Thứ Tư, 31 tháng 10, 2012

SÁCH MỚI ĐƯỢC TẶNG



alt  Thời gian vừa qua, Xuân Thu nhận được 3 quyển sách quý của anh em bè bạn gửi tặng. Trong số này có 2 tập thơ cùng là đầu tay của 2 người bạn học lớp viết văn Nguyễn Du khoá V, đó là tập “NỬA CHIỀU PLEI-KU” của anh Nguyễn Như Bá và “MẮT VỠ KHÔNG CÒN BÓNG” của cô em gái Lê Vi Thuỷ. Cả hai đều ở thành phố Pleiku và cùng là giáo viên dạy học. Quyển thứ 3 là tập truyện ngắn “CHUYỆN Ở SEO SƠN” của anh Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội VHNT huyện Thanh Sơn. Xuân Thu vô cùng cảm động trước tình cảm yêu quý của anh Khánh, anh Bá và em Thuỷ. Xuân Thu đã đọc cẩn thận và rất thích các tập sách này. Tuy vậy, do công việc khá bận rộn, lại đi liên miên nên chưa viết được dòng cảm nhận nào. Với lại có khá nhiều bài viết giới thiệu về các tập sách này nên XT chỉ đọc, ngắm, ngẫm và vui cùng các tác giả. Hôm nay, xin post những bìa sách đó lên đây khoe với anh em, bầu bạn và mừng cho anh Vũ Quốc Khánh, anh Nguyễn Như Bá và em Lê Vi Thuỷ.
alt

MẮT VỠ KHÔNG CÒN BÓNG” của Lê Vi Thuỷ, tác giả trẻ nhất (mới ngoài 20 tuổi) - Nxb Hội Nhà văn, tháng 7-2012. 45 bài thơ rất mới, rất lạ đọc vừa tức lại vừa sướng của Lê Vi Thuỷ cứ ám ảnh không chỉ với riêng tôi và chắc chắn sẽ ám ảnh với nhiều độc giả khác. Thơ Thuỷ hiện đại, tuy là tập đầu tay nhưng có nhiều bứt phá, tìm tòi, thể nghiệm để khẳng định mình. Bên cạnh những ngôn từ hiện đại thời @, Thuỷ cũng chú trọng chau chuốt nhiều từ láy làm cho bài thơ lấp lánh hơn. Đọc thơ Thuỷ có khi phải đọc tới vài ba lần mới giải mã được ý tứ của tác giả ẩn chứa sau lớp vỏ ngôn ngữ và những từ mới Thuỷ thể nghiệm.
Xin chúc mừng tác giả trẻ Lê Vi Thuỷ và giới thiệu một bài thơ trong tập này của Thuỷ.

          MƯA SINH NỞ

Phì phò gió bên ngoài khung cửa sổ
trời như tấm rẻ rách xám xịt
căn gác thở dài
những hạt mưa rộn rịch
không yên tĩnh
chim hối hả, ễnh ương hóng trời
kiến chạy loạn

cơn mê ngày sống chồng chéo hỗn tạp
mưa mười phương cao thấp
mưa tinh khiết sinh nở
chu kỳ của bắt đầu và kết thúc
cựa mình đất đai, những ý nghĩ sạch trong
môi thơm cội nguồn

mưa đẫm ướt lời hát rong
long chong con thuyền
cơn stress
tan như bọt bong bóng mưa

  alt

NỬA CHIỀU PLEIKU” của Nguyễn Như Bá, Nxb Hội Nhà văn tháng 8-2012. Đây là tập thơ đầu tay của thầy giáo Nguyễn Như Bá, hội viên Hội VHNT tỉnh Gia Lai. Tập thơ này gồm 44 bài, dày 78 trang, trình bày khá đẹp. Ngược với thơ Lê Vi Thuỷ, thơ Nguyễn Như Bá là những bài thơ truyền thống rất hồn nhiên, dung dị, dễ thuộc, dễ nhớ. Có khá nhiều bài thơ lục bát trong tập. Thơ Nguyễn Như Bá giàu nhạc điệu, hình ảnh gắn với vùng đất phố núi Pleiku nơi anh đang sống. Chính vì thế mà có khá nhiều bài trong tập đã được các nhạc sỹ chuyên nghiệp phổ nhạc, thâu băng, lên sóng. Biên tập viên tạp chí Văn nghệ Gia Lai, Hà Công Trường đã có bài viết khá sâu sắc về tập thơ này.
Đặc biệt, Xuân Thu được anh Nguyễn Như Bá tặng riêng cho một bài thơ “Màu tím nhã my” và bài thơ này đã được nhạc sỹ Tố Hải phổ nhạc, thâu đĩa lên sóng đài và mạng internet. Xin chúc mừng và cảm ơn anh Nguyễn Như Bá đã dành cho Xuân Thu những tình cảm thật tốt đẹp và ý nghĩa.

       MÀU TÍM NHÃ MY

Cuối cùng rồi cũng chia xa
Loài hoa sớm tối la đà trong sương
Nhã my tím đến vấn vương
đến phong thuỷ gió, đến hương nhuỵ chiều

Vắng em mưa gió liêu xiêu
gần kề sao chẳng dệt chiều mơ xanh
bây giờ như thể mông manh
chút tình đóng kín thời gian diệu vời

Tri âm về phía chân trời
hợp tan ly rượu giọt đời tràn lăn
bao giờ tròn phía vành trăng
em và phố núi và anh bồi hồi

alt
CHUYỆN Ở SEO SƠN” của anh Vũ Quốc Khánh do Nxb Hội nhà văn ấn hành tháng 10-2012. Anh vừa trình làng cuốn tiểu thuyết đầu tay “NGƯỜI ĐỔI HỌ” khá ấn tượng cách nay chưa đầy hai tháng. Tôi vừa viết bài giới thiệu tập tiểu thuyết này xong chưa lâu, mọi người chưa kịp hết ngỡ ngàng trước “quả bom” tiểu thuyết này thì anh lại bồi thêm tập truyện ngắn khá ấn tượng “Chuyện ở Seo Sơn”. 10 truyện ngắn trong tập đều rất hay, viết rất tự nhiên, toàn về người lính trong chiến tranh và sau chiến tranh, về một vùng cao còn nhiều điều bí ẩn cần khai thác. Trong số này có 2 truyện được đọc trong chương trình đọc chuyện đêm khuya và chuyển thể thành câu chuyện truyền thanh trên Đài Tiếng nói Việt Nam. 8 truyện còn lại đều đã được in trên tạp chí văn nghệ địa phương. Chỉ trong vòng mấy năm gần đây mà Vũ Quốc Khánh đã “tung” ra 7 tập sách chững chạc (5 tập thơ, 1 tiểu thuyết, 1 tập truyện ngắn), riêng năm nay anh “làm một phát cú đúp” tiểu thuyết và tập truyện ngắn rất oách.
Tôi đọc anh ngấu nghiến và khá bất ngờ, bất ngờ đến sững sờ vì cái lão trông tẩm ngẩm tầm ngầm thế này mà đúng là đã giết được voi rồi. Thảo nào, thời gian vừa qua, anh vắng bóng trên trang blog để tập trung vào cày sách. Xin tiết lộ với bà con rằng: Vũ Quốc Khánh vừa là chủ doanh nghiệp xây dựng đang ăn lên làm ra vừa là chủ tịch Hội VHNT một huyện vùng sâu vùng xa của tỉnh Phú Thọ. Ngày anh ra công trường, tối anh về... “đếm tiền” (cập nhật sổ sách, nhật ký công trình) và... viết văn. Tập 2 của Người đổi họ hình như đang đi đến những chương cuối. Xin bái phục và chúc mừng anh trên tất cả các lĩnh vực.









2 nhận xét: