Thứ Năm, 27 tháng 12, 2012

TIỄN BIỆT NĂM 2012

alt         Thế là chỉ còn đúng 5 ngày nữa thì năm 2012 sẽ kết thúc. Ta đang đi nốt những ngày cuối cùng của tuần cuối cùng năm 2012 thân thương, cái năm mà cả thế giới hồi hộp nín thở vượt qua “ngày tận thế” theo lịch của người Maya. Mấy hôm nay, bao sự kiện dồn dập đến với chúng ta: kỷ niệm 40 năm chiến thắng Điện Biên phủ trên không với 12 ngày đêm máu lửa chiến đấu với B52 của giặc Mỹ trên bầu trời Hà Nội, 68 năm ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam, rồi xôn xao “ngày tận thế 21-12-2102”, rồi lễ giáng sinh, Noel đón chào năm mới... Khắp nơi, các ngành các cấp tổ chức tổng kết năm, đón nhận các danh hiệu, trao giải thưởng các loại... Không khí thật tưng bừng nhộn nhịp mặc thời tiết đang trong những ngày giá rét đến run người.
          Tuy không thiêng liêng bằng việc tiễn đưa năm âm lịch cũ, náo nức đón chờ đêm giao thừa Tết Nguyên đán nhưng việc tiễn năm dương lịch về quá khứ cũng xôn xang, bồi hồi lắm. Trước thềm năm mới 2013, giờ phút chia tay năm cũ sắp đến, thêm một cột mốc thời gian của đời người bảo sao không lưu luyến, không bồi hồi được cơ chứ. Như một ga dừng bến đậu, ngày cuối năm 31-12 là dịp để cho mỗi người ngoái lại nhìn về năm cũ, về con đường ta đã qua, tổng kết lại những gì được và chưa được trong một chặng đường 365 ngày hối hả, bận rộn. Mười sự kiện hay mười hoạt động nổi bật được các cấp, các ngành tổng kết bình chọn. Mười phát ngôn, mười hình ảnh, mười phát minh, mười gương mặt ấn tượng rồi còn bao nhiêu cái “mười” nữa được người ta chọn lựa để đúc rút thành những dấu ấn của một năm đã qua.

        Còn tôi, giờ phút này đây, tôi cũng nôn nao lắm. Trước màn hình vi tính trắng tinh, con trỏ nhấp nháy như giục gọi, như chào mời hối thúc tôi phải viết một cái gì đó cuối cùng của năm 2012. Đất nước bao nhiêu sự kiện. Đời tôi đâu cũng có kém gì. Ấy thế mà tôi cứ ngồi ngây ra chẳng gõ được một ký tự nào cho ra hồn. Vẫn biết thời gian đi chẳng bao giờ trở lại. Vẫn biết chẳng bao giờ về được ngày hôm qua chứ chưa nói đến về lại ngày xưa nữa. Vậy mà tôi cứ ngây ngô, ngờ nghệch như ai bắt mất hồn trong khoảng thời gian giao niên hai năm cũ mới. Khoảnh khắc giao mùa đã lưu luyến chênh chao lắm rồi, giao niên này lại càng lưu luyến, chênh chao hơn. Bỗng dưng, tôi nhớ em quá chừng. Em ở đâu lúc này khi mà dòng thời gian như cố tình dùng dắng chẳng chịu trôi? Và dòng tâm sự của tôi cứ ào ạt ở trong đầu khiến những ngón tay cũng lóng ngóng không biết gõ chữ nào trước, chữ nào sau và cũng chẳng biết bắt đầu từ đâu nữa.
        Đời mình lại sắp qua thêm một ga tàu bến đỗ. Thế là thêm một cái lá vàng rơi. Thế là ta sắp thêm một tuổi. Cả em nữa cũng thế. Chẳng thể nào ngăn được thời gian trôi. 5 tờ lịch cuối cùng của năm 2012 kia sẽ rụng nốt trong 5 ngày tới. Bỗng dưng tiếc quá những ngày rong chơi vô bổ. Tiếc vô cùng những ngày ta có nhau mà để thời gian dửng dưng trôi đi hoài phí. “Biết thế”, “giá mà”...mà có làm lại được đâu, thời gian ơi?
       Tạm biệt một vùng đất, chia tay một con người đã vô cùng lưu luyến, vô cùng tiếc nuối rồi nhưng cũng không thể bằng chia tay một năm cũ, một mùa cũ đã qua. Tuy “đất hoá tâm hồn”, người hoá nhớ thương thật đấy nhưng “trái đất xoay tròn” vẫn còn có thể gặp lại được. Còn thời gian đã trôi qua làm sao mà lấy lại được cơ chứ? Thế nên, những ngày cuối năm, dù dương lịch hay âm lịch, dù trẻ hay già, dù xa hay gần, ai nấy đều có một cảm giác chung là bâng khuâng lưu luyến lắm. Trẻ thì háo hức chẳng để ý gì cái cũ, chỉ mong chờ năm mới cái mới. Già thì ngược lại, trầm tư... tiếc nuối... xa xăm...
        Rét. Ngoài kia rét lắm. Đài lại vừa báo rét tăng cường. Cuộc chuyển giao năm cũ mới dương lịch cũng day dứt dùng dằng lắm. Đang bần thần về thời gian, về thời tiết thì bất chợt chiếc điện thoại di động của tôi rối rít rung. Tôi vội cầm máy bấm nghe và bản nhạc “Ngôi nhà hạnh phúc” rộn ràng vang lên bên tai tôi. Em gọi! Tôi mừng quá. “Cuối con đường nắng lên chờ anh tới”. Chẳng kịp ấn nút nghe, cứ thế tôi áp máy vào tai để lâng lâng cùng giai điệu lời ca bài hát. Phải rồi! Năm 2012 đã vào chặng đường cuối. Em đang đứng ở cuối con đường đợi tôi. Kìa! Em đang cười giơ tay vẫy chờ tôi đó. Tạm biệt nhé 2012! Chia tay nhé những ngày năm tháng cũ! Tôi chạy ào đến với em và mùa xuân ở bên kia năm 2012.

2 nhận xét:

  1. nam moi mang cho ta nhieu hy vong anh a. Chuc a nam moi tran day sang tao va hp.

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn em nhé. Cũng chúc em năm mới vui khoẻ, yêu đời, hạnh phúc và thành công.

    Trả lờiXóa