Thứ Tư, 21 tháng 3, 2012

MÙA HOA BƯỞI

          Mùa xuân là mùa của muôn loài hoa. Mỗi một vùng đất trên quê hương Việt Nam chúng ta đều có những loài hoa đặc trưng khác nhau: hoa ban Tây Bắc, hoa hồi xứ Lạng, hoa mơ Hương Sơn, hoa dã quỳ Tây Nguyên, hoa sen Tháp Mười... Còn Đoan Hùng quê tôi, một vùng trung du phía bắc của tỉnh Phú Thọ lại nổi tiếng bởi một loài hoa đã làm nên thứ quả đặc sản nơi đây, đó là hoa bưởi. Cứ mỗi độ xuân về, sau màu hồng rực rỡ của hoa đào là tiếp đến màu trắng thơm ngào ngạt của hoa bưởi. Đêm xuân, dưới ánh trăng suông mờ ảo giêng hai, trong tiếng ếch nhái inh ỏi kêu gọi bạn ngoài đồng, giữa dàn bè trầm rỉ rả, tỉ tê của lũ côn trùng trong vườn, chợt thấy thoang thoảng hương thơm quyến rũ đến mê người, khiến ta phải căng lồng ngực lên mà hít hà, ngó đôi mắt mà tìm kiếm xung quanh xem cái hương thơm gì mà mê hoặc ta đến thế? Hít hít thở thở, ngó ngó nghiêng nghiêng, để rồi ta vội reo thầm lên: Hoa bưởi! Phải rồi! Hoa bưởi! Ngào ngạt thế cơ mà! Nồng nàn thế cơ mà! Chỉ có hoa bưởi chứ không phải loại hoa nào khác. Theo gót nàng xuân, hoa bưởi sẽ sàng đến với ta tự lúc nào mà ta không hay. 

            Khi hoa đào đang độ sung sức, nở tung khoe sắc màu đỏ thắm thì trên những cành bưởi mới chỉ có những nụ hoa li ti. Không như hoa mận, hoa đào khoe sắc màu rực rỡ trên cây, hoa bưởi khiêm nhường ẩn náu trong màu xanh của lá. Bên cạnh những tán lá già xanh thẫm đang dần chuyển màu úa vàng hay xạm đen vì gió bụi là những chồi non xanh mởn. Ta mải mê với bao công việc đầu năm mới, mải mê du xuân trẩy hội, bẵng đi một thời gian không nhìn lại, bất chợt một sớm xuân nào đó ngó ra vườn thì những nụ xanh li ti nấp dưới chồi non cây bưởi dạo nào giờ đã nở trắng xóa hoa. Những bông hoa rung rinh giữa làn gió xuân thì như cười cùng ta, vẫy gọi ta, rủ bướm, mời ong về tận hưởng cái hương vị ngọt ngào của đất trời ban cho.
Cây bưởi đổi cành thay lá bốn lần trong năm nên khi sang xuân trên cây vẫn còn khá nhiều lá già màu xanh vàng xen với những lộc xanh non mới nhú. Chính cái màu xanh ấy đã làm nền tôn cho màu trắng của hoa thêm nổi bật, hài hoà. Vào cữ hoa nở rộ, trên mặt đất, hoa bưởi rụng như những bỏng ngô rang. Chúng nở tung hết cỡ, có thể vun lại thành từng đống, vốc lên mà hít hà, mà tận hưởng cái mùi thơm ngào ngạt đến mê người. Thỉnh thoảng một vài quả bưởi nho nhỏ, xinh xinh màu vàng xuộm được cố ý để lại từ vụ trước càng tôn thêm vẻ rực rỡ của hoa bưởi. Đàn chim thấy hoa bưởi nở cũng bay về nhiều hơn. Khu vườn nhỏ nhờ vậy sáng nào cũng thánh thót tiếng chim ca. Đàn ong xi xao quẩn quanh trong vườn hút mật. Con đậu, con bay, tiếng chúng vỗ cánh kêu vo vo nghe mới rộn ràng mê mải làm sao. Sau một đêm ngủ bình yên giữa quê nhà, sáng ra ta đã thấy hoa bưởi rụng trắng đầy hè. Chỉ cần một cơn gió thoảng qua, trong vườn lại có trận mưa hoa trắng muốt, đẹp đến mê hồn.
Hoa bưởi là loài hoa tự chùm, mỗi chùm có từ 5 đến 10 bông. Mỗi bông có từ 3 đến 5 cánh hoa màu trắng nõn nà tinh khôi. Giữa mỗi bông hoa là nhuỵ cái với bầu mật hấp dẫn các loài ong, loài bướm. Xung quanh nhuỵ cái là rất nhiều nhị đực với những bao phấn màu vàng. Tất cả các màu xanh, vàng, trắng đó hợp lại với nhau một cách hài hoà tạo nên một gam màu thiên nhiên thật lý tưởng, trong đó nhiều nhất vẫn là màu trắng của cánh hoa, màu xanh của lá cây khiến cho ta đứng xa vẫn thấy vườn hoa bưởi như bềnh bồng, mênh mang trước gió xuân.
Cả một vùng đồi rộng lớn của huyện trắng thơm ngào ngạt. Bên bờ sông Lô, xã Chí Đám anh hùng, cái nôi đặc sản bưởi của huyện, vườn nhà nọ nối tiếp nhà kia toàn bưởi là bưởi. Từ đầu xã đến cuối xã, gần chục cây số bờ sông ta chỉ thấy có bưởi. Dòng Lô trong xanh, gió xuân man mác mang theo hương bưởi ngạt ngào khiến cho cả vùng như được ướp trong cái hương vị nồng nàn của loài hoa quyến rũ ấy. Ngược dòng sông Chảy lên phía tây của huyện là các xã Bằng Luân, Bằng Doãn, là Nghinh Xuyên, Hùng Quan... cũng bạt ngàn những bưởi là bưởi. Đứng trên thuyền giữa dòng sông Chảy, sông Lô, nhìn lên hai bờ hay đứng ở đỉnh một quả đồi nào đó nhìn xuống những khu vườn ta sẽ thấy cả một vùng bao la của huyện trắng một màu hoa bưởi. Cùng người thương dạo trong vườn bưởi, ngây ngất với hoa, ngẩn ngơ trong ánh mắt nhau đủ để lâng lâng say dạ, say lòng. Ngắt một chùm hoa bưởi trao nhau, uống nhau trong ánh mắt ta như thấy cả đất trời phủ Đoan bềnh bồng cùng sóng nước sông Lô. Nếu hôm đó người thương của bạn vừa mới gội đầu bằng nước thơm lá bưởi thì chắc hẳn bạn sẽ càng ngất ngây với cảnh với người. Hương bưởi thơm cho lòng ai bối rối thế, người ơi?
Bạn đã được thưởng thức hương vị bánh trôi ướp hương hoa bưởi hay một bát chè bưởi bao giờ chưa? Ngon! Tuyệt vời! Trong tiết trời mùa xuân giữa cái ấm và cái lạnh đan cài nhau mà được thưởng thức một đĩa bánh trôi hay một bát chè bưởi như thế thì tôi cam đoan với bạn rằng không có gì thú vị bằng. Tất cả những tinh hoa của đất của trời, của tạo hoá âm dương với bàn tay khéo léo của con người hình như đã tụ lại để làm nên một thứ bánh, một thứ chè kỳ diệu đó. Ôi, hương bưởi nồng nàn đã thấm nơi đầu lưỡi để hồn ta phút chốc trở nên phiêu lãng bềnh bồng!
Về Đoan Hùng giữa mùa hoa bưởi bạn sẽ thấy cõi lòng lâng lâng thanh thản lạ. Đứng bên bờ ngã ba sông Lô, sông Chảy, dưới chân tượng đài Chiến thắng, xin bạn cứ hít căng lồng ngực để đón gió sông Lô nồng nàn hương bưởi. Lắng lại hồn mình nghe thì thầm sông hát. Sóng nước dạt dào thấm đẫm hương hoa. Hương bưởi da diết ấy sẽ theo bạn vào trong giấc ngủ để trong mơ bạn sẽ thấy mùa bưởi quê tôi những quả bưởi trĩu cành vàng ươm đang rung rinh trong gió.   

17 nhận xét:

  1. "Sau một đêm ngủ bình yên giữa quê nhà, sáng ra ta đã thấy hoa bưởi rụng trắng đầy hè. Chỉ cần một cơn gió thoảng qua, trong vườn lại có trận mưa hoa trắng muốt, đẹp đến mê hồn"
    Như đang bay...bay cả vào lòng người nghệ sĩ, rồi thăng...
    Thèm ngủ một đêm ở phủ đoan quá ruôì...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sau Hội Đền Hùng mời thi sĩ lên Phủ Đoan thưởng thức hương hoa bưởi nhé. Đảm bảo mê ly, thơ ra tì tì ngay. Hì hì hì...

      Xóa
  2. Thêm một tản văn hay nữa về hoa của Hoa Nhã My. Đúng là blog HNM và đúng là mùa xuân. Đọc mấy tản văn gần đây của anh XM thích lắm, cứ như thơ. Chúc mừng anh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn đã thăm nhà mình và có những cảm nhận về chùm tản văn hoa. Trân trọng bạn rất nhiều. Chúc bạn buổi tối vui vẻ.

      Xóa
  3. "Đêm xuân, dưới ánh trăng suông mờ ảo giêng hai, trong tiếng ếch nhái inh ỏi kêu gọi bạn ngoài đồng, giữa dàn bè trầm rỉ rả, tỉ tê của lũ côn trùng trong vườn, chợt thấy thoang thoảng hương thơm quyến rũ đến mê người, khiến ta phải căng lồng ngực lên mà hít hà, ngó đôi mắt mà tìm kiếm xung quanh xem cái hương thơm gì mà mê hoặc ta đến thế? Hít hít thở thở, ngó ngó nghiêng nghiêng, để rồi ta vội reo thầm lên: Hoa bưởi! Phải rồi! Hoa bưởi! Ngào ngạt thế cơ mà! Nồng nàn thế cơ mà! Chỉ có hoa bưởi chứ không phải loại hoa nào khác".
    Hay! Cứ như mình đang cùng tác giả dạo giữa đêm xuân để cảm nhận về hương hoa bưởi. Thật tuyệt vời!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lời khen của bạn làm mình vui quá, phổng cả mũi lên. Quả thực, nếu về quê những ngày này thì bảo đảm với bạn rằng chúng ta sẽ được ướp hương hoa bưởi ngạt ngào. Biết đâu khi đó bạn chẳng sẽ có tản văn hoặc bài thơ hay hơn ấy chứ. Chúc bạn vui nha. Cảm ơn bạn rất nhiều.

      Xóa
    2. Nặc danh19:36 21/12/13

      Mời HNM xem http://farm8.staticflickr.com/7289/11478258914_e85c0ca702_o.jpg

      Vô tình vào mạng xem và thích bàn tay Hoa Buởi nên mượn bóng hình để gắn bó bài thơ buồn vào đấy, nếu không thích xin vui lòng bỏ qua

      Xóa
  4. Muốn được chui tọt vào vườn bưởi để toàn thân thơm hoa bưởi. Cảm ơn tác giả đã gửi hương bưởi đến tận phòng ngủ đêm nay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gà con nào mà dễ thương thế nhỉ? Chúc ngủ ngon trong ngạt ngào hương bưởi nha.

      Xóa
  5. Bưởi Đoan Hùng ngon nổi tiếng, hoa bưởi có vẻ đẹp duyên quê nhường nào anh Xuân Thu à.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy đó anh Cát Biển à. Bưởi Đoan Hùng nổi tiếng và hoa bưởi vùng này cũng ngào ngạt thơm lắm, anh đến đây chắc cũng thăng hoa để mà ra thơ, thành nhạc ấy chứ. Cảm ơn anh nhiều nha.

      Xóa
  6. Hoa bưởi. Mùi thom dìu dịu của hoa bưởi đi vào thơ ca. Hoa bưởi, ngày xưa chưa có mỹ phẩm những cô gái gội đầu mang hương hoa trải ra trong mênh mông. Một tản văn đọc rất thích, bởi hương vị của hoa bưởi và của làng quê Việt Nam.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gửi anh Nguyễn Đức Thiện!
      Cảm ơn anh thăm và động viên nhà chúng em, làm cho hương bưởi thêm đậm đà, nồng nàn. Trân trọng anh rất nhiều. Chúc anh ngày mới vui vẻ, sáng tạo và thành công.

      Xóa
  7. Chưa một lần về Đoan Hùng quê anh
    Vẫn ngây ngất trong mùi thơm hoa bưởi
    " hương thầm " say ...cho lòng bối rối
    Yêu lắm ... vùng quê thơm tình đất ,tình người

    Em sẽ về ngắm hoa bưởi tinh khôi
    Uống hương bưởi dịu dàng căng lồng ngực
    Ngắm vầng trăng soi dòng Lô thao thức
    Cất vào tim " mùa Hoa bưởi Đoan hùng "

    Đọc bài này của anh xong phải ráng " tối tác " mấy câu để cảm ơn anh mới được. sang năm chắc phải canh me mùa này ra ngoài đó một chuyến . Nghe anh tả mê quá đi mất.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gửi Liên Hương!
      Cảm ơn em đã thăm, đã ứng bút "tối tác" bài thơ về hoa bưởi. Chúc em ngày mới nhiều niềm vui và sáng tạp nha.

      Xóa
  8. Cứ mỗi độ xuân về
    Em nói rằng Em rất mê
    hương bưởi quê em Đoan Hùng hoa nở

    Xuân khe khẽ xuân nhịp nhàng hơi thở
    Dòng Lô xanh xanh đến mênh mang
    Hương bưởi quyện ngạt ngào vào gió
    Hương phả từ Chí Đám… Hùng Quan

    Hương bưởi như hương tình trinh nữ
    ướp lên trời vào đất hương chan
    cái thoang thoảng nhẹ nhàng quê xứ
    Như sắc hương của bưởi nồng nàn

    Anh có về quê em xứ Bưởi
    Nơi bạt ngàn cây bưởi ngát xanh
    Theo thuyền em ngược dòng Lô phơi phới
    Kìa anh kìa rừng … rừng bưởi bao quanh

    Miền Trung du Đoan Hùng anh tới
    Từ đỉnh đồi xin ngắm đi anh
    Trong tầm mắt bạt ngàn hoa bưởi
    Trắng tinh khôi chen giữa màu xanh

    Em ngắt chùm hoa trao tay anh xin tặng
    Năm cánh hoa trắng đến nõn nà
    Chùm nhụy vàng mang hương lẳng lặng
    Thì thào điều chi mà anh xúyt xoa!

    Anh về mùa Xuân thăm bưởi thấy hoa
    Hoa đậu gió đậu sương đậu nắng
    Đậu tóc em gội hương bưởi trắng
    Đậu vào anh ta cùng hớp uống nhau

    Người ta tìm nhau về trầu về cau
    Anh có tìm em tìm về hương bưởi
    Mẹ sẽ mời anh bát bánh trôi chè mới
    Có vị Đoan Hùng ngấm cả mùa Xuân

    Anh có thấy đây vòng cổ tay em
    Tết từ hoa trắng tinh hoa bưởi
    Da con gái quyện cánh hoa thơm gửi
    Ước gì tay anh tết cho em… một vòng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Từ cái tản văn "tạp pí lù" của nhà em mà anh có được bài thơ dài thế này! Chịu tài anh! Cảm ơn anh tới thăm và comment rất tuyệt vời. Trân trọng anh rất nhiều.

      Xóa