Thứ Ba, 27 tháng 12, 2011

NHỮNG NGÀY CUỐI NĂM

 
          Những ngày cuối cùng của năm 2011 đang dần trôi qua cũng như giờ này đây, những phút cuối cùng của ngày hôm nay cũng đang dần cạn. Thế là lại sắp hết ngày làm việc đầu tiên của tuần cuối cùng trong năm rồi. Nhanh quá. Thời gian vùn vụt trôi. Chả trách các cụ bảo “thời gian như bóng câu qua cửa sổ”, vừa đó mà đã mất hút đâu rồi. Rét. Rét lắm. Cái rét của mùa giáng sinh, của đêm Noel còn rơi rớt lại khiến tôi không ngủ được. Thêm vào đó, tiếng tích tắc của đồng hồ như gõ vào đêm khuya thanh vắng, gõ vào tim óc tôi để nỗi nhớ em vốn đã da diết rồi lại càng da diết cồn cào hơn.
          Cứ tưởng một năm là dài. Ba trăm sáu mươi lăm ngày cơ mà! Ấy vậy mà vừa mới hôm nào run run xé tờ lịch năm mới, hôm nay đã bâng khuâng nhìn mấy tờ lịch lẻ còn sót lại và rộn ràng ngắm cái bloc lịch mới đỏ rực kia chuẩn bị để thay thế cho bloc lịch cũ. Cảm giác vừa luyến tiếc bâng khuâng, vừa hồi hộp xôn xang, vừa mong cho chóng hết năm cũ lại vừa muốn nó chạy chậm lại để làm nốt những việc theo kế hoạch đầu năm đã định.
          Chẳng biết mọi người thế nào chứ với tôi, những ngày này, dù là năm tây, tôi thường tự ngắm lại mình xem năm qua mình đã làm được những gì, còn những gì chưa làm được. Không hẳn là kiểm điểm cá nhân theo kiểu hành chính mà cái chính là tự soi mình trước tấm gương thời gian đang ở những bức cuối của cuộc hành trình theo quy luật. Vui có, buồn có. Nói theo duy tâm thì may có, rủi có. Bao nhiêu cái tất nhiên đã đi qua những ngẫu nhiên để có mình hôm nay. Công danh, sự nghiệp, tiền tài, tình cảm… tất cả đều được ngắm nhìn lại. Không phải định giá, không hề cân đong nhưng tự trong ý thức của mình đều hiện lên hai chữ “được - mất”. Và đến giờ phút này tôi có thể nói rằng tôi được nhiều hơn mất. Cái được lớn nhất là tôi gặp em, tôi có em như trời cho, như tiền định. Em đến mang cho tôi nguồn cảm hứng vô tận trong cuộc sống, trong thi ca, ở mọi nơi, mọi lúc. Bao ngọt bùi, cay đắng, những buồn vui, hờn giận tôi đã có người cùng sẻ chia, cùng gánh vác. Tình yêu làm cho tôi cất cánh, thăng hoa. Bởi thế, mỗi ngày với tôi là một niềm vui, một khám phá sáng tạo, tôi háo hức chờ đợi ngày mới. Trước kia, những ngày xanh theo lịch rụng từng tờ, trôi vô vị, tôi đâu có để ý làm gì. Từ ngày có em, thời gian đối với tôi ý nghĩa lắm, quý lắm. Thế mà lại đã sắp hết năm rồi!
          Tích tắc… Tích tắc… Chiếc đồng hồ treo tường kia vẫn vô tư thả những âm thanh khô khốc trong đêm. Kim giây nhích từng tí một. Kim phút, kim giờ nhẫn nại dịch chuyển theo. Ngỡ tưởng chúng mỏi mệt, nào ngờ chính tôi đang mệt mỏi theo chúng. Thì đấy, chỉ còn vài phút nữa thôi là “giao thừa” ngày rồi. Thì đấy, chỉ còn vài hôm nữa thôi là hết năm. Nhắc đến giao thừa tôi lại nhớ em quá chừng. Thường người ta chỉ “giao thừa” trong đêm trừ tịch, còn tôi và em, nhiều đêm thức chát với nhau qua nửa đêm sang ngày mới vẫn chưa muốn tắt yahoo chát. 12 giờ đêm hàng ngày của chúng tôi là “giao thừa” đó. Giao thừa với mọi người là biên giới thời gian thiêng liêng giữa hai năm, còn chúng tôi “giao thừa” là khoảnh khắc chuyển tiếp hai ngày cũ mới. Tôi và em đã đón “giao thừa” nhiều lần như thế. Hai đứa ở hai nửa địa cầu mê mải thăm nhau, dẫu là ảo nhưng cũng thật thú vị và đáng yêu biết nhường nào.
          Nhà thơ Hữu Thỉnh có tập thơ lấy tựa đề là “Thương lượng với thời gian”. Có lẽ với tôi, lúc này cũng đúng là như thế. Tự nhiên câu hát “Thời gian ơi! Xin dừng lại, cho đôi tình nhân yêu nhau muộn màng đừng khóc ly tan” cứ vọng về da diết quá. Vâng, dừng lại đã thời gian! Trôi chậm lại thời gian! Đâu chỉ có tình yêu? Còn bao nhiêu việc khác nữa chứ! Chầm chậm nhé thời gian để tôi và em và mọi người cùng yêu nhau, cùng làm nốt những công việc cuối cùng của năm theo dự định. Ơi những ngày cuối năm!

16 nhận xét:

  1. Cái rét mùa này gọi đêm về rất sâu
    Nghe tiếng thời gian thở đều tích tắc
    Nhớ em miền Nam, thương anh phương Bắc
    Bản tình ca vượt qua mọi giao thừa

    Chẳng biết mùa có rạo rực bao giờ chưa
    Mà đôi ta yêu nhau cứ nồng nàn ngày tháng
    Mặc được mất những gì em ơi đừng nản
    Tình yêu mình còn, là vạn sự phục hưng

    Chúc HNM bình an, bình an vạn vạn

    Trả lờiXóa
  2. Gửi anh Vũ Quốc Khánh!
    Cảm ơn anh đã "xông" nhà chúng em và có những lời sẻ chia, động viên. Trân trọng anh rất nhiều. Chúc anh ngày mới vui vẻ, hiệu quả và thành công.

    Trả lờiXóa
  3. Trong rủi thì bật mầm may
    Hết đêm sẽ lại sang ngày nắng lên
    Xuân về mai nở bên thềm
    Vui cùng tri kỷ êm đềm phương Nam
    Bạc tiền, danh vọng chẳng tham
    Bon chen, thua thắng còn ham hố gì
    Từ nay trau chuốt, lâm ly
    Cùng nàng Thơ sải cánh phi ngang trời
    Đã tung hoành cả cuộc đời
    Thì cho sâu thẳm, cao vời xá chi
    Chỉ còn thi, họa, cầm, kỳ
    Chỉ còn ta với nàng đi trọn đời.
    Một tuần nay đi liên miên, lúc thì cùng bè bạn, lúc lại cùng " Bà chị họ" về quê thăm cháu nội cháu ngoại. Lâu lâu mới lại có dịp vào thăm nhau, bỗng thấy nhà Chõe đã đang ở miền Nam. Nơi ấy tôi đã từng đến để qua Campost đón cha tôi về năm ngoái. Lại nghe nói nhà Chõe có tí tin buồn. Không sao, ở cái tuổi chúng mình kim tài danh vọng chỉ còn là vô vi. Phía trước mới là ánh sáng...Trong cái rủi bao giờ cũng đã có mầm mống của cái may, hãy để cho nó bật mầm.
    Chúc nhà Chõe vui vẻ!

    Trả lờiXóa
  4. Tản văn hay quá, đọc thấy xôn xang trước những ngày cuối cùng của năm. Chúc mừng XM.

    Trả lờiXóa
  5. Những ngày cuối năm cho ta làm nốt những công việc đã dự định trong năm
    Chúc anh vui khỏe trước một năm mới nhiều may mắn.

    Trả lờiXóa
  6. Xuân My chỉ được cái tài
    Tí ta tí tách gửi bài lên mang
    Ngoài hiên rớt chiếc lá bàng
    Tiếng ai hổn hển giục chàng đi ngu
    Chàng rằng: thiên hạ tít mù
    Văn chương chữ nghĩa đèn cù cứ xoay
    Ta mà không ngoáy ngoày ngoay
    Thì em đã chết lăn quay ra giường
    Ôi trời, thương đến là thương
    Tôi thân cái kiếp đoạn trường đó đây...

    Sáng 28/12/2011
    Mấy lời bút tre- con cóc-tặng XM nha.

    Trả lờiXóa
  7. Gửi anh Cầm Sơn!
    Lâu quá mới thấy Anh lại thăm. Thì ra Anh phiêu du ghê quá. Cảm ơn Anh sẻ chia, động viên. Em "no vấn đề", bệnh qua loa thôi mà. Muỗi đốt cột điện Anh à! Tất cả ở phía trước. Yêu, thơ, bè bạn, vui, vui, vui...

    Trả lờiXóa
  8. Gửi Bích Hồng!
    Cảm ơn lời khen của bạn. Chúc bạn đón 2012 vui vẻ, tưng bừng và luôn là khách quý của HNM!

    Trả lờiXóa
  9. Gửi Anh Cát Biển!
    Cảm ơn Anh tới thăm và đồng cảm. Quyết tâm hoàn thành kế hoạch để đón năm mới tưng bừng nha.

    Trả lờiXóa
  10. Gửi KOK THANH!
    Đọc bài còm của bạn mà cười mủm mỉm suốt đấy. Vui quá. Lần đầu tới thăm tặng thơ Bút Tre thật quý hoá quá. Trân trọng bạn nhiều. Mong được thường xuyên đón bạn nha.

    Trả lờiXóa
  11. "Vâng, dừng lại đã thời gian! Trôi chậm lại thời gian! Đâu chỉ có tình yêu? Còn bao nhiêu việc khác nữa chứ! Chầm chậm nhé thời gian để tôi và em và mọi người cùng yêu nhau, cùng làm nốt những công việc cuối cùng của năm theo dự định. Ơi những ngày cuối năm!"

    Hay! Cả một năm công việc thế mà đến những ngày này vẫn vội. Tản văn viết xúc động lắm, tâm trạng lắm. Chia sẻ nha.

    Trả lờiXóa
  12. @ Đăng Huấn
    Rất cảm ơn bạn đã đọc HNM và có lời khen. Mong gặp lại. Chúc bạn buổi tối thật vui

    Trả lờiXóa
  13. Nguyễn Thế Yên00:03 28/12/11

    "Đến giờ phút này tôi có thể nói rằng tôi được nhiều hơn mất. Cái được lớn nhất là tôi gặp em, tôi có em như trời cho, như tiền định. Em đến mang cho tôi nguồn cảm hứng vô tận trong cuộc sống, trong thi ca, ở mọi nơi, mọi lúc. Bao ngọt bùi, cay đắng, những buồn vui, hờn giận tôi đã có người cùng sẻ chia, cùng gánh vác. Tình yêu làm cho tôi cất cánh, thăng hoa. Bởi thế, mỗi ngày với tôi là một niềm vui, một khám phá sáng tạo, tôi háo hức chờ đợi ngày mới..."
    OK!!!

    Trả lờiXóa
  14. Gửi anh Nguyễn Thế Yên!
    Nửa đêm, giao thừa vẫn đến thăm nhau, thật quý hoá. Chúc anh ngày mới nhiều niềm vui sáng tạo. Trân trọng.

    Trả lờiXóa
  15. NHỮNG NGÀY CUỐI NĂM

    Những ngày cuối năm
    Hoa đào phai nở sớm bên hiên đón tết
    Hàng cây khô treo mấy nụ sương lung linh
    Nắng phớt nhẹ không xua tan băng giá

    Những ngày cuối năm
    Quyển lịch gầy theo mùa trăng lặn
    Bàn tay ai tê cóng trên đường
    Những bước chân vội vã đạp nhanh trên đám lá rơi

    Những ngày cuối năm
    Phía miền em nắng sớm đang về
    Cây phượng sắp đón đàn ve về tấu nhạc
    Rạo rực cành mai

    Tờ lịch cuối sắp rời chỗ đứng bốn mùa
    Miền anh lo hoa đào nở bông trước Tết
    Bánh chưng trời nắng lên meo
    Cây nêu vội héo qua ba ngày nóng

    Những ngày cuối năm
    Ai chờ ai hai đầu thương nhớ
    Rét phương Bắc thương về nắng phương Nam
    Nắng miền đất đỏ thương trời kia mây xám

    Những ngày cuối năm
    Cánh thơ bay qua thời gian kéo về khoảng cách
    Phù sa sông Hồng bồi đắp Mê - Kông
    Đóa Mai vàng sen cánh đào phai

    Bài này dịnh come cho anh nhưng bị lỗi máy. Hôm qua làm cảm súc hay lắm . Bị hỏng chán quá anh ạ. xem thử nhé !

    Trả lờiXóa
  16. Gửi Đắc Phượng!
    Comment của ĐP là một tác phẩm rồi đó. Thế mà cái hôm qua còn hay hơn nữa thì... tiếc thật. Cảm ơn nhiều nha. Chúc ĐP tận hưởng nốt những ngày cuối năm thật vui vẻ, hạnh phúc, nhấm nháp hương vị của thành công và đón chào năm mới rộn rã hơn nữa nha.

    Trả lờiXóa