Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2011

TRỞ LẠI TÂN TRÀO


                                              Đoàn họa sỹ Phú Thọ trước lán Nà Lừa
        Hôm qua, chào mừng 66 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9, triển lãm mỹ thuật khu vực III Tây Bắc - Việt Bắc lần thứ XVI được long trọng tổ chức tại thành phố Tuyên Quang. 30 họa sỹ của tỉnh Phú Thọ với 30 tác phẩm (nhiều nhất của 14 tỉnh trong khu vực) đã tham dự triển lãm này. Tôi lại làm nhiệm vụ trưởng đoàn dẫn anh em tới thành Tuyên để dự sự kiện văn học nghệ thuật quan trọng này.
          Sáng qua, trong lúc ăn sáng, tôi thấy một họa sỹ tóc bạc phơ vừa ăn vừa ngắm tôi. Ông ngắm một cách chăm chú và trao đổi gì đó với mấy người xung quanh khiến họ cùng nhìn tôi. Tôi chột dạ, liệu mình có gì để họa sỹ già ấy và mấy người kia chú ý. Tự kiểm tra lại mình thấy chẳng có gì khiếm khuyết, tôi ung ung ăn sáng.
          Khi ăn xong, người họa sỹ già kia kéo ghế lại gần tôi. Ông xin lỗi hỏi tôi danh tính. Tôi cho biết một số thông tin về mình. Ông bỗng cười xòa, vỗ vai tôi thân mật: “Cậu là Xuân Thu? Tôi chưa được gặp cậu nhưng đã đọc nhiều thơ của cậu nhưng ấn tượng nhất với tôi là bài thơ cậu viết về Hội Đền Hùng. Cái bài mà hẹn hò với cô gái nhưng cô ấy không về hội đó. Tôi không nhớ tên bài nhưng khá thuộc nội dung bài này. Năm nào cứ đến Hội là đài Phú Thọ lại phát bài đó. Thơ hay, người ngâm hay nên tôi nhớ lắm”. Rồi ông đọc một khổ đầu tiên của bài thơ. Tôi nhắc ông: “Bài “Sao em không về trầy hội”. Bài này đã được in tuyển chọn trong tập thơ Đền Hùng mấy trăm bài của các tác giả cả nước từ xưa tới nay bác ạ”. Ông gật gù: “Thảo nào”.
          Sau đó, ông xin phép tôi cho ông ký họa chân dung. Tôi vui quá. Thế thì còn gì bằng. Ông lấy mở cặp lấy tờ giấy A4 và bảo tôi ngồi yên vị. Ba phút sau, ông đưa tôi bức ký họa chân dung của tôi. Tôi ngây người. Tài thật. Ông là họa sỹ Hoàng Hùng Bản Giản, hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, hiện đang sống và sinh hoạt tại Hội VHNT Vĩnh Phúc. Tên lạ, người lạ, cách làm quen cũng lạ. Cởi mở, chân tình, không còn ranh giới, chỉ có niềm say mê nghệ thuật.
          Tôi cầm bức chân dung về và post luôn tấm hình đó vào bài thơ “Họa sỹ” mà tôi vừa đưa lên mạng sáng sớm. Thật cảm ơn người họa sỹ tài hoa đó và tấm lòng mến mộ của ông. Tiếc là tôi không mang theo máy ảnh để chụp hình ông.
          Khai mạc xong, đoàn Phú Thọ về thăm di tích lịch sử cách mạng Tân Trào. Sau đây là những hình ảnh của chuyến đi này.


Trước lối lên lán Nà Lừa


                                                            Bia đá đình Tân Trào



Toàn cảnh đình Tân Trào


Cụ đa Tân Trào đang được cứu chữa khỏi bị "quy tiên"

17 nhận xét:

  1. Đi Tuyên Quang mà chẳng nói 1 câu, chán bác quá! Đi Tân Trào là qua ngõ nhà em đấy!

    Trả lờiXóa
  2. Chúc mừng Phú Thọ Đất Tổ có chuyến về thủ đô cách mạng giữa mùa thu cách mạng. Chắc chắn sẽ có nhiều cảm hứng để vẽ và viết lắm đây.

    Trả lờiXóa
  3. Trở lại Tân Trào giữa mùa thu cách mạng thật không còn ý nghĩa nào hơn. Chúc mừng Phú Thọ nhé.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh15:22 26/8/11

    Xem ảnh thấy thương cụ đa quá, không biết có qua khỏi không?

    Trả lờiXóa
  5. Chào chú Tuấn đến thăm, không "hehe" nữa à?!

    Trả lờiXóa
  6. Cảm ơn hai bạn Minh Hiệu và Quang Hà đã đến vui với HNM và có lời chúc mừng Phú Thọ. Trân trọng

    Trả lờiXóa
  7. @ bạn không để lại tên!
    Cảm ơn bạn ghé qua HNM nhé! Mong gặp lại

    Trả lờiXóa
  8. Duyên kỳ ngộ, thơ hay, họa đẹp. Chúc mừng nha.

    Trả lờiXóa
  9. Làm thế nào để cứu được cây đa Tân Trào nhỉ? Nhìn cụ đa vậy thương quá.

    Trả lờiXóa
  10. Chúc mừng một chuyến đi vui vẻ và đầy ý nghĩa.

    Trả lờiXóa
  11. Rằng người có thể dễ quên
    Còn câu thơ sống thành duyên phận đời
    Sao em không hội cùng người
    Thế mà nhớ để mà rồi tìm nhau

    Trả lờiXóa
  12. " Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ
    Vô duyên đối diện bất tương phùng"
    Chúc mừng hai nhân vật có tên tuổi của hai tỉnh kỳ ngộ!
    Bờm tôi có một trang Blogs khác mở ra hồi cái vnweblogs bị Hacker đánh sập. Nay sang quét dọn nhà bên ấy nên đóng cửa cái bên vnweblogs. Địa chỉ đường dẫn là : camson.blogtiengviet.net Nhưng Bờm tôi chặn không nhận góp ý. Có thể bấm ngay vào hỗ trợ đương link ở trang này sẽ xuất hiện luôn đấy!

    Trả lờiXóa
  13. @Khoa!
    ĐÚng là duyên kỳ ngộ, họa sỹ gặp thi sĩ, thơ cất cánh, họa lên hình cùng thăng hoa. Cảm ơn bạn nhé.

    Trả lờiXóa
  14. @Bích Hồng!
    Hiện nay các nhà khoa học đang tìm mọi cách để cứu cụ đa. Người ta đã cawts ngọn cụ, tỉa cành cụ để tập trung nuôi thân cụ. Đồng thời họ còn trồng thêm mấy cây con, cháu quanh cụ để cụ vui mà ham sống đó. Yên tâm bạn nhé.

    Trả lờiXóa
  15. @ Nửa nơớ!
    Cảm ơn anh đã ghé thăm và có lời chúc mừng. Trân trọng.

    Trả lờiXóa
  16. "Rằng người có thể dễ quên
    Còn câu thơ sống thành duyên phận đời".
    Thật vui vì có người nhớ thơ mình thuộc thơ mình anh Khánh ạ. Làm thơ mà được như vậy kể là mừng quá rồi. Đây, ông họa sỹ này vừa thuộc thơ em lại vừa họa cho em cái chân dung thì thú vị quá. Cảm ơn anh chia sẻ nhé.

    Trả lờiXóa
  17. Gửi anh Cầm Sơn!
    Hôm qua em vào nhà anh thấy bảng thông báo to lù lù rằng anh đã làm nhà mới, nhà cũ đóng cửa lần thứ 2. Em buồn nao lòng. Hy vọng anh ở nhà mới tuy cửa đóng then cài nhưng "tấm lòng rộng mở" như xưa để dân blog đọc và tự cảm nhận vậy và đừng quên Hoa Nhã my nhà chúng em.

    Trả lờiXóa