Thứ Năm, 3 tháng 11, 2011

CHÕE BÒ

            
         Không biết tự bao giờ tôi bị mọi người gọi tên là “Chõe bò”. Chõe là tên cúng cơm hẳn hoi ấy vậy mà họ lại còn cho thêm cái đuôi “bò” ghép vào mới ức chứ. Ừ thì nhà tôi nuôi lắm bò gọi thế cũng thể tất nhưng giá chỉ gọi qua qua thôi, đằng này thuận mồm thuận miệng chỗ nào họ cũng réo toáng lên “Chõe bò” “Chõe bò” bảo sao mà không tức? Tức quá đi chứ lại! "Tức như bò đá". Chả thế lại không ư? Tức lắm các bác ạ. Phải chăng, tôi hay “hát ông ổng như bò rống”? Thì đã sao? Yêu đời là phải thế. “Cuộc đời không tiếng hát như trái đất không có ánh nắng mặt trời”, chân lý rõ như ban ngày thế mà họ còn châm chọc tôi?
          Người ta “đám ăn tìm đến đám đòn tìm đi” còn tôi lại cứ lao đến “loe xa loe xoe” gàn bên nọ, can bên kia, lắm phen suýt bị vạ lây. Đúng là đồ “ngu như bò”, “trâu bò đánh nhau ruồi muỗi chết”, tránh không tránh cứ xán mãi vào. “Bò ăn mạ thì dạ bò hay” đằng này tôi cái gì cũng làm ra vẻ hiểu biết. Thì thế! “Ăn cơm với cà thì ngáy o o, ăn cơm thịt bò thì lo ngay ngáy”, “bụng bảo dạ” thế rồi mà nhiều khi vẫn vướng. Đúng là “bò chết chả khỏi rơm”. Thời buổi đổi thay từng ngày từng giờ, người ta lo “đi tắt đón đầu” còn tôi cứ để sự việc “nước đến chân mới nhảy”, “mất bò mới lo làm chuồng”. Đã thế lại dính vào cái tật hay thơ phú, lúc nào cũng “lơ ngơ như bò đội nón”. Dẫu có “khỏe như bò” đi chăng nữa nhưng khi vào cuộc lắm phen cũng “thở như bò rống” để đến nỗi “bò lê bò càng” ra mà công việc có đâu ra đâu. Cứ cậy mình khỏe sức “đủng đà đủng đỉnh” trong các việc, tôi đâu có biết rằng tự ngàn xưa các cụ đã dạy “yếu trâu còn hơn khỏe bò”. Thế nên, khi nước rút đã phải “nhảy như bò động cỡn” “vắt chân lên cổ mà chạy” mà vưỡn không kịp. Tính tình lại quan liêu, “mua bò vẽ bóng”. Nhiều việc cỏn con thì tôi lại làm quan trọng hóa vấn đề “như mổ trâu, mổ bò” không bằng. “Bò đàn rơm mục” không nghe để khi “trâu toi, bò ngã” mới tính chuyện “trâu tỏi, bò gừng”. 

        Nhà tôi ở vào khu đất “đầu trâu, mõm bò” mãi tận nơi “khỉ ho, cò gáy”, đi lại khó khăn lắm. Chính vì vậy mà các vụ “trâu ăn lúa, bò ăn mạ” tôi đều biết tuốt, báo trưởng thôn xử lý kịp thời. Cũng may, nhờ mát tay đàn bò của tôi ngày càng “đông đàn dài lũ” nên kinh tế tăng trưởng khá lắm. Dững mấy chục phần trăm “di di bi” một năm nhá. Cũng nhiều đoàn về học tập tham quan rồi đấy. “Phú quý sơn lâm khách hữu tầm”, quả đúng là như vậy. Chẳng những người xã tôi gọi tôi là “Chõe bò” mà mấy ông cán bộ trên tỉnh, huyện đến tham quan cũng gọi tôi như thế. Dần dần tôi khoái cái biệt danh đó. Chẳng gì đó cũng là thương hiệu của tôi. Tôi quyết định trương biển hiệu to đùng “DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN CHÕE BÒ” lên trước cổng nhà mình để mọi người đỡ phải hỏi thăm. Hôm treo biển, bố con tôi chắp tay sau đít nhìn ngắm cùng “gật gà gật gù”: “Oách ra phết!”. Chả thế lại không ư? Tôi nói với thằng Chụm, con tôi: “Nhà Chõe bò mình đếch sợ bố con thằng nào cả, con ạ”. Nó tham gia: "Cần thêm dòng chữ ở phía dưới nữa bố ạ". Tôi hỏi: "Chữ gì?". Nó nói: "Chuyên sản xuất bò và chế tạo thơ các loại". Tôi tròn mắt: "Thằng này giỏi!". Nó vênh mặt: “Thì vưỡn!” làm tôi vừa tức vừa buồn cười. Đúng là “con hơn cha là nhà có phúc”.
         Mời các bạn về xóm Cổ Cò tới chỗ nào có cái biển hiệu to tướng đề “DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN CHÕE BÒ” là nhà tôi đấy. Muốn mua bò kéo, bò cày, bò sinh sản, bò thịt, sữa bò, lông bò, móng bò, gân bò, bê non… hoặc thơ các kiểu nhà tôi đều có tuốt. Uống sữa bò bình thơ thì “tuyệt cú mèo” nha. Trân trọng kính mời.

28 nhận xét:

  1. Chúc mừng "Doanh nghiệp tư nhân Chõe Bò" khai trương.
    Đọc câu chuyện dí dỏm của anh Xuân Thu thấy tiếng cười cuộc đời thật thú vị.
    Chúc anh ngày mới nhiều niềm vui.

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn anh Cát Biển xông hàng doanh nghiệp nhà chúng em. Kiến trúc sư, nhà thơ, nhà báo xông hàng thì ăn lên làm ra lắm đây. Trân trọng anh nhiều nha.

    Trả lờiXóa
  3. Ơ, nhiều thành ngữ về bò thế nhỉ!
    Được hôm vào nhà bác sớm. Thôi, em đi làm đây, chiều về đọc lại, hihi!

    Trả lờiXóa
  4. @ Nguyễn Minh Tuấn!
    Thành ngữ nói chung, thành ngữ về bò cũng như bò nói riêng là "đặc sản" nhà chúng mình đấy. Đọc vui nha. Chúc chú ngày mới vui vẻ, hiệu quả và thường xuyên vào thăm nhà chúng mình.

    Trả lờiXóa
  5. Sớm mai đọc "Chõe bò" tỉnh cả người. Dí dỏm quá. Cứ tưng tửng như không. Chúc mừng XM.

    Trả lờiXóa
  6. Hoan hô doanh nghiệp tư nhân Chõe bò!
    Hôm nào mình đến mua tí thơ và cái đuôi bò về nấu lẩu nha.

    Trả lờiXóa
  7. Hehe: em vào nhà anh mua lấy nụ cười, mua lấy sự hăm hở trong cách viết và mua cho mình… một con bò hehe. Ngày mới bình yên và tươi mới anh nha.

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh09:37 3/11/11

    "Chả thế lại không ư? Tôi nói với thằng Chụm, con tôi: “Nhà Chõe bò mình đếch sợ bố con thằng nào cả, con ạ”. Nó tham gia: "Cần thêm dòng chữ ở phía dưới nữa bố ạ". Tôi hỏi: "Chữ gì?". Nó nói: "Chuyên sản xuất bò và chế tạo thơ các loại". Tôi tròn mắt: "Thằng này giỏi!". Nó vênh mặt: “Thì vưỡn!” làm tôi vừa tức vừa buồn cười. Đúng là “con hơn cha là nhà có phúc”.
    Hay! Đúng là Chõe bò, cha nào con nấy. Chúc mừng XM.

    Trả lờiXóa
  9. Vừa đọc vừa cười. Hài hước, dí dỏm quá. Chúc mừng HNM.

    Trả lờiXóa
  10. Nói tóm lại, cơ sở chính của “DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN CHÕE BÒ”, nơi "chuyên sản xuất bò và chế tạo thơ các loại” là Ở ĐÂY - VNWEBLOGS.COM.
    Đề nghị Chõe Bò mau mở cửa Trại bò trở lại, đặng bà con có chỗ qua lại thưởng thức sữa bò ngâm thơ.
    CBTT xin đăng ký đặt hàng 1 triệu lít sữa bò tươi để chuẩn bị mừng 1 triệu lượt đọc nhé.

    Trả lờiXóa
  11. Thấy Lão Chõe có vườn cây cảnh đẹp đã thích, nay lão lại bán cả bò nữa thì trang trại của lão phát triển mạnh quá! Chúc mừng!
    Văn chương lại láng đã ghê
    Buôn bò, bán sữa phố quê... Cổ Cò.
    Vừa uống sữa vừa đọc thơ
    Đúng là như một giấc mơ ban ngày...

    Trả lờiXóa
  12. @ Hữu Thực!
    "Sớm mai đọc "Chõe bò" tỉnh cả người. Dí dỏm quá. Cứ tưng tửng như không. Chúc mừng XM".
    Cảm ơn bạn sớm mai ghé thăm HNM và có những lời động viên rất vui. Trân trọng bạn nhiều.

    Trả lờiXóa
  13. @ bạn Kha!
    "Hoan hô doanh nghiệp tư nhân Chõe bò!
    Hôm nào mình đến mua tí thơ và cái đuôi bò về nấu lẩu nha".
    Hoan hô bạn tới thăm. Sẵn sàng có đuôi bò và khuyến mại thơ. Mong được đón bạn.

    Trả lờiXóa
  14. @ Hà Công Trường!
    "Hehe: em vào nhà anh mua lấy nụ cười, mua lấy sự hăm hở trong cách viết và mua cho mình… một con bò hehe. Ngày mới bình yên và tươi mới anh nha".

    Vào nhà anh chỉ có vui nha. Cười thoải mái. Hôm nay có sữa bò và thơ khuyến mại khai trương Trang trại đó. Xong rồi biếu em một con bê về để nuôi ở Pleiku nha.

    Trả lờiXóa
  15. Gửi bạn giấu tên!
    Bạn chọn đúng đoạn cao trào của bố con nhà mình để "bình loạn" thế này thì nhà mình chịu. Mời uống sữa bò và nghe đọc thơ của nhà Chõe nha. Trân trọng.

    Trả lờiXóa
  16. Gửi bạn Phong!
    "Vừa đọc vừa cười. Hài hước, dí dỏm quá. Chúc mừng HNM".
    Cảm ơn bạn cười từ ngõ vào nhà mình. Vui quá. Bắt chặt tay nha. Mời bạn uống sữa và nghe thơ nào.

    Trả lờiXóa
  17. Nhà Xuân My vui quá. Mỗi ngày ta chọn một niềm vui. Cứ vào HNM là có liền. Giờ có trang trại, doanh nghiệp tư nhân Chõe bò nữa thì càng vui. Cảm ơn XM.

    Trả lờiXóa
  18. @ anh Nguyên Hùng!
    Xin phép anh lấy cái còm này của bài này ở trang trại cũa sang nhà mới cho xôm nha. Cảm ơn anh rất nhiều. Nhà em sẽ mở cửa và duy trì lại trang trại cũ, các bác ngại ra phố thì em đón các bác ở trang trại vậy. Trân trọng bác nhiều nha.

    Trả lờiXóa
  19. @ anh Trọng Bảo!
    Toàn khách quý quen thân của trang trại cũ. Nhà em vừa mở cửa lại trang trại các bác tới thăm vui quá. Em xin phép mang cái comment của bác từ trang trại về nhà mới này cho vui. Trân trọng cảm ơn các bác nhiều.

    Trả lờiXóa
  20. Gửi bạn Tuyến!
    "Nhà Xuân My vui quá. Mỗi ngày ta chọn một niềm vui. Cứ vào HNM là có liền. Giờ có trang trại, doanh nghiệp tư nhân Chõe bò nữa thì càng vui. Cảm ơn XM".

    Cảm ơn bạn tới thăm. Đúng là "mỗi ngày ta chọn một niềm vui". Bạn thấy HNM vui thế thì vinh dự và hạnh phúc cho chúng mình quá. Tiếng cười bằng 10 thang thuốc bổ. Yêu và sống là quan niệm của chúng mình mà.

    Trả lờiXóa
  21. "Mang dao mổ ... bò đi giết gà"
    Chõe bò hăng tiết rất lo xa
    Nay mai thơ phú giăng khắp Cổ
    Cò ta phấn khởi một trong ... ba

    Èn én en

    Trả lờiXóa
  22. Gửi anh VQK!
    Cảm ơn anh VQK đã thăm và còm thơ rất hay. Anh vào trang trại của chúng em còm thơ này, em bê nó ra phố, vào nhà mới của chính em. Anh đỡ phải gửi qua email.Trân trọng anh rất nhiều.

    Trả lờiXóa
  23. Nửa nhớ21:15 3/11/11

    Đúng là hôm nay vui quá! Vui vì U23 Việt Nam chiến thắng, vui vì vào nhà HNM lại được Xuân Thu cho một bữa cười thoái mải. Cười mà tưng tửng như không, cười mà chẳng phải như mếu cũng chẳng phải ra nước mắt nữa. Không những thế lại còn được tận hưởng một tài nghệ hài hước(hình như là đặc sản của Xuân Thu) qua việc đã xâu chuỗi một loạt câu thành ngữ trong đó chủ yếu nói về Bò, rất lô-gích và nhuần nhuyễn như những mắt xích tải một câu chuyện trơn tru, vui mà trí lý. chúc mừng "Doanh nghiệp tư nhân Chõe Bò". Nhớ để phần NN vài ký gân Bò giá nội bộ nhé!

    Trả lờiXóa
  24. Sớm mai, tranh thủ vào HNM đọc được cái này vui quá. Cười ngay từ đầu ngày. Chắc hôm nay may mắn lắm đây. Chúc HNM luôn vui vẻ.

    Trả lờiXóa
  25. Gửi anh Nửa Nhớ!
    Mừng U 23 thắng trận.
    Vào HNM cười vui
    Uống sữa bò, bê thui
    Đọc thơ hoài chẳng dứt
    Gân bò xin biếu bác
    Mấy chục cái hẳn hoi
    Tha hồ sử dụng nhé
    Cà phê sữa và cười

    Trả lờiXóa
  26. Gửi bạn Quang Tuần!
    Cảm ơn bạn sớm mai thăm HNM đọc và cười vui với XM. Chúc bạn cả ngày vui vẻ và hiệu quả.

    Trả lờiXóa
  27. Nặc danh14:51 4/11/11

    Chúc mừng Doanh nghiệp sản xuất bò và thơ của chú.Bài viết sử dụng rất nhiều thành ngữ có liên quan đến bò, đọc rất thú vị.
    Chúc mừng chú.

    Trả lờiXóa
  28. @ Bạn giấu tên
    Chắc là người quen nên gọi chú?! Cảm ơn cháu nhiều nhé! Chúc cháu cuối tuần vui vẻ

    Trả lờiXóa