bắc để tận hưởng cái nồng nàn, ấm áp của mưa xuân, để cùng anh đón mùa Xuân nhé!
    _____
    Sao không gọi đích danh là X, Y (Tây Ninh) mà phải gọi chung chung thế, nhỡ có một tá em bay ra thì lão liệu có còn Tết không?
    Tết dl mà cũng khai bút hoàng tráng nhỉ.

    Trả lờiXóa
  8. Người vui nên cảnh vui cùng. Một cảm giác rất Xuân. Hy vọng năm mới sẽ có nhiều điều tốt đẹp đến với bạn.

    Trả lờiXóa
  9. Giơ tay hái cả trời Xuân
    Trời Tây thương cả mọi phần Ninh ơi

    Yêu quá hỡi mưa Xuân, đắm chìm trong câu chữ, nồng ấm bấy trang đời, du dương bao đồng vọng.
    Xuân My ơi

    Trả lờiXóa
  10. Những hạt mưa xuân ngoài kia báo hiệu một năm mới cận kề.
    Chúc Xuân My luôn vui khỏe và có nhiều tác phẩm mới.
    Chúc năm 2012 này có nhiều chuyến chu du thú vị.

    Trả lờiXóa
  11. Gửi anh Nguyên Hùng!
    Là nhà em thuận mồm, à quên thuận bút mà viết vậy, chứ có em nào trong nớ theo đâu? Mong lắm! Anh giúp nha. Cảm ơn anh tới thăm và vỗ tay hưởng ứng đầu năm mới.

    Trả lờiXóa
  12. Gửi anh Thachcau!
    Cảm ơn anh tới thăm và đồng cảm. Chúc anh năm mới sức khỏe, hạnh phúc, thịnh vượng, an khang. Trân trọng anh rất nhiều.

    Trả lờiXóa
  13. Gửi anh Vũ Quốc Khánh!
    Anh chơi chữ nhà em thế này chả trách chúng em cứ nhìn nhau đỏ bừng cả mặt. Cảm ơn anh nhiều nha.

    Trả lờiXóa
  14. Gửi anh Cát Biển!
    Sớm mai, đầu tuần mới, đầu ngày làm việc đầu tiên của tuần đầu tiên được anh tới thăm động viên, chúc mừng thật quý hóa quá. Nhà chúng em cũng chúc anh năm mới thắng lợi mới, thật tưng bừng rộn rã nha.

    Trả lờiXóa
  15. Năm mới đi làm đọc tản văn này thấy không khí xuân tưng bừng hẳn. Viết hay lắm. Đọc lên thấy Xuân, thấy Tết rồi. Chúc mừng.

    Trả lờiXóa
  16. Gửi bạn Hiền!
    Cảm ơn bạn tới thăm và có lời khen, chúc. Trân trọng bạn nhiều. Năm mới mong bạn thường xuyên thăm HNM!

    Trả lờiXóa
  17. Một tản văn hay đầy chất thơ và chất nhạc. Tuyệt lắm anh à. Chúc mừng anh và chúc mừng tác giả của tản văn này. Đọc xong thấy yêu thương còn vời vợi. thích thật

    Trả lờiXóa
  18. "Đêm qua, lúc lơ mơ ngủ, tôi bị tiếng tí tách rì rầm đánh thức. Đó là mưa xuân. Đó là tiếng xuân. Đó là hơi thở mùa xuân. Mùa xuân thầm thì điều chi mà nghe thân thương đến lạ? Mưa xuân cho thỏa lòng cơn khát của đất của trời như tôi thỏa lòng cơn khát em. Em và mưa xuân lặng lẽ đến, nhẹ nhàng lắm, đã làm cho đất trời, cỏ cây và tôi hồi sinh.Những sợi mưa nối đất với trời lơ thơ bay trong gió xuân hay những sợi tơ trời nối em cùng anh để mùa xuân nồng nàn đến thế?"

    đọc lên nghe như thơ vậy hay thiệt là hay mà tài thật là tài. Cảm ơn tác giả bài viết và cảm ơn thằng bạn đã xin phép tác giả để đưa nó về. Nhà mày hôm nay sáng hẳn đó. Vui lên nghe mày

    Trả lờiXóa
  19. Tản văn hay và người viết có một tâm hồn thật trẻ trung. Tâm hồn ấy còn nhạy cảm với bao cảm xúc yêu thương cuộc đời... xen lẫn đâu đó một chút hương vị tình yêu với một người con gái khiến tản văn thêm hương vị. Cảm ơn tác giả và cảm ơn anh thật nhiều anh Trường à. Vui lên anh nhé

    Trả lờiXóa
  20. Mặc dù là một người khô khan nhưng đọc cái tản văn này bỗng thấy tâm hồn thật thư thái và cảm thấy yêu thương dâng đầy. Bài viết nhẹ nhàng như tiết trời mùa xuân đang dâng đầy trong lòng, trong những hạt mưa. Chúc mừng tác giả vì sự thành công đó. Chúc mừng chủ nhà và chúc chủ nhà một ngày thật vui tươi như cái tản văn này nhé

    Trả lờiXóa
  21. Lang thang mãi trên blog gặp một bài viết về Xuân thật hay thật nồng nàn xúc cảm. Đặc biệt trong đó là tình yêu của con người hào vào trong cái nhẹ nhàng của dất trời, giọng văn rất hay và đáng yêu nữa. Chúc mừng tác giả và chúc tác giả luôn luôn yêu đời luôn luôn Xuân. Chúc chủ nhà sẽ vui và thành công hạnh phúc, ngày yên vui nghe

    Trả lờiXóa
  22. Đúng như chủ nhà giới thiệu cái tản văn hay tuyệt,có lẽ đất trời vào Xuân đã làm cho tác giả xúc cảm và viết nên một bài viết hay lvaf long lanh đến vậy. Xin chúc tác giả luôn vui và giữ mãi được tâm hồn trẻ trung yêu đời như vậy. chúc chủ nhà luôn vui an lành và hạnh phúc ấm áp nghe

    Trả lờiXóa
  23. hay tuyệt anh ạ. Nhẹ nhàng giàu chất thơ và tính nhạc, trẻ trung dù chưa đến MB nhưng em thấy nó rất rõ qua cái tản văn này. Cảm ơn tác giả thật nhiều. Chúc chủ nhà và tác giả luôn vui và hạnh phúc nghe

    Trả lờiXóa
  24. Đây là một cái tản văn về mùa Xuân cực hay của anh Đỗ Xuân Thu hôm trước tôi ghé vào đọc đã xin phép anh được phép mang nó về bên blog nhà mình vừa để mong sẽ "lây" từ anh được một tý ty tài năng. Thêm cái nữa anh ấy không đòi mình trả nhuận bút treo bài mà nhưng mình đã hứa sẽ mời anh một chầu cafe nếu gặp anh tại Phố núi... Em hứa thật đấy anh ạ. Cảm ơn anh và xin bạn đọc blog thưởng thức nó.

    Trả lờiXóa
  25. @ Hà Công Trường và các bạn!
    Rất vui vì được Hà Công Trường chuyển tản văn này của tôi sang blog Hà Công Trường và được các bạn đón đọc đông vui, cảm nhận sâu sắc tinh tế đến vậy. Đó là niềm động viên tôi viết hay hơn, thăng hoa hơn. Xin cảm ơn Hà Công Trường và tất cả các bạn đã dành sự ưu ái cho tản văn này. Trân trọng.

    Trả lờiXóa